Khúc tráng ca Ngã ba Đồng Lộc

07:05, 01/05/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Tháng 4, chúng tôi về Đồng Lộc huyện Can Lộc (Hà Tĩnh). Nơi này, những ngày hè đỏ lửa cách đây 50 năm, 10 cô gái thanh niên xung phong (TNXP) Tiểu đội 4, Đại đội 552 và bao người anh, người chị đã ngã xuống cho chồi xanh đất nước đơm hoa, kết trái, xây hạnh phúc trong hòa bình, no ấm...

TIN LIÊN QUAN

Trở lại Đồng Lộc lần này, chúng tôi may mắn được đồng hành với Phó Tổng biên tập Báo Hà Tĩnh Bùi Minh Huệ, người đồng nghiệp và là đồng chủ biên cuốn sách “Ngã ba Đồng Lộc - Ngã ba Anh hùng” xuất bản năm 2017.

Suốt dọc đường dài hơn 20km, từ TP.Hà Tĩnh lên Đồng Lộc, cứ đi qua mỗi ngọn đồi, cây cầu, con suối, cánh đồng, chị Huệ lại kể cho chúng tôi nghe những câu chuyện gắn với huyền thoại về mảnh đất và con người nơi đây. Những địa danh từng hứng chịu sự ác liệt của chiến tranh hôm nào, nay được thay bởi một màu xanh của bắp, lúa.

Học sinh về thăm, dâng hương tại Khu Di tích quốc gia đặc biệt Ngã ba Đồng Lộc.
Học sinh về thăm, dâng hương tại Khu Di tích quốc gia đặc biệt Ngã ba Đồng Lộc.


Tại Khu Di tích quốc gia đặc biệt Ngã ba Đồng Lộc, chúng tôi được nghe câu chuyện xúc động. Ở đó, thế hệ cha anh đã hiến dâng máu xương, tuổi trẻ của mình. Đã 50 năm đi qua, ở dưới lòng đất mẹ, họ biến thành những đóa hoa bất tử. Đi trên con đường nhựa rợp bóng mát, tiếng gió rít của rừng thông, chúng tôi mường tượng phần nào về quá khứ của con đường “giữa tiếng bom gào, đạn thét”.

Về Đồng Lộc hôm nay, chân bước nhẹ tênh trên con đường từng được gọi là “con đường máu”, trái tim mỗi người đều không khỏi thổn thức, nghẹn ngào. Những đoàn học sinh, cựu chiến binh và nhân dân khắp mọi miền Tổ quốc nối dài chờ đến lượt thắp hương tại Đài tưởng niệm TNXP toàn quốc và mộ 10 anh hùng liệt sĩ TNXP. Khi mặt trời quá đỉnh đầu, mới đến lượt đoàn chúng tôi. Giọng người hướng dẫn trầm ấm vang lên khi xướng lễ, gợi lên nỗi xúc động sâu thẳm: “Các chị ơi! Các chị không còn nữa, nhưng gương hy sinh của các chị vẫn giữ mãi cho đời sau, sừng sững nơi này bao thế hệ chung soi...”.

Phần mộ của 10 anh hùng liệt sĩ TNXP hôm nay đã khang trang, được đặt cạnh hố bom - nơi mà 10 chị đã ngã xuống vào ngày 24.7.1968. Trên mỗi phần mộ đều có hình ảnh và tên tuổi. Nhưng với chúng tôi, các chị chỉ có một tên chung “Mười cô gái ngã ba Đồng Lộc”, đại diện cho hàng nghìn nữ TNXP của mọi miền Tổ quốc đã hy sinh trên vùng đất này, khi mở đường góp phần giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Hằng ngày, có nhiều khách thập phương về viếng, dâng hương phần mộ
Hằng ngày, có nhiều khách thập phương về viếng, dâng hương phần mộ "Mười cô gái Ngã ba Đồng Lộc".


Hôm đoàn chúng tôi đến viếng mộ, rất nhiều cựu chiến binh ở các chiến trường khói lửa về thắp hương cho những người đồng đội nằm lại Đồng Lộc. Chắc hẳn trong số các cựu chiến binh ấy, cũng có người may mắn được những cô gái TNXP từng đưa đón trên tuyến đường này. Đồng Lộc đất thiêng đã cho họ gặp lại nhau, mừng mừng, tủi tủi, nhiều khoảnh khắc hệt như ngày ra trận, bịn rịn trong nước mắt.

Tiếng nhạc du dương ở khu di tích như ru lòng người tìm về niềm tri ân, kết tinh tinh thần quật cường của dân tộc, để hội tụ và thêm sức mạnh lan tỏa khúc tráng ca Đồng Lộc. Tất cả đã bất tử cùng núi sông, để Tổ quốc Việt Nam mãi vẹn nguyên trong ấm no, giàu đẹp.

Đứng giữa đất trời Can Lộc, hương lúa bay lên từ cánh đồng ngào ngạt. Nhiều món quà quê từ xứ đồng trắng xóa bom cày đạn xới hôm nào, được đem ra phục vụ du khách. Hướng đến kỷ niệm 50 năm chiến thắng Đồng Lộc, nhiều công trình nơi đây đang được trùng tu, tôn tạo, xây mới.

Tháp chuông trên núi Trọ Voi - đồi canh bom gắn liền với tên tuổi của nữ Anh hùng La Thị Tám, đang tiếp tục được gia cố. Dưới chân núi, thay tiếng đạn bom năm nào, là tiếng lòng của những người con đất Việt. Chúng tôi về đây báo công, dâng hoa, lòng nguyện hứa sẽ tiếp bước con đường các chị đã đi, để ngàn năm vẫn mãi mãi một con đường: “Con đường lứa tuổi 20”...
 

Bài, ảnh: THANH NHỊ


 


CÁC TIN KHÁC
.