Chè bưởi

09:12, 07/12/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Đạp xe trên con đường quê quen thuộc, những hàng cỏ lau nở rộ ven đường khiến bao kỷ niệm xưa lại ùa về trong tôi. Thuở còn là học sinh, sau mỗi giờ tan trường, tôi cùng bạn bè lại tụ tập nơi hàng quán ven đường để thưởng thức các món ăn vặt, trong đó có chè bưởi mà đến bây giờ dư vị của nó vẫn còn mãi trong tôi.

TIN LIÊN QUAN

Học sinh chúng tôi ngày đó làm gì có tiền nhiều để ăn những món cao sang. Vì vậy, tôi cùng các bạn thường vào quán chè của cô Hương. Đến bây giờ, bao nhiêu năm trở lại nơi đây vẫn vậy, vẫn là ngôi nhà nhỏ, vẫn là chiếc ghế gỗ năm nào, vẫn là nồi chè, bịch chè đựng trong túi nilon, được bày bán trước quán. Thoáng chốc người phụ nữ từ xa đi tới, người mà trước đây chúng tôi hay gọi với cái tên trìu mến, cô Hương chè.

 


Theo cô Hương, để nấu món chè bưởi, đầu tiên ta gọt bưởi lấy vỏ, cắt hết phần vỏ xanh để khi nấu chè không có vị đắng. Thái phần cùi bưởi thành những miếng nhỏ hình hạt lựu, ngâm vào nước, rồi rửa lại nhiều lần, cho thêm muối và một chút phèn chua ngâm qua đêm. Sau một đêm, chúng ta đổ cùi bưởi ra rổ, tiếp tục rửa lại nhiều lần cho sạch, cắn thử vào cùi bưởi thấy hết đắng là được.

Để làm nên món chè bưởi không chỉ có cùi bưởi, mỗi nơi, người ta có một cách nấu khác nhau, đôi khi lại thêm dăm ba nguyên liệu như: đậu xanh, nước cốt dừa, tinh dầu bưởi, hay thêm một chút bột quế cho món chè dậy mùi thơm ngon.

 Sau đó, chúng ta bắt nồi lên bếp nấu, khi nước sôi thì bỏ cùi bưởi vào luộc sơ với khoảng thời gian từ 5-10 phút, đảo đều rồi vớt ra để ráo. Khi cùi bưởi nguội, chúng ta dùng tay vắt bớt nước rồi đem cùi bưởi ngâm với đường trong ba giờ đồng hồ. Kế tiếp là đổ hỗn hợp vào chảo, bật bếp để lửa liu riu, đảo đều để cùi bưởi thấm nước đường và không bị khô. Khi nước đường rút hết, trộn đều với bột năng, để bột bám đều lên từng miếng cùi bưởi. Đun cho đến khi lớp bột năng bám bên ngoài cùi bưởi trong suốt, vớt ra ngâm ngay vào nước đá để cùi bưởi được giòn hơn.

Đem đậu xanh vo sạch rồi ngâm nước khoảng 15 phút cho mềm, rồi bắt nồi luộc đậu cho đến khi chín tới. Vớt cùi bưởi cho vào nồi nấu cùng với đậu xanh. Nêm nếm thêm đường để chè có vị ngọt vừa ăn. Sau đó hòa bột năng với một chút nước, rồi từ từ rót vào nồi chè, vừa rót, vừa khuấy đều để bột năng không bị vón cục. Khuấy đến khi chè đạt được độ sánh vừa phải thì dừng lại. Sau đó múc ra ly, để nguội rồi thưởng thức.

Món chè bưởi có thể ăn nóng, hoặc lạnh tùy thuộc vào sở thích của mỗi người. Từng miếng cùi bưởi, từng hạt đậu chín vàng, óng ánh hòa quyện, thêm nước cốt dừa thơm ngậy, khiến cho bất kỳ ai khi thưởng thức một lần món chè bưởi sẽ mãi không quên.


Bài, ảnh: Đông Hà
 


CÁC TIN KHÁC
.