Khám phá đất ngàn cau

08:11, 12/11/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Từ TP.Quảng Ngãi, theo tuyến Quốc lộ 24B rồi đến Tỉnh lộ 623 chừng 70km với những đoạn đường đèo uốn lượn, du khách sẽ phấn khích trong hành trình khám phá đất ngàn cau.

TIN LIÊN QUAN

Sơn Tây không chỉ là "vựa cau" mà còn chào đón du khách bằng những cánh đồng ruộng bậc thang thơ mộng, những ngôi nhà sàn đặc trưng, những tiếng đàn Krâu, làn điệu Raghế, Kalêu và nhiều điều thú vị khác...

Một Tây Bắc thu nhỏ

Nếu như Tây Bắc nổi tiếng với những cánh đồng tam giác mạch trắng xóa mùa đơm bông, hay những triền ruộng bậc thang làm ngất ngây lòng người, thì đến Sơn Tây vào những ngày cuối thu, đầu đông bạn cũng sẽ được tận hưởng một khung cảnh chẳng khác gì ở Sa Pa.

 

 Cánh đồng ruộng bậc thang ở thôn Mang Hin, xã Sơn Long, như một bức tranh nơi miền sơn cước.
Cánh đồng ruộng bậc thang ở thôn Mang Hin, xã Sơn Long, như một bức tranh nơi miền sơn cước.

Từ trung tâm huyện rẽ về hướng xã Sơn Mùa, điểm đầu chào đón du khách là con dốc “Cà Rá U Sầu”. Vượt qua con dốc ấy bạn sẽ thỏa sức chiêm ngưỡng vẻ đẹp của ruộng bậc thang làng Mang Hin (Sơn Long), chẳng khác gì miền biên ải Tây Bắc. Từ trên đỉnh dốc phóng tầm mắt về phía xã Sơn Long, cánh đồng ruộng bậc thang đang vào mùa lúa chín vàng óng. Xen lẫn trong những ruộng lúa là những hàng cau cao vút bên cạnh những mái nhà thấp thoáng trong sương mù. Tận hưởng không khí se lạnh và thả mình trong không trung giữa núi rừng sẽ khiến bạn không thể nào muốn rời xa nơi này.

Kỳ vĩ suối Tiên, thác Lụa

Đất ngàn cau còn sở hữu những thác nước thật hùng vĩ và nên thơ. Đến xã Sơn Dung, bạn sẽ được đắm mình trong làn nước mát lạnh của con suối Huy Măng (suối Tiên) - thắng cảnh đã được UBND tỉnh công nhận là di tích cấp tỉnh vào năm 1999. Đây là một con suối hiền hòa, thơ mộng. Tiếng suối nước chảy nhẹ nhàng, len qua những khe hở của những phiến đá nhấp nhô trải dài nối tiếp nhau tạo nên những thanh âm đặc sắc như tiếng đàn Krâu và cồng chiêng hòa tấu trong một lễ hội truyền thống của đồng bào Ca Dong.

Đến Sơn Tây, nếu du khách không đến thưởng ngoạn thác Lụa ở xã Sơn Tinh cũng là một điều đáng tiếc. Nhìn từ xa, du khách sẽ thấy dòng thác như một dải lụa trắng xóa xối từ trên đỉnh núi xuống vực sâu quanh năm. Thác Lụa với vẻ đẹp hùng vĩ, hoang sơ với tiếng thác đổ ầm ầm ngày đêm mang âm hưởng của rừng thiêng sâu thẳm. Dưới chân thác Lụa, theo dòng nước chảy tạo thành con suối Xà Ruông quanh co, khúc khuỷu với những tảng đá to, nhẵn bóng, xếp chồng nối tiếp nhau làm cho phong cảnh ở đây càng thêm hùng vĩ.

Ẩm thực làm say lòng người

Ở miền sơn cước Sơn Tây, du khách sẽ được thưởng thức các món ăn rất dân dã, nhưng mang đậm nét truyền thống của đồng bào Ca Dong. Đó là những ché rượu cần, rượu sâm cau thơm ngát đặc trưng của núi rừng, nhâm nhi cùng đĩa cá niên - một đặc sản của núi rừng Quảng Ngãi sẽ làm bạn nhớ mãi. Còn có một món ăn khác cũng không kém phần thú vị. Đó là món canh ốc đá nấu với rau ranh. Không cầu kỳ về cách chế biến, món ăn kết hợp rau ranh với ốc đá sẽ làm cho những ai đã từng thưởng thức không thể nào quên.



Bài, ảnh: NGỌC QUANG


 


CÁC TIN KHÁC
.