Thanh mát đọt dâu sông Trà

03:09, 22/09/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Tô canh đọt dâu tằm nấu tôm sông nghi ngút khói, dậy lên mùi hương đậm đà, quyến rũ chắc chắn sẽ níu lòng ai từng có dịp ghé qua miền đất dọc sông Trà Khúc và được người dân nơi đây đãi món canh mộc mạc, dân dã ấy.

TIN LIÊN QUAN

Nói đến dâu tằm, ai cũng nghĩ ngay đến một loại cây lấy lá nuôi tằm và lấy quả làm mứt, ngâm rượu. Nhưng đối với người dân ở miền đất nằm ở tả ngạn sông Trà Khúc như Tịnh Long, Tịnh An (TP.Quảng Ngãi), lá dâu tằm còn được dùng như một loại rau xanh trong bữa ăn hằng ngày.

Đọt dâu tằm được người dân sống dọc sông Trà chế biến thành món canh đọt dâu nấu tôm thơm ngon.
Đọt dâu tằm được người dân sống dọc sông Trà chế biến thành món canh đọt dâu nấu tôm thơm ngon.

“Đọt dâu tằm non nấu canh với tôm sông hoặc luộc rồi chấm mắm là món ăn dân dã, dễ tìm, nhưng thơm ngon khó cưỡng của người dân thôn quê chúng tôi”, bà Trần Thị Hường, xã Tịnh Long cười tươi chia sẻ về món ăn độc đáo của quê hương mình.

Hướng dẫn cách nấu canh đọt dâu, bà Hường bảo: Lá dâu dùng nấu canh chỉ nên chọn những đọt, lá dâu còn non mơn mởn để khi nấu lên, rau mềm vừa phải chứ không quá dai. Đọt dâu hái về, mang đi rửa sạch, để ráo và vò nhẹ để tăng thêm hương vị của rau khi nấu.

Riêng tôm sông nấu kèm đọt dâu; người nấu có thể mua con nhỏ như con tép rồi để nguyên con hoặc có thể mua loại tôm to, lột vỏ, nêm nếm ít gia vị rồi cho vào cối giã sơ. Để canh thơm và dậy mùi, nên khử một ít dầu ăn với củ hành rồi cho tôm vào đảo sơ, sau đó mới đổ nước vào. Chờ cho nước sôi bùng lên thì bỏ đọt dâu vào. Chờ dăm phút cho đọt dâu vừa chín tới, là có thể múc ra thưởng thức.

Nguyên liệu dễ kiếm tìm, cách nấu cũng không quá cầu kỳ; nhưng ai đã từng thưởng thức món canh đọt dâu nấu tôm đều khó lòng quên được hương vị đặc biệt của nó. Đọt dâu nấu chín có vị ngọt nhẹ và có mùi thơm dìu dịu, quyện với vị ngọt của tôm sông tạo nên hương vị canh thơm ngon, lạ miệng.

Nhiều người dân sống ở mảnh đất dọc sông Trà bảo, thưởng thức canh lá dâu nấu tôm đúng “điệu” nhất là vào mùa mưa. Bởi còn gì thú vị hơn khi trời mưa phùn se lạnh, được húp xì xụp chén canh đọt dâu nấu tôm hãy còn nóng hổi, nghi ngút khói.

Ngoài nấu canh, đọt dâu tằm còn “góp mặt” trong dĩa rau tập tàng trên mâm cơm của nhiều cư dân vùng tả ngạn sông Trà. Lá dâu non khi kết hợp cùng các loại rau khác như dền, sam, rau trai, lá rìu... trở thành món rau dân dã, “đưa cơm” ngày mưa khi ăn kèm thịt kho, mắm kho quẹt.

Mang hương vị dân dã, mộc mạc, đọt dâu tằm đã có mặt trong mâm cơm của nhiều gia đình ở vùng đất tả ngạn sông Trà là Tịnh Long, Tịnh An suốt bao mùa nắng mưa. Nhất là những đợt mưa dầm dề thối đất, các loại rau xanh khác bị lũ sông Trà nhấn chìm, thì đọt dâu tằm lúc ấy trở thành thứ rau, món canh chính trên mâm cơm mỗi nhà...

Bài, ảnh: ĐÔNG YÊN

 

.