Món ngon từ hoa thiên lý

09:08, 15/08/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Trong mảnh vườn con con với đủ các loại rau quả, cây trái thì hoa thiên lý là loại thực phẩm được cả nhà tôi ngóng đợi nhất mỗi khi hè về. Hoa thiên lý là loại hoa đặc biệt, vừa có mùi thơm, đẹp, vừa là một thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao. Dường như thực phẩm nào kết hợp với hoa thiên lý cũng cho ra những món ăn thanh mát, bổ dưỡng.

TIN LIÊN QUAN

Trong tiết trời se mát cùa tháng Giêng, ba tôi bắt tay sửa lại giàn tre để trồng hoa thiên lý. Hoa thiên lý là loại cây dễ trồng và sinh trưởng mạnh vào mùa xuân. Sau chừng 2 - 3 tháng chăm sóc, giàn thiên lý sẽ bắt đầu cho hoa và rộ nhất từ tháng 5 đến tháng 9. Thiên lý là loài cây chỉ ra hoa vào mùa nắng, hoa mọc thành chùm ở nách lá, lúc nở có màu vàng xanh và tỏa hương thơm ngát, khiến những ngày hè oi bức cũng trở nên mát dịu hơn.

Hoa thiên lý xào hải sản.
Hoa thiên lý xào hải sản.

Trong đông y, hoa thiên lý ghi nhận có vị ngọt, tính bình, giải nhiệt, chống rôm sảy, là vị thuốc an thần, giúp ngủ ngon giấc, khắc phục tình trạng lao lực, bổ tâm, thận, đỡ mệt mỏi đau lưng, chống viêm, được sử dụng trị liệu trong các chứng viêm về mắt, trị giun kim... Là một thực phẩm bổ dưỡng, nên dân gian mới có câu: “Thương chồng nấu cháo le le/ Nấu canh thiên lý, nấu chè hạt sen”.

Bản thân hoa thiên lý đã ngọt ngào, thơm mát, dễ chế biến, nên nhiều người vẫn hay xào hoa với chút dầu hoặc luộc cũng đã trở thành một món ăn ngon. Thế nhưng, nếu muốn nấu hoa thiên lý cùng các loại nguyên liệu khác, để tạo cảm giác lạ miệng, hấp dẫn hơn thì cũng nên chế biến đơn giản, đặc biệt không xào, nấu hoa quá chín, làm giảm đi chất bổ dưỡng và độ ngon ngọt của hoa thiên lý. Có nhiều món ăn làm từ hoa thiên lý được nhiều người ưa chuộng như lẩu mắm hoa lý, canh hoa lý, hoa lý xào hải sản, thịt bò, hoa lý làm gỏi, hoa lý làm dưa chua... Trong số đó, gia đình tôi vẫn hay chế biến hoa lý xào cùng các loại thịt hoặc hải sản.

Để có một đĩa hoa thiên lý xào hải sản thơm ngon, đầu tiên phải rửa sạch hoa lý và chần sơ qua nước sôi. Sau đó vớt ra và cho ngay vào nước lạnh, rồi để ráo, giúp hoa lý giữ được màu vàng xanh đẹp mắt. Tiếp đến sơ chế tôm, mực và thái mỏng, ướp với một ít muối, tiêu, đường, tỏi băm nhuyễn. Sau đó, đặt chảo lên bếp, phi thơm dầu ăn cho hải sản vào, đến khi gần chín thì cho hoa đã chần ráo nước vào, đảo nhanh và đều tay, để hoa lý còn giữ được độ ngọt tự nhiên.

Các món xào với hoa thiên lý thường được ăn với cơm nóng hoặc bánh tráng chấm cùng với nước mắm mằn mặn, chua chua, cay cay sẽ kích thích vị giác vô cùng. Dù không phải là món ăn sang trọng, nhưng chính hương vị đặc trưng của vị “rau quê" bùi bùi, ngọt, nhai vào cảm thấy giòn giòn, khiến lòng người lưu luyến mãi.

Bài, ảnh: HIỀN THU


 


CÁC TIN KHÁC
.