Mực khô Sa Huỳnh

07:11, 30/11/2016
.

(Baoquangngai.vn)- Gió thoảng đưa hương vị đặc trưng của biển khiến khách đường xa dừng xe dạo quanh kiếm tìm rồi mua mực khô mang về làm quà cho người thân. Hương vị Sa Huỳnh theo du khách tỏa đi muôn phương.

TIN LIÊN QUAN

Rong ruổi ở Sa Huỳnh (Đức Phổ), tôi chợt cảm nhận mùi hương là lạ. Thoảng trong gió vị mằn mặn, phảng phất chút tanh tao của biển cả. Những chiếc sàng lớn bằng lưới cột vào thanh tre uốn tròn đặt trên giàn phơi thẳng tắp trông thật bắt mắt. Những người dân miệt biển với nước da đen sạm vì nắng gió, đôi tay thoăn thoắt trở mực nở nụ cười tươi đón khách lạ. Họ vui vẻ đưa tôi vào nhà xưởng để tường tận những công đoạn chế biến sản phẩm mực khô nức tiếng gần xa.

 

Phơi mực
Phơi mực


Những chiếc thuyền đầy khoang cập bờ sau bao ngày lênh đênh khơi xa. Trên bến – dưới thuyền rổn rảng tiếng nói cười giữa kẻ bán – người mua. Những giỏ hải sản được chuyển vội lên bờ rồi chất lên ô tô, xe máy đưa đến tiêu thụ ở mọi miền đất nước. Nhiều phụ nữ ở vùng biển Sa Huỳnh chọn mua mực ống, mực nang và mực lá mang về chế biến mực khô để đáp ứng nhu cầu khách hàng trong và ngoài nước.

Mực mang về, dùng dao mổ bỏ phần ruột rồi rửa qua nước thật sạch. Sau đó, trải đều mực lên sàng rồi mang ra ngoài đặt trên giàn phơi giữa nắng và gió xứ biển. Những con người chân chất nơi đây phải đổ bao giọt mồ hôi giữa trưa nắng bỏng rát để trở mực khô đều sau 3 – 4 ngày hong phơi. Họ lại khéo léo phân loại, đóng gói trước khi đến tay thực khách.

Đấy là vào những ngày nắng nóng. Gặp lúc trời mưa phải đưa mực vào lò sấy trên than hồng chưa đến ngày đêm đã khô cong khiến nhiều đáng mày râu buột miệng: “gần mực thì bia…”. Tuy nhiên, nhiều thực khách sành ăn luôn chọn mực phơi nắng. Có lẽ mực được “tẩm ướp” nắng và gió làm cho hương vị thêm đậm đà khó phai.

 

Mực khô
Mực khô


Mực khô Sa Huỳnh có thể chế biến nhiều món ngon nhưng đơn giản và nhanh gọn là món mực nướng chấm với tương ớt. Chỉ cần nướng sơ mực khô trên than hồng trong giây lát là đã bốc mùi thơm phức, lan tỏa theo gió. Sau đó, dùng tay xé ngang thân mực thành sợi rồi chấm tương ớt đưa lên miệng chậm rãi thưởng thức.

Hương vị ngọt thơm từ mực quyện cùng vị cay dịu từ tương ớt cứ lưu mãi nơi đầu lưỡi. Có lẽ vì thế nên khách phương xa rất chuộng mực khô Sa Huỳnh, sản vật thấm đẫm nỗi nhọc nhằn cùng tấm lòng hiếu khách của những người dân nơi miễn sóng vỗ.
 

Trang Thy       

 


CÁC TIN KHÁC
.