Bánh mì Bà Được- ăn một lần nhớ mãi không thôi

09:03, 14/03/2018
.

(Baoquangngai.vn) - Tại góc đường Duy Tân, TP. Quảng Ngãi, xe bánh mì “Bà Được” như quá đỗi quen thuộc với người dân nơi đây. Trải qua hơn 70 năm, tiệm được truyền qua 3 thế hệ, nhưng mùi vị của bánh mì chưa bao giờ thay đổi. 
 
Ông Võ Thành Được từng làm cho hãng patê chuyên cung cấp sản phẩm cho các nhà hàng Pháp ở Hà Nội. Khi quay về Quảng Ngãi, ông Được gặp và nên duyên vợ chồng với bà Võ Thị Thanh (phường Trần Phú). Năm 1958, vợ chồng ông quyết định mở xe bán bánh mì.
 
Vị patê “gia truyền” thơm phức với phần nhân chả lụa do chính tay ông Được làm, bà Xuân, vợ ông đảm nhiệm việc bán bánh mì. Tiếng lành đồn xa, thế là xe bánh mì “bà Được” vang danh  đến tận bây giờ. 
 
Ngày nay nối nghiệp ông Được là cô con gái Nguyễn Thị Dung và những người khác trong gia đình. Hương vị truyền thống bao nhiêu năm qua vẫn được giữ lại và giá của của một ổ bánh mì vẫn chỉ từ 7.000 - 10.000 đồng. 
 
bà dung
Chủ xe bánh mì, bà Dung luôn tay chuẩn bị bánh theo yêu cầu cho khách.
 
Vừa cẩn thận đặt từng phần nhân vào ruột bánh mì, vừa niềm nở với khách, bà Dung chia sẻ: “Sau khi ba mất, tôi quyết định giúp ông tiếp tục duy trì xe bánh mì, vì đây không những là tâm huyết của ba, mà còn là nơi mà anh em tôi đã lớn lên với nhiều kỷ niệm đẹp. Bây giờ tôi đang truyền nghề cho con trai. Tôi đã định hướng cho nó đi làm ở Nhật, nhưng nó vẫn nhất quyết muốn phát triển nghề bánh mì, tôi rất tự hào về nó”.
 
Bí quyết 30 năm làm nghề với bà Dung chỉ là sự chỉnh chu, hết lòng trong từng công đoạn. Từng cộng hành được cắt thẳng đều tăm tắp, trăm cây như một. Mặc dù đông khách nhưng bà vẫn chấp nhận bán 1 ngày, nghỉ 1 ngày để dồn thời gian cả ngày hôm đó cho việc mua và chế biến những nguyên liệu tươi ngon nhất, đặc biệt là chế biến patê.
 
Nồi thịt patê được hầm kỹ trong 8 giờ đồng hồ rồi đặt trên bếp lò, lúc nào cũng ấm nóng. Những ổ bánh mì được rạch sẵn cũng sưởi trên bếp chờ đến lúc có khách, bà Dung sẽ dùng muỗng múc lấy một phần patê quết vào ruột. Lớp mỡ patê tan ra ngấm vào ruột bánh, trong khi lớp vỏ bánh lại trở nên nóng bỏng và giòn tan. Rồi tùy sở thích từng người, bà vui vẻ cho thêm tương, chả, rau thơm… cho khách ăn vừa miệng. 
 
Thấy đông khách, nhiều người hỏi sao không mở rộng kinh doanh trong một tiệm khang trang để nâng cao thu nhập, bà cười trả lời: "Xe bánh mì đã tồn tại ở góc phố này từ hàng chục năm nay. Hơn nữa tôi muốn cho khách có một chỗ ngồi thoải mái, chậm rãi thưởng thức được hết cái ngon của bánh. Nhiều khi trò chuyện với khách cũng dễ dàng hơn".
 
Banh mi
Bánh mì bà Được đơn giản mà đậm đà

 

Ổ bánh mì của bà Dung luôn đầy đặn và tươm tất. Từng loại nhân được cho vào ổ bánh theo một thứ tự nhất định: đầu tiên là nước patê, tiếp theo là lớp mỏng bơ làm từ trứng, nước sốt tương, sau đến là chả lụa, húng quế, ngò, ớt xanh. Cắn một miếng bánh thơm sực mùi patê, tương ớt cay xè, vỏ bánh giòn tan trong miệng mà không nơi nào có được. 

 
Cô Nguyễn Thị Hồng Phương (54 tuổi ở phường Trần Phú) cho biết: “Từ khi học lớp 5, cứ mỗi sáng đi học tôi đều ghé mua bánh mì của chú Được. Thương mấy đứa học trò như chúng tôi, chú đều vui vẻ cho thêm chả, thịt. Đến bây giờ, chồng con tôi cũng là “mối ruột” của xe bánh mì này, tuy chú Được đã mất nhưng mùi vị bánh mì vẫn còn vẹn nguyên, lâu không ăn thì rất nhớ”. 
 
Giờ đây, xe bánh mì nối nghiệp ba đã giúp bà Dung nuôi dưỡng 3 người con ăn học nên người. Cũng vì trọng nghề, vì niềm vui nghề mang lại  khi con cái đã trưởng thành, bà vẫn cần mẫn nêm nếm để cho ra những mẻ chả, patê nguyên vị truyền thống của gia đình.
 
Có lẽ, với lòng nhiệt huyết, sự quyết tâm của bà Dung và những thành viên trong gia đình, hẳn xe bánh mì này không dừng lại ở tuổi 80 mà còn phát triển qua nhiều thế hệ sau, và luôn đọng lại những ký ức đẹp trong lòng thực khách mỗi khi nhắc đến. 
 
Bài, ảnh: P.TIÊN
 

CÁC TIN KHÁC
.