Gà kiến luộc chấm muối lá chanh

08:03, 08/03/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Chán ngấy những món ăn ngày Tết, tôi lại nhớ đến món gà kiến luộc chấm muối lá chanh.

TIN LIÊN QUAN

Ngày xưa, ở nông thôn hầu như nhà nào cũng nuôi gà kiến. Bởi thịt nó vàng ươm, săn chắc, thơm và ngọt. Vả lại nuôi gà kiến bán rất có giá. Cha mẹ tôi nuôi gà kiến không chỉ để bán, mà còn để dành bồi bổ sức khỏe. Vì vậy mà lâu lâu, nhà tôi lại làm món gà luộc chấm muối lá chanh để bồi dưỡng sức khỏe cho cả nhà sau những ngày lao động mệt nhọc.

Để làm được món gà luộc chấm muối lá chanh vừa ngon vừa bổ dưỡng, mẹ tôi thường chọn con gà kiến tơ vừa mới nhảy ổ. Mẹ nói theo kinh nghiệm dân gian: "Cơm chín tới, cải ngồng non, gà nhảy ổ" là ngon và bổ nhất.

Gà kiến luộc chấm muối lá chanh. Ảnh: Internet
Gà kiến luộc chấm muối lá chanh. Ảnh: Internet


Khi chế biến, mẹ tôi dặn để thịt gà kiến ngon phải luộc trong nước lạnh. Nước phải đủ ngập để gà chín đều, da không thâm và không còn máu đỏ trong xương khi đã chín. Khi luộc cho vào nước ít muối, bột ngọt cùng vài củ hành tím đập dập. Chú ý là để lửa vừa cho đến khi cắm được chiếc đũa vào đùi gà là vừa chín. Tắt bếp, vớt gà ra rổ để nguội. Lúc này nhìn con gà vàng ươm nằm trong rổ mà bắt thèm. Ta có thể chấm với muối lá chanh được rồi. Nhưng để bắt mắt mẹ tôi dùng kéo cắt ra thành miếng, rồi bày ra đĩa trang trí. Mẹ dùng lá chanh đã xắt mỏng bỏ đều một ít lên trên. Còn một ít mẹ cho vào cối, giã nhuyễn cùng với ớt xanh, tiêu bột, muối và bột ngọt.

Nhìn đĩa thịt gà với chén muối lá chanh thôi cũng đã thấy sảng khoái trong người. Ăn thịt gà chúng ta không nên ăn vội. Gắp một miếng thịt gà chấm với muối lá chanh đưa vào miệng nhai từ từ, ta mới cảm nhận hết được từng thớ thịt gà luộc vừa ngọt, vừa dai dai, vừa beo béo hòa quyện với muối lá chanh cay cay, chua chua, thơm thơm, ta thấy trong người khỏe hẳn ra. Món này có thêm vài ly rượu hoặc vài ly bia thì ngon phải biết.

Hôm trước đi công tác ở ngoài tỉnh, tôi được thưởng thức các món gà: Lẩu gà thuốc bắc, lẩu gà nấm, lẩu gà măng chua, gà nấu lá giang... Mỗi món đều có hương vị và sự hấp dẫn riêng, nhưng sao tôi vẫn cảm thấy không ngon bằng món gà kiến luộc chấm muối lá chanh của mẹ tôi ngày nào.

PHẠM VĂN HOANH
 


CÁC TIN KHÁC
.