Dân dã Châu Me

10:08, 21/08/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Địa danh Châu Me, ở xã Phổ Châu (Đức Phổ) từ lâu đã để lại trong lòng du khách những ấn tượng thật khó phai với những con sóng rì rào, những món hải sản tươi ngon.   

TIN LIÊN QUAN

Bãi biển Châu Me nằm ở cực Nam của huyện Đức Phổ, cách TP.Quảng Ngãi hơn 60km. Thiên nhiên đã ban tặng cho vùng đất này một vùng biển đẹp, với bãi cát trắng mịn dáng hình cung, được bao bọc, che chắn bởi những rạn đá chìm dưới lòng nước nối liền những dãy núi phía ngoài xa.

 

 Một góc biển Châu Me, xã Phổ Châu (Đức Phổ).
Một góc biển Châu Me, xã Phổ Châu (Đức Phổ).


Về Châu Me trong thời điểm đầu thu, bạn tha hồ đắm mình trong làn nước xanh biếc. Ở biển Châu Me, bạn có thể ngụp lặn trong dòng nước biển mà chẳng khác nào như một khúc sông ở miền quê êm đềm, vì bãi biển được che chắn bởi những dãy núi hình cánh cung vòng ra biển. Không những thế, thiên nhiên khéo xếp đặt những tảng đá chồng lên nhau ngay trong vũng tắm như tạo nên những chiếc phao ngầm cho du khách.
 

Huyện Đức Phổ đã quy hoạch tổng thể 300ha gồm 3 xã Phổ Khánh, Phổ Thạnh, Phổ Châu làm trung tâm để phát triển du lịch phía Nam. Riêng xã Phổ Châu, hiện đã có nhà đầu tư vào khảo sát để đầu tư phát triển du lịch. Huyện Đức Phổ có chủ trương phát triển du lịch, nhưng không phá vỡ cấu trúc, không gian, phong cảnh đẹp nơi vùng vịnh Châu Me.

Những tảng đá ngầm còn là nơi trú ngụ của các loài hải sản từ biển khơi về sinh sản. Nơi đây, bất kỳ mùa nào trong năm, ngư dân cũng có thể đánh bắt được hải sản tươi ngon. Cứ mỗi tầng nước, mỗi hóc ngách của đá, mỗi cụm cát, mỗi chùm rêu đều là nơi sinh sống của mực cơm, mực ống, mực lá, của ghẹ, cua, cá hồng, cá mú, cá mó, cá đối, đa loại sò, ốc... Đặc biệt, nơi đây có cả các loại hải sản quý mà xưa kia thường được làm vật phẩm để tiến vua như cua huỳnh đế, nhum...

Ở vùng biển Châu Me chưa có nhà hàng, chỉ có những túp lều đơn sơ, nhưng với bàn tay của người dân vùng biển có thể chế biến cho bạn các món ăn hấp dẫn từ sản vật của biển. Về đây bạn đừng quên thưởng thức mắm nhum, mực nướng bơ, cua huỳnh đế hấp chấm muối ớt, hàu tráng chả, cá mú quấn mù tạt hay cá tào lao xanh xắt gỏi, súp rong mơ...

Chủ tịch UBND xã Phổ Châu Huỳnh Văn Quang cho biết: Sở dĩ vùng biển Châu Me có nhiều loài hải sản là do địa hình thuận lợi. Thôn Châu Me nằm sát bên núi, bên biển. Nước từ các hồ Cây Khế, Cây Xanh, đầm Bàu Nú, đầm Lố đổ về chảy ra biển. Bao quanh vùng vịnh có núi Gò Nú, Trung Lệ, Ghềnh Nhu, Hang Én. Chân núi tạo thành bãi rạn chạy dài từ bờ ra biển, là vịnh an toàn cho cá trú ngụ, sinh sôi.

Ngày trước, chưa có hàng quán, dân làng Châu Me xem biển là chợ. Cứ chiều xuống, hay vào mỗi buổi sáng, đàn ông trong làng chèo thuyền nhỏ, thúng nan ra gành đánh bắt khoảng chừng 1- 2 tiếng đồng hồ là cả nhà có món ăn tươi ngon. Những năm gần đây, ngày càng có nhiều du khách đến bãi biển Châu Me tham quan, tắm biển. Với cung cách phục vụ tận tình, cách nấu ăn dân dã đã để lại trong lòng du khách ấn tượng khó phai.


Bài, ảnh: TRƯỜNG AN



 


CÁC TIN KHÁC
.