Rau chuối "đắm đuối" thịt heo

08:11, 06/11/2016
.

(Baoquangngai.vn)- Cao hứng trong cuộc nhậu, anh bạn tóc hoa râm ngân nga câu vè: “Tình ta như rau chuối, thịt heo/Với hai món ấy dù nghèo cũng sang”. Cả nhóm bạn buông đũa, ngẩn ngơ, nhớ về loại rau dân dã nhưng ngon và lành trong những ngày gian khó.  

TIN LIÊN QUAN

Thuở cơ hàn, người dân quê tôi (Đức Phổ) thường dùng thân cây chuối chát làm rau và chế biến món ăn trong bữa cơm gia đình, nhất là đến mùa lũ, khi rau trái bị hư hại do mưa lớn kéo dài. Và, rau chuối quen thuộc đối với người dân quê nghèo với các món: rau sống và gỏi chua rau chuối.

 

Rau sống chuối chát ăn kèm với thịt heo hiện diện trong bữa cơm của người dân quê
Rau sống chuối chát ăn kèm với thịt heo hiện diện trong bữa cơm của người dân quê.


Với rau sống chuối chát chế biến khá nhanh gọn và đơn giản. Bóc lớp bẹ già phía bên ngoài rồi dùng dao sắc thái mỏng lõi non phía trong thân chuối và cho vào ngâm trong nước để giảm bớt nhựa. Sau đó, vớt rau ra rổ rồi trộn với các loại rau xanh thế là đã có món rau sống chuối chát “hút” mắm suốt cả bữa cơm.

Rau sống chuối chát ăn kèm với thịt heo luộc thì quả là tuyệt vời. Vị béo từ thịt sẽ giảm đáng kể nên ăn không biết ngán. Có lẽ vì thế mà những bà nội trợ khéo tay đã tìm tòi và chế biến món gỏi chua rau chuối dân dã như tính cách của người dân nơi làng quê.

Lõi chuối non thái mỏng, ngâm trong nước lã rồi vớt ra và vắt nhẹ tay cho ráo nước. Thịt heo luộc thái mỏng và nhỏ cho vào trộn đều với rau chuối cùng với nước cốt chanh, muối, tiêu, đường, bột ngọt và tỏi giã dập. Sau đó gắp ra đĩa và rắc lạc rang giã dập lên trên, điểm vài nhánh rau thơm, dăm lát ớt chín thái mỏng cho món gỏi thêm phần bắt mắt.

Món gỏi chua rau chuối có thể ăn kèm với bánh tráng hay cơm đến no nhưng chẳng muốn dừng. Vị béo của thịt hòa cùng vị chát dịu từ rau chuối xen lẫn vị chua của nước cốt chanh, hương vị béo thơm của lạc rang… làm ngỡ ngàng những thực khách lần đầu thưởng thức. Món gỏi vừa dai lại vừa giòn bởi thịt và rau chuối như giục giã, thêm phần âm sắc.

 

Đĩa gỏi chua rau chuối
Đĩa gỏi chua rau chuối


Rau chuối là loại rau sạch và quen thuộc với người dân quê, nhất là vào những ngày mưa gió. Bữa cơm với rau chuối và thịt heo rẻ tiền hơn so với những món ăn khác nên thường hiện diện trong bữa cơm nơi làng quê.

Trang Thy    
          
 


CÁC TIN KHÁC
.