Ngọt ngào chè bưởi

09:09, 29/09/2018
.

(Baoquangngai.vn)- Cứ chừng tháng tám âm lịch, những trái bưởi trong vườn nhà ngoại tôi bắt đầu chín rộ.  Ngoài những tép bưởi ngọt thanh thì tận dụng vỏ bưởi, bà ngoại tôi lại nấu chè. Món chè bưởi có hương vị đặc trưng khó cưỡng.

TIN LIÊN QUAN

Sau khi cả nhà ăn xong những tép bưởi ngọt lành, bà ngoại tôi lại cẩn thận gom lại vỏ bưởi và tỉ mỉ dùng dao bén, cắt bỏ phần vỏ xanh bên ngoài, chỉ lấy phần cùi xốp trắng. Tưởng chừng là đồ bỏ đi nhưng phần cùi xốp này là nguyên liệu chính để làm nên đặc trưng của món chè bưởi.

 

 Chén chè bưởi ngọt ngào vị quê
Chén chè bưởi ngọt ngào vị quê


Phần cùi bưởi có chứa tinh dầu nên hơi đắng, muốn loại bỏ vị này, bà tôi phải ngâm xả, bóp kỹ nhiều lần qua nước muối, khi nào cùi bưởi chuyển sang màu trắng và giòn là được. Sau đó, bà trộn cùi bưởi với đường để một thời gian cho đường ngấm vào, rồi cho lên bếp đảo với lửa nhỏ.

Dùng đũa đảo qua đảo lại cho đến khi đường tan hoàn toàn và ngấm hết vào bên trong cùi bưởi thì tắt bếp. Lăn khô cùi bưởi đã ướp đường với bột năng trong một tô lớn. Bước này gọi là bọc áo bột năng cho cùi bưởi, giúp phần cùi bưởi thêm giòn giòn, dai dai.

Trong lúc trộn bột vào cùi bưởi thì bà tôi có thể tranh thủ bắc một nồi nước lên bếp đun sôi. Khi nước sôi thì cho cùi bưởi áo bột vào luộc trong khoảng 4 - 5 phút, khi thấy cùi bưởi nổi lên là vớt và ngâm ngay vào bát nước đá để cùi bưởi được đẹp mắt và ngon hơn.

Xong phần cùi bưởi, bà tôi rửa sạch phần đậu xanh đã ngâm trước đó và mang đi hấp chín. Sau đó, bà bắc một nồi nước đường và nấu sôi, cho bột năng hòa với nước rồi đổ từ từ vào nồi, vừa đổ vừa khấy đều cho đến khi thấy nước đường bắt đầu sánh lại. Khi phần nước đường sánh lại, cho đậu xanh hấp chín và cùi bưởi vào, khuấy đều ở mức lửa nhỏ.

Để nồi chè bưởi thêm hương vị, bà tôi cho ít tinh chất vani hoặc tinh dầu bưởi. Chè bưởi không thể ngon nếu thiếu nước cốt dừa nên bà tôi thường chọn những quả dừa già để làm nước cốt và nấu lại, nêm nếm thêm chút đường.

Chè bưởi ăn nóng hay lạnh đều có vị ngon riêng. Bưng chén chè bưởi trên tay, sẽ nghe mùi thơm thoang thoảng của hương bưởi đến khi ăn một miếng sẽ thưởng thức trọn vẹn được vị bùi bùi của đậu xanh, kết hợp với những viên cùi bưởi trắng trong suốt và nước cốt dừa béo ngậy. Chè bưởi là món ăn bổ lành và thanh tao, đã thử ăn món chè này một lần thì chẳng thể bao giờ cưỡng lại sức hút của nó.


Bài, ảnh: HIỀN THU




 


CÁC TIN KHÁC
.