Khám phá thành cổ Châu Sa

10:09, 21/09/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Trải qua bao biến thiên của lịch sử, dấu tích thành cổ Châu Sa do người Chăm tạo dựng cách đây hàng nghìn năm, nay vẫn còn hiện hữu ở xã Tịnh Châu (TP.Quảng Ngãi). Đến đây, du khách sẽ khám phá nhiều bí ẩn từ trong lòng đất...

TIN LIÊN QUAN

Dấu xưa còn đó  

Thành cổ Châu Sa cách trung tâm TP.Quảng Ngãi khoảng 7km. Theo sử sách, thành cổ Châu Sa do người Chăm xây dựng vào khoảng thế kỷ VIII - IX, gồm có hai vòng thành: Thành nội và thành ngoại thuộc địa phận các xã Tịnh Châu, Tịnh An, Tịnh Thiện, Tịnh Khê.

Bờ thành cao 4m, mặt thành rộng bình quân 5m, đáy thành rộng trên 25m, hào thành rộng khoảng 40 - 50m. Thành nội mở 5 cửa đông, bắc, tây, nam và tây nam. Các cửa đông, nam và tây nam đều có công trình kiến trúc bằng gạch nhô lên cao, có thể là những vọng lâu.

Một đoạn tường thành cổ Châu Sa.
Một đoạn tường thành cổ Châu Sa.

 

Theo các nhà khảo cổ học, thành Châu Sa là tòa thành đất có quy mô lớn và còn nguyên vẹn nhất so với thành Chămpa khác ở miền Trung Việt Nam. Đây là một trong những trung tâm hành chính, kinh tế và văn hóa quan trọng của vương quốc Chiêm Thành năm xưa. Các nhà nghiên cứu cho rằng người Chăm xây dựng thành Châu Sa nhằm phòng ngừa, ngăn chặn những cuộc dấy loạn, quấy phá của các tiểu quốc...

Di tích thành cổ Châu Sa được Bộ Văn hóa - Thông tin (nay là Bộ VH-TT&DL) công nhận là di tích lịch sử văn hóa quốc gia vào năm 1994. Để góp phần phát huy giá trị di tích thành cổ Châu Sa, ngành du lịch Quảng Ngãi đã có định hướng phát triển du lịch cộng đồng ở địa phương này.

Thành Châu Sa được phát hiện vào năm 1924 khi nhà khảo cổ học người Pháp Henri Parmentier (1871 - 1949) tình cờ tìm thấy một bia đá, sau này gọi tên là “Bia đá Châu Sa”.

Trải qua nhiều biến thiên của lịch sử, từ cuối thế kỷ XV, vùng đất Châu Sa thuộc triều đình phong kiến Đại Việt và đặt thủ phủ tại thành Châu Sa để cai quản, trong đó có thủ phủ Tư Nghĩa, nay là vùng đất tỉnh Quảng Ngãi.

Không gian thanh bình nơi thành cổ

Thành Châu Sa hiện vẫn còn khá nguyên vẹn. Nhiều đoạn trở thành hàng rào phân ranh, thành cổng ngõ, lối trồng cây lâu năm... của người dân trong vùng.

Bất kỳ thời điểm nào trong năm, về thành cổ Châu Sa, du khách không chỉ nghe những câu chuyện sử xưa, mà còn được đắm mình trong không gian xanh, trải nghiệm cuộc sống bình yên của người dân nơi đây.

Bà Nguyễn Thị Phiên (76 tuổi) có nhà sát bên thành cổ Châu Sa, kể: Không khí nơi đây quanh năm mát rượi. Mùa nắng thì có gió từ cánh đồng thổi vào, mùa mưa thì có thành lũy che chắn, nên không có gió bão, lũ lụt lớn xảy ra. Nơi đây có đất phù sa nên trồng cây gì cũng tươi tốt. Bà con chỉ cần gieo hạt xuống là chờ đến ngày thu hoạch, ít tốn công chăm sóc, bón phân
 
Di tích thành cổ Châu Sa.
Di tích thành cổ Châu Sa.
 
Bài, ảnh: TRƯỜNG AN


 

.