Cá chạch nướng than

02:02, 22/02/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Ngày se lạnh, bên bếp than hồng thưởng thức món cá chạch đồng nướng chấm muối ớt, tuy dân dã, nhưng dư vị đọng lại nơi đầu lưỡi thật khó quên.  

TIN LIÊN QUAN

Cách làm món cá chạch nướng khá đơn giản. Sau khi bắt cá ở đồng đem về còn sống phải rộng vào thau nước bỏ ít muối hột để cá sạch nhớt, sau đó đem cá chà với tro, rửa sạch, mổ lấy ruột rồi rửa lại lần nữa, bỏ cá vào rổ để ráo nước.

 

Món cá chạch nướng trên bếp than.
Món cá chạch nướng trên bếp than.


Trong khi chờ cá ráo nước thì lấy ớt rừng, muối hột, bột ngọt, tí đường bỏ chung giã nhuyễn, vắt thêm tí chanh để sẵn. Sau đó lấy trách đất, đốt than củi, rồi đặt cá trên vỉ. Nếu ai không kiêng dầu mỡ, thì trong lúc nướng nên quét dầu phụng lên thân cá cho cá không bị khô.

Người nướng cá phải chú ý trở cá chín đều, chờ cho cá chín vàng. Bên bếp lửa than hồng, mùi cá nướng thơm “nứt mũi” bay xa. Lúc này, quẹt cá với tí muối ớt rừng, từ từ thưởng thức, bạn sẽ cảm nhận được vị bùi bùi của thịt cá, vị dai giòn béo ngậy của da, vị mặn, cay thanh của muối ớt... Khi ăn cá chạch nướng nên ăn kèm với ít rau thơm, chuối chát xắt thật mỏng sẽ càng ngon hơn.

Để có món cá chạch nướng trên trách than hồng, thường sau cơn lũ mùa đông, nông dân bắt đầu tháo nước trong ruộng ra để làm đất xuống giống vụ đông xuân. Người dân thường mang đơm ra đồng đặt nơi dòng nước được tháo ra từ ruộng. Những con cá trê, cá tràu, cá diếc, cá chạch bụng căng tròn trứng theo dòng nước lọt vào đơm. Sau buổi làm đồng, bà con đến thăm đơm cá, bắt cá đồng đem về kho nghệ tươi ngon, nóng hôi hổi để ăn với cơm. Riêng cá tràu, cá chạch được chọn ra riêng để nướng than.

Cho đến bây giờ, tôi còn nhớ, năm đó, lụt lớn nước ngập tràn đồng, cá lên đồng nhiều vô kể. Sau mùa xổ nước để cấy sạ, chiếc đơm anh tôi mang về lúc nào cũng nặng trĩu cá chạch. Mẹ tôi đem cá chạch um nghệ, um chuối, ai nấy đều khen ngon. Mẹ còn để riêng những con cá chạch nướng chấm muối ớt rừng cho ba tôi và những người bạn của ba nhâm nhi với rượu.

Bây giờ, cá chạch bán cho các quán, nhà hàng rất có giá. Nhiều người đổ xô đi bắt, nên  món cá chạch nướng ở quê cứ ít dần. Lâu lắm, ba tôi mới bắt được kha khá cá chạch. Thế là ông gọi con cháu về để đãi. Mỗi lần nghe ba gọi về ăn cá chạch nướng trong tôi như đánh thức miền ký ức. Bởi cá chạch nướng như kết tinh mùi của những dòng sông phù sa, của đất ruộng non, của núi đồi qua hương vị thơm ngon của ớt rừng, của bếp than hồng ấm áp giữa mùa đông rét buốt, và hơn cả là niềm hạnh phúc khi các thành viên trong gia đình quây quần bên nhau.


Bài, ảnh: M.HẠ


 


CÁC TIN KHÁC
.