Đậm đà cá diếc kho nén

06:11, 21/11/2015
.

(Baoquangngai.vn)- Ruộng đồng lênh láng nước sau những cơn mưa chớm đông. Người dân quê í ới gọi nhau ra đồng giăng lưới bắt cá để cải thiện bữa cơm gia đình. Thành quả sau buổi bì bõm lội nước thường là mớ cá ngạnh, cá rô, cá diếc… quẫy rột roạt trong chiếc giỏ tre.

TIN LIÊN QUAN

Cá đồng mùa lũ thịt mềm và thơm ngon. Nhưng riêng cá diếc luôn được người dân quê tôi “ưu ái” hơn cả. Trong bữa cơm ngày mưa lạnh thường hiện diện món cá diếc kho nén. Cá diếc tươi rói vừa vớt lên khỏi mặt nước mang về dùng dao cắt vi, móc mang, mổ bỏ ruột rồi rửa sạch. Cho cá vào nồi cùng gia vị, ít nước mắm và nghệ tươi giã nhuyễn, đổ thêm nước vừa ngập cá rồi bắc lên bếp đun nhỏ lửa.

 

 Món cá diếc kho nén thường hiện diện trong bữa cơm của người dân quê
Món cá diếc kho nén thường hiện diện trong bữa cơm của người dân quê


Rảo bước ra vườn nhổ mớ cây nén rồi rửa sạch, cắt luôn cả phần củ và rễ thành đoạn ngắn để cho ráo nước. Đợi khi cá chín thì cho nén vào nồi, sau dăm phút thì rắc thêm ít tiêu xay nguyễn rồi nhấc xuống khỏi bếp. Đĩa cá diếc kho nén trông dân dã nhưng đậm đà hương vị đồng quê, “hút đũa” trong cả bữa cơm. Vị ngọt từ cá quyện cùng hương vị của nén và gia vị làm cho bát cơm thêm ngọt bùi, bữa cơm ngày lạnh thêm ấm cúng.

Giờ đã chớm đông, ruộng đồng lên láng nước sau những cơm mưa nặng hạt. Do lượng hóa chất thải vào nguồn nước khá lớn và đánh bắt theo kiểu tận diệt nên cá diếc không còn nhiều như thuở trước. Nhưng nhiều người vẫn bì bõm giăng lưới trên đồng để hoài niệm về những tháng ngày xưa cũ hay cố kiếm tìm hương vị đậm đà từ món cá diếc kho nén trong ngày mưa lạnh?

Trang Thy


 


CÁC TIN KHÁC
.