Mộc mạc bánh ít dừa xứ Quảng

08:08, 16/08/2019
.
(Báo Quảng Ngãi)- Không biết từ bao giờ, các loại bánh dân dã lại trở thành một phần không thể thiếu trong đời sống ẩm thực của người dân xứ Quảng. Những chiếc bánh ít dừa mộc mạc, chỉ cần thoáng nghe hương vị ấy là một khoảng trời thương nhớ lại ùa về.
TIN LIÊN QUAN

Ngày trước, bánh ít dừa chủ yếu để ăn trong những ngày lễ, Tết, hoặc để biếu người thân, bạn bè. Do đó, khi làm bánh phải chú trọng cả chất lượng và hình thức, bánh không chỉ ngon mà còn đẹp. Bởi vậy, người thưởng thức có cảm giác nhẹ nhàng, tao nhã từ trong hương vị đến tên gọi của nó.
Những chiếc bánh ít dừa mộc mạc từ kiểu dáng đến hương vị.
Những chiếc bánh ít dừa mộc mạc từ kiểu dáng đến hương vị.
Muốn làm một chiếc bánh ít dừa ngon thì khâu quan trọng là chọn mua nguyên liệu. Thành phần chính của bánh là nhân và bột lọc. Nhân bánh được làm từ đậu xanh và dừa. Đậu xanh ngâm cho mềm, đãi sạch vỏ rồi hấp chín. Sau đó tán nhuyễn đậu xanh, cho đường vào rồi bắc lên bếp nấu với lửa nhỏ đến khi hỗn hợp đặc quánh lại không dính tay là được. Dừa được nạo thành sợi, trụng qua nước sôi đã nấu với chút muối. Làm như thế sợi dừa sẽ dai và bánh giữ được lâu hơn.

Công đoạn quan trọng nhất là cháo bột hay nấu bột. Bột được hòa với nước theo một tỷ lệ nhất định, cho đường vào, rồi khuấy tan. Kế tiếp cho dừa đã trụng vào rồi bắc lên bếp nấu với lửa nhỏ, khuấy đều tay cho đến khi bột sánh lại, có thể chảy thành dòng chứ không đặc là được.

Khâu tạo hình và gói bánh cũng khá quan trọng. Lá chuối lau rửa sạch sẽ, xé thành từng miếng. Múc từng khối nhỏ bột lọc đặt vào giữa lá chuối, dùng tay dàn mỏng, trải dài bột lọc trên lá, đặt nhân bánh vào giữa. Tiếp tục đắp một lớp bột trên nhân và gói lại, buộc hai dây chuối để giữ lá khỏi bung. Nhẹ nhàng xếp những chiếc bánh vào nồi hấp cách thủy, chừng hai mươi phút là bánh chín.

Còn nhớ, hồi xưa nhà nội tôi có hẳn một cái nồi lớn dùng để hấp bánh ít dừa. Bà tôi hay làm bánh để ông và các cô ăn lót dạ mỗi khi làm đồng. Riêng bọn con nít chúng tôi hay bỏ bánh vào cặp mang đến trường để ăn trong giờ ra chơi. Tôi cứ nhớ hoài chiếc bánh dẻo bùi, ngon ngọt nóng hổi, vừa thổi, vừa xuýt xoa. Chị em chúng tôi vừa ăn vừa nghe ông kể chuyện.

Ngày nay, bánh ít dừa được các cô, các bà làm rồi mang đi bán. Với giá bán 2.000 đồng/cái, bánh ít dừa đã trở thành món quà quê bình dân mà lại ngon. Khách ngoài tỉnh cũng hay đặt bánh với số lượng lớn vừa để dành ăn, vừa làm quà cho bạn bè... nên có nhiều gia đình vẫn giữ nghề làm bánh ít dừa truyền thống này.

Bài, ảnh: TRUNG ÂN


 

.