Độc đáo Bảo tàng vũ khí cổ ở Vũng Tàu

01:01, 20/01/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Tọa lạc tại trung tâm TP. Vũng Tàu, Bảo tàng vũ khí cổ hiện được xem là sản phẩm du lịch “độc và lạ” của địa phương. Tuy nhiên, thú vị nhất của Bảo tàng vũ khí cổ tư nhân độc đáo nhất khu vực Đông Nam Á này chính là câu chuyện về chủ nhân của nó - ông Robert Taylor (70 tuổi), quốc tịch Anh, gắn bó ở Việt Nam suốt 20 năm qua.

Chúng tôi thật sự “mãn nhãn” với những gì “tai nghe, mắt thấy” khi đặt chân đến đây. Cái đẹp đầu tiên phải nói đến là bảo tàng nằm ở vị trí đắc địa trong khuôn viên biệt thự cổ của Pháp. Đây là căn nhà cổ nằm trong cụm di tích mang kiến trúc phương Tây được UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu quy hoạch, xây dựng khu bảo tồn, tôn tạo phục vụ cho các hoạt động công cộng.

 

Bảo tàng có khoảng 1.500 hiện vật là súng ngắn, súng trường có độ tuổi 200 - 300 năm của các nước trên thế giới.
Bảo tàng có khoảng 1.500 hiện vật là súng ngắn, súng trường có độ tuổi 200 - 300 năm của các nước trên thế giới.


Không chỉ ấn tượng với sự phong phú và đa dạng của các hiện vật được trưng bày, mà đến đây du khách còn có dịp hiểu hơn về những bài học thú vị thông qua những câu chuyện lịch sử, được chú thích cụ thể bằng các ngôn ngữ Anh, Việt, Nhật bên cạnh mỗi loại hiện vật. Nhưng cái đẹp làm chúng tôi ấn tượng nhất là sự đam mê sưu tầm vũ khí của chủ nhân bảo tàng và mục đích của việc mở Bảo tàng xuất phát từ đam mê, chứ không phải kinh doanh. Ông Robert Taylor chia sẻ: Đam mê của tôi xuất phát từ việc gia đình có người làm trong quân đội của Chính phủ và tôi thấy thích những đồ đạc liên quan đến quân đội.

Từ năm 18 tuổi tôi bắt đầu sưu tập những thứ này. Năm 1991, ông Robert đến TP. Vũng Tàu định cư và ấp ủ mong muốn được nhập số lượng hiện vật đã sưu tầm vào Việt Nam để xây dựng một bảo tàng vũ khí cổ, ông bắt đầu làm các thủ tục đưa số vũ khí cổ về Việt Nam. Sau khi xin được giấy phép và khi được đồng thuận từ chính quyền tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, ông đã bán toàn bộ nhà cửa, tài sản ở Anh để lập bảo tàng ở Vũng Tàu và mở cửa đón khách vào năm 2012.

Bảo tàng được chia làm 3 khu trưng bày, với gần 2.500 hiện vật (trong đó, có khoảng 1.500 hiện vật là súng ngắn, súng trường 200 - 300 năm trước của các nước Anh, Đức, Pháp, Mỹ, Italy, Hà Lan...). Tầng 1 là nơi trưng bày các hiện vật thời kỳ cổ đại đến trung cổ với các chiến binh Viking, Spartan, Trung Quốc, các Samurai và Shogun (tướng quân Nhật Bản), quân đội La Mã, quân Hoplite, các chiến binh thập tự chinh (người Anh, Tây Ban Nha, Đức), những võ sĩ giác đấu, một số thanh gươm và súng của người Mường (Việt Nam) ở thế kỷ XIX... T

ầng 2 dành cho quân đội Anh, là không gian trưng bày những người đưa thư, thổi kèn hiệu, lính đánh bộ, kỵ binh Anh, lính thủy quân, kỵ binh của Nữ hoàng. Ở đây còn có các loại súng côn, súng lục, súng trường, súng hỏa mai... của Anh, Pháp, Đức, Hà Lan... trong thế kỷ XVII, XVIII và XIX cùng với những bộ sưu tập thật sự quý hiếm khác như cây súng cổ của Hà Lan - chỉ có 2 cây như thế trên thế giới. Ở khu sàn lệch tầng 2 và toàn bộ tầng 3, quân đội Châu Âu được dành nhiều không gian hơn với sự xuất hiện của những người lính Pháp, Nga, Thụy Điển, Phần Lan...

Bảo tàng vũ khí cổ là một trong những bảo tàng quý giá tại Việt Nam về quy mô và giá trị bộ sưu tập. Nó không chỉ tái hiện cả một lịch sử của quân đội nhiều quốc gia trên thế giới, mà còn góp phần làm phong phú thêm sản phẩm văn hóa, du lịch của Vũng Tàu nói riêng và Việt Nam nói chung.

Bài, ảnh: Thanh Thuận

 


CÁC TIN KHÁC
.