Hiên ngang Cồn Cỏ

08:06, 05/06/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Những chiến công hiển hách trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước đã biến hòn đảo Cồn Cỏ (Quảng Trị) trở thành đảo Anh hùng. Nơi đây đang hình thành đô thị đảo giữa trùng khơi, là điểm  du lịch mới hấp dẫn, đang mời gọi du khách...

Dù diện tích khá khiêm tốn, chỉ chừng 2,3km2, nhưng đảo Cồn Cỏ nằm ở vị trí chiến lược đặc biệt quan trọng vì chiếm ngự cửa ngõ ra vịnh Bắc Bộ và vào vịnh Đà Nẵng từ Biển Đông. Trong những năm kháng chiến chống Mỹ, vị trí chiến lược của đảo được thể hiện qua việc, nơi đây là điểm trung chuyển người, lương thực, vũ khí vào chiến trường miền Nam.

Một góc đảo Cồn Cỏ nhìn từ biển.
Một góc đảo Cồn Cỏ nhìn từ biển.


Để ngăn chặn và cắt đứt tuyến đường chi viện của ta, Mỹ - Ngụy đã nhiều lần cho quân đổ bộ, vây ráp, ném bom đánh phá rất ác liệt. Tuy nhiên, bằng niềm tin và ý chí sắt đá, quân và dân ta đã anh dũng chiến đấu, đập tan mọi âm mưu của kẻ thù và 2 lần được Đảng và Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân. Lần đầu vào ngày 1.1.1967, lần thứ hai vào ngày 25.8.1970. Và vinh hạnh hơn khi đảo được Chủ tịch Hồ Chí Minh tặng hai câu thơ: “Cồn Cỏ nở đầy hoa thắng trận - Đánh cho tan xác giặc Hoa Kỳ”.

Năm 2004, huyện đảo Cồn Cỏ chính thức được thành lập. Những kế hoạch, mục tiêu phát triển kinh tế được đưa ra với định hướng xây dựng Cồn Cỏ thành đảo du lịch với cơ cấu: Du lịch - dịch vụ - thủy sản - lâm - nông nghiệp. Huyện đảo đã đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng để xây dựng cơ sở hạ tầng, phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh, khẳng định một cơ sở hành chính cấp huyện trên Biển Đông.

Mười sáu năm, từ một hòn đảo hoang sơ, đến nay Cồn Cỏ đã dần hình thành nên một đô thị giữa trùng khơi. Ông Nguyễn Văn Thành - Phó Bí thư Huyện ủy Cồn Cỏ cho biết, bên cạnh đầu tư vào hạ tầng giao thông, bệnh viện, trường học, thời gian đến huyện sẽ tiếp tục đầu tư mạnh vào các công trình để phát triển du lịch. Đặc biệt là du lịch sinh thái bởi ngoài những bãi biển đẹp, hoang sơ thì đảo còn có những cánh rừng bạt ngàn, rất lý tưởng để du khách khám phá và tận hưởng vẻ đẹp của đảo.

“Cồn Cỏ sẽ sớm là điểm du lịch hội tụ nhiều yếu tố hấp dẫn du khách, nối quá khứ và tương lai. Trong đó, huyện đảo đang chú trọng tạo ra các sản phẩm du lịch lịch sử - truyền thống, du lịch nghỉ dưỡng; du lịch sinh thái biển và khám phá rặng san hô. Bên cạnh đó sẽ xây dựng tuyến vận tải nối đảo với đất liền bằng tàu cao tốc hiện đại, an toàn. Đây là tiền đề để Cồn Cỏ vươn mình trên hành trình phát triển”, ông Thành nói.

Bài, ảnh: LÊ ĐỨC



 


CÁC TIN KHÁC
.