Ngọt mát rau càng cua trộn gỏi

09:11, 18/11/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Khi những cơn mưa đầu mùa đông bắt đầu cũng là lúc những cây rau càng cua vươn mình trỗi dậy, chìa ra những chiếc lá mượt mà, xanh mát. Thứ rau dân dã ấy mọc khắp hiên nhà, chỉ cần cắp chiếc rổ đi một vòng là có ngay món rau càng cua trộn dầu giấm ngon tuyệt.

TIN LIÊN QUAN

Rau càng cua sau khi hái cần nhặt sạch cỏ lẫn lộn, ngắt lấy phần non, rửa sạch để ráo nước. Lấy chừng bốn muỗng canh mỡ, phi tỏi cho thơm rồi để cho hơi nguội một tí. Mỡ nguội quá thì nó đông lại không trộn được, mà nóng quá thì nó làm chín rau ăn không ngon.

Trứng vịt luộc chín, lòng đỏ đậm màu cà rốt, lòng trắng tinh khôi và dai, để nguội lột vỏ bay mùi thơm phức. Chia quả trứng vịt thành tám phần đều nhau. Tiếp đến, cho giấm gạo, đường, chút muối, bột ngọt vào phần rau, rồi dùng đôi đũa trộn đều.

Một lúc sau thì rau thấm dấm và muối, xẹp xuống thấy rõ. Lúc này mới rưới mỡ phi tỏi vào, dùng đôi đũa trộn đều rồi mới cho trứng vịt đã cắt vào, thêm da heo luộc mềm xắt mỏng, gia vị sao cho đủ mùi chua, ngọt, vừa ăn.

Gỏi rau càng cua được nhiều người ưa thích, nhờ hương vị thơm ngon.
Gỏi rau càng cua được nhiều người ưa thích, nhờ hương vị thơm ngon.


Nhớ lại hồi còn là sinh viên, các chợ ở Sài Gòn dù lớn hay nhỏ, chợ cóc ven đường, tôi cũng chẳng bao giờ thấy có bán rau càng cua. Bên hè nhà cô chủ dãy trọ tôi ngụ, có bụi rau càng cua hay mọc ngay đấy. Cứ mỗi dịp cây rau lớn, tụi bạn tôi hay làm món gỏi này. Rau càng cua trộn dấm, trứng vịt hoặc có khi dùng trứng gà, thêm da heo luộc vừa rẻ, vừa ngon.

Cái vị giòn, chua, ngọt của rau, vị béo của mỡ, vị bùi của trứng, dai dai giòn giòn của da heo quyện vào nhau trở thành một thứ hương vị đặc biệt. Hôm nào bữa cơm có món gỏi này, chúng tôi ai cũng ăn liên lục mấy chén cơm vẫn không biết ngán.

Có hôm đầu tháng ba mẹ ở quê gởi tiền ăn vào, là hôm đó chúng tôi “chơi sộp” mua thêm thịt bò hay thịt heo, xắt mỏng ngang sớ thịt, ướp gia vị rồi xào sơ qua, xong cho lên dĩa rau đã trộn dấm sẵn, thêm cà chua cắt mỏng bày xung quanh, ăn cùng với cơm nóng thì ngon tuyệt.

Bây giờ, khi mà nhiều loại rau quả, trái cây bơm đầy thuốc trừ sâu, thuốc tăng trưởng, thì các món ăn có nguồn gốc dân dã như rau càng cua lại trở nên có ý nghĩa. Có lẽ rau càng cua là món quà thiên nhiên đã dành cho người dân quê chân chất, là thứ rau quen thuộc không bao giờ thiếu trong bữa ăn của mọi gia đình ở quê tôi ngày ấy.

Bao lâu học xa quê, tưởng chừng như đã quen với khẩu vị ăn uống của người thành phố. Ấy vậy mà sao chiều nay, chỉ một đĩa rau càng cua đã gợi nhớ cho tôi bữa cơm giản dị thời thơ bé đến thế. Hóa ra, có những điều tưởng như đơn giản vậy mà lại là một góc “hồn quê” mát lành cho ta bình yên giữa phố thị nhộn nhịp.


Bài, ảnh: TRUNG ÂN



 


CÁC TIN KHÁC
.