Về Bình Dương, nhớ ăn bánh bèo

10:07, 31/07/2018
.

 


(Baoquangngai.vn)- Nếu có dịp về ngôi làng “cách biển nửa ngày sông”, bạn đừng quên thưởng thức món bánh bèo nóng hổi, dẻo ngon, thơm ngào ngạt mùi bột gạo, nhân bánh. Nó giản dị và mộc mạc như chính con người nơi đây.

 
Đang miên man trong giấc ngủ ngày cuối tuần, bỗng màn hình điện thoại báo có tin nhắn mới đến, nội dung: “Thèm bánh bèo Bình Dương!”. Quờ quạng xem điện thoại trong trạng thái mắt nhắm, mắt mở, thì ra đó là tin nhắn của một đứa bạn thân trong nhóm bạn học cũ.
 
Nhóm bạn ấy, bây giờ chỉ có duy nhất tôi còn lại ở Quảng Ngãi. Còn mỗi đứa đều một nơi. Đứa ở Nha Trang, đứa ở Sài Gòn, đứa thì theo chồng lên tận Gia Lai.
 
Những năm học cấp ba, chúng tôi đều có chung sở thích lê la quán xá để ăn hàng. Chúng tôi ra bờ kè Châu Ổ để ăn ốc hút, ăn kem, vô chợ Cũ ăn chè, mít trộn, ăn don hay xuống biển Khe Hai để ăn cháo nhông và không quên ghé về Bình Dương để ăn bánh bèo, mà phải là bánh bèo bà Mỹ mới hợp khẩu vị.
 
Tôi “reply” lại: “Được rồi, tao sẽ “đi mua” và “ship” cho tụi bây ngay!”. Thế là tôi “phi” xe về nơi ấy mang những ký ức xưa hiện hữu để “ship” hàng cho lũ bạn thỏa nỗi nhớ quê.
 
Chồng bà Mỹ nấu bánh bèo.
Bánh bèo ngon nhất phải được hấp trên lửa củi.
 
 
Bánh bèo là món ăn khá quen thuộc đối với cư dân miền Trung. Ở Bình Dương (Bình Sơn)- nơi làng “cách biển nửa ngày sông”, nằm sát sông Trà Bồng, chỉ rộng chưa đầy 10km2 nhưng có rất nhiều người gắn bó với nghề làm và bán bánh bèo từ xưa đến nay. Đi dọc các con đường trong thôn, xóm còn không dưới 5 quán vẫn luôn đỏ lửa mỗi ngày, làm trong bếp và mang ra luôn cho khách thưởng thức.
 
Xưa và lâu đời và ngon nhất phải kể đến bánh bèo của bà Trần Thị Mỹ, 64 tuổi, thôn Đông Yên 1 mà nhiều người hay gọi bằng cái tên quen thuộc “bánh bèo bà Mỹ”.
 
Nằm nép mình trong một con hẻm nhỏ, gần khu vực trung tâm xã, bánh bèo bà Mỹ duy trì được 20 năm. Bà Mỹ cho biết, khởi phát ban đầu vì hoàn cảnh khó khăn, muốn phụ giúp gia đình chồng nên bà tập tành tự học làm bánh, gánh đi bán ở chợ. 
 
Dần dà nhiều người ăn thấy ngon, gánh bán ở chợ mỗi ngày không đủ bán nên bà làm nhiều hơn, kéo thêm khách về nhà.
 
Cũng là bánh bèo được hấp cách thủy từ bột gạo pha với bột năng với nhân bánh được làm từ các loại thịt, tôm, hành, đậu phộng... băm nhuyễn với nhau. Tuy nhiên, theo bà Mỹ, với sự cẩn thận, chỉn chu từ khâu ngâm bột, pha bột, chế biến bánh và nhân theo kinh nghiệm lâu năm của người dân nơi đây nên bánh bèo Bình Dương được nhiều thực khách ghiền ăn.
 
Mỗi ngày, bà đều phải lọ mọ dậy thật sớm từ tờ mờ sáng để chuẩn bị nguyên liệu. Riêng bột, phải ngâm trong vài giờ đồng hồ thì bánh mới dẻo, ngon và mềm.
 
“Bánh ngon còn ở chỗ biết cách lấy bột để pha với nước theo tỉ lệ phù hợp. Lỏng quá thì bánh nhão mà đặc thì ăn cứ sừng sực, bánh cứng, không có vị thơm của bột gạo. Đặc biệt, bánh ngon còn ở chỗ được hấp từ lò củi. Mỗi năm, tiền củi nấu bánh bèo cũng ngốn hết 5 triệu đồng”, bà Mỹ cho hay.
 
Bà Mỹ làm bánh bèo.
Với sự cẩn thận, chỉn chu từ khâu ngâm bột, pha bột, chế biến bánh và nhân theo kinh nghiệm lâu năm của người dân nơi đây nên bánh bèo Bình Dương được nhiều thực khách ghiền ăn.
 
Thời gian đầu, mỗi ngày bà Mỹ chỉ bán tầm khoảng 300 chén mỗi ngày, với vài ký gạo. Còn bây giờ số lượng nâng lên trên 500 chén. Ngày Tết nhứt, cả nhà 5-7 người phụ nhau mới kịp bán hơn 2.000 chén. Chồng bà từ khi giã từ biển cả vì sức khỏe cũng gắn bó luôn cái nghề này.
 
Khách “ruột” 20 năm nay của bà Mỹ không chỉ là người trong xóm làng, mà học sinh khắp nơi trong huyện đến thưởng thức. Nhiều người bây giờ đã lớn, trưởng thành, đi làm ở phương xa cũng đều tìm về để thưởng thức.
 
Chị Nguyễn Thị Cẩm Giang, 27 tuổi, chia sẻ: “Dù xa quê đã nhiều năm, nhưng lần nào trở về cũng ăn ít nhất cũng vài mâm. Nhớ ngày nào ở quê ra Châu Ổ đi học, cứ rảnh rỗi lại ghé xuống Bình Dương ăn bánh trừ bữa. Bánh ở đây vừa ngon, lại vừa rẻ”.
 
 
Bánh bèo Bình Dương ăn ngon.
Bánh bèo Bình Dương đơn giản, mộc mạc, ăn no căng bụng mà vẫn thòm thèm.
 
 
Không chỉ bà Mỹ mà những nhà bán bánh bèo ở Bình Dương như bánh bèo bà Hóa, bánh bèo bà Cúc, bánh bèo chị Nhung... cũng đều giữ mức giá bình dân 10.0000 đồng 8 chén. Nghề làm bánh bèo tuy vất vả, số tiền kiếm được cũng chỉ đủ ngày ba bữa, lo cho con cái đi học nhưng bù lại họ tìm được niềm vui từ món ngon bình dị ở vùng quê, được nhiều ngưười trong huyện tìm về thưởng thức, nhất là các cô cậu học trò nghèo.
 
Bánh bèo Bình Dương đơn giản, mộc mạc, ăn no căng bụng mà vẫn thòm thèm. Có dịp đến đây, bạn đừng quên thưởng thức một lần.
 
Bài, ảnh: G.N
 
 

CÁC TIN KHÁC
.