"Cổng thiên đường" vẫy gọi

07:07, 08/07/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Ở Lý Sơn có nhiều tuyệt tác của tự nhiên được tạo nên từ trầm tích núi lửa, trong đó cổng Tò Vò được ví là “Cổng thiên đường”, bởi vẻ đẹp làm mê mẩn lòng người.

TIN LIÊN QUAN

Từ cầu cảng Lý Sơn, du khách rẽ trái men theo con đường nhỏ khoảng 1km, bạn sẽ thấy những mỏm đá nhỏ nhấp nhô nằm bên mé biển, bên trên có vòm khung uốn cong, đó là cổng Tò Vò.

Theo các nhà địa chất, cổng Tò Vò được hình thành từ hoạt động núi lửa cách đây hàng triệu năm, trước khi dòng chảy nham thạch gặp nước biển đông cứng lại và tạo nên vòm đá Tò Vò vô cùng độc đáo. Xung quanh cổng có những bãi đá nham thạch đen bóng, hình thù kỳ lạ, tạo nên một vẻ đẹp vững chãi nơi cổng Tò Vò. Vòm cổng bằng đá có hình thù như chiếc cầu cong hoàn toàn do thiên nhiên tạo nên.

Hoàng hôn trên cổng Tò Vò (Lý Sơn).                                                        ẢNH: LÊ MINH THỂ
Hoàng hôn trên cổng Tò Vò (Lý Sơn). ẢNH: LÊ MINH THỂ


Du khách đến đây vào bất kỳ thời điểm nào trong ngày hè cũng có thể cảm nhận được vẻ đẹp đến xao xuyến lòng người. Nếu bạn đến đảo vài ngày thì hãy bắt đầu vào buổi sáng tinh sương. Lúc này, đất đảo còn chìm trong sự tĩnh lặng, bạn hãy thong thả đi trên những phiến đá đen, tận hưởng không khí mát lành, nghe âm thanh rì rào của sóng tựa hồ như những bản tình ca dạt dào ngàn năm của biển và bờ.

Ở đằng đông, khi mặt trời ló dạng, ở phía tây cổng Tò Vò sẽ nhìn thấy rất rõ mặt trời như một quả tinh cầu đỏ ối dần nhô lên trên biển. Khi hoàng hôn buông xuống, cổng Tò Vò tựa như bức tranh 3D sống động. Cổng Tò Vò là nơi hò hẹn của những đôi trai gái yêu nhau trong những đêm trăng thanh gió mát và là nơi lý tưởng để du khách lưu lại khoảnh khắc tuyệt đẹp giữa trời mây sóng nước.

Đứng dưới chân cổng Tò Vò, du khách chỉ nhìn được vẻ đẹp lung linh của mặt trời xuyên qua cổng, nhưng nếu theo đường đá lên trên đỉnh cổng, bạn sẽ thu vào tầm mắt cảnh đẹp bao la, hùng vĩ. Từ trên đỉnh cổng Tò Vò nhìn về phía nam sẽ nhìn thấy khu làng chài sung túc của các ngư dân trên đảo, nhìn về phía bắc là cảnh đẹp hùng vĩ của núi Giếng Tiền, một trong những miệng núi lửa cổ từ hàng triệu năm trước. Quang cảnh ở cổng Tò Vò đẹp đến mê mẩn lòng người, bởi vậy nơi đây được ví là “Cổng thiên đường”.

Hiện nay, ở đảo Lý Sơn còn có một cổng Tò Vò dưới đáy biển. Đây cũng là dấu tích của hoạt động núi lửa từ hàng triệu năm về trước. Cổng Tò Vò dưới đáy biển có hình dạng uốn cong đến 20m, chiều cao khoảng 5m. Đây là kiệt tác hoàn toàn do thiên nhiên tạo nên, chưa có bàn tay con người khai phá.

Phó Chủ tịch UBND huyện Lý Sơn Lê Văn Ninh cho biết: “Hiện cổng Tò Vò ở trên bờ và dưới nước đã được bảo tồn và khai thác phục vụ khách du lịch khám phá lòng đại dương qua dịch vụ lặn biển”.

Bạn hãy một lần đến Lý Sơn, đến với cổng Tò Vò để đắm mình trong làn nước biển trong vắt và cảm nhận món quà mà thiên nhiên ưu ái ban tặng cho hòn đảo xinh đẹp này!


Mai Hạ
 

Duy nhất ở Việt Nam

Các cây cầu thiên nhiên (Natural bridges) còn được gọi là các vòm đá là dạng địa hình khác thường hình thành do quá trình xói mòn của sông, biển vào các đá trầm tích phân lớp nằm ngang như cát kết, đá vôi. Trên lãnh thổ Việt Nam, cho đến nay, dạng địa hình này mới được phát hiện một điểm duy nhất tại đảo núi lửa Lý Sơn (cù lao Ré).

Người dân Lý Sơn gọi cây cầu này là cổng Tò Vò, có nguồn gốc núi lửa thuộc dạng địa hình hiếm có trên thế giới. Cổng Tò Vò Lý Sơn là dải đá bazan sót nhô trên bãi biển, chiều dài khoảng 2m, điểm giữa cầu (trung tâm vòm) cao hơn bề mặt mài mòn biển 4m, điểm hẹp nhất của cầu rộng khoảng 2m.                             

H.T


 


CÁC TIN KHÁC
.