Sùng đất - món ăn dân dã quê nghèo

05:12, 08/12/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Người thân ở quê vừa tặng tôi một món “đặc sản” của quê nhà. Đó là những con sùng đất. Sau khi chế biến, sùng đất là một món ăn giản dị nhưng hương vị rất đậm đà. Đã hơn 40 năm xa quê, nay tôi mới được thưởng thức trở lại món này. Nó gợi cho tôi những kỷ niệm khó quên thời còn nhỏ ở quê....

TIN LIÊN QUAN

Sùng đất.
Sùng đất.

Sau mỗi mùa mưa lũ, bọn trẻ chúng tôi thường rủ nhau đi đào sùng đất ở hai bên bờ sông Vệ. Những con sùng vàng óng, béo tròn bật ra từ những nhát cuốc cho ta một cảm giác lâng lâng, khoan khoái. Chúng tôi nhanh chóng nhặt những chú sùng, đem về ngắt bỏ chất màu đen ở cuối bụng, cho vào rổ, cắt bỏ chân và răng, rửa sạch và  chế biến thành món ăn.


Cách chế biến món sùng đất cũng rất đơn giản, chỉ cần ướp nước mắm, bột ngọt, ớt, tiêu, sả cho vừa ăn, để khoảng 30 phút cho gia vị thấm đều. Sau đó phi củ hành hoặc củ nén với dầu phụng rồi cho sùng đất vào chảo đảo đều. Khi sùng có màu vàng sém và tỏa mùi thơm lựng thì múc ra đĩa để thưởng thức...

 Vào mùa lạnh, ăn món này với cơm nóng kèm rau thơm sẽ cho ta một bữa cơm vô cùng hấp dẫn được kết hợp từ màu sắc rất bắt mắt, mùi thơm và vị béo - ngọt - bùi của chất sữa đặc sánh trong từng con sùng. Món ăn này trước kia chưa được phổ biến lắm, bởi vì lúc đầu trông thấy hình dáng của con sùng hơi giống con sâu nên nhiều người sợ không dám ăn. Nhưng khi đã ăn thì mới thấy được cái hương vị tuyệt vời “không đụng hàng” của nó.

 Những năm quê tôi còn trong cảnh chiến tranh, nghèo khổ, con sùng đất, dế, con cua, ốc, cá đồng… là nguồn thực phẩm chủ yếu giúp người nông dân tồn tại, lao động và chống chọi với thiên tai. Nay tuy đời sống được đầy đủ hơn, nhưng món sùng đất dân dã ngày xưa ở quê nghèo lại trở thành món “đặc sản” ít có món ăn nào sánh nổi.             
 
Võ NGỌC THẠCH
 

CÁC TIN KHÁC
.