Thơm lừng món cá niên nướng

08:07, 19/07/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Nếu ai chưa từng được nếm thử vị thơm ngọt của món cá niên thì sẽ chưa hiểu hết sự hào phóng của sông suối, núi rừng hùng vĩ miền tây Quảng Ngãi ban tặng cho con người. Hương vị của món đặc sản cá niên nướng lan tỏa thơm lừng sẽ khiến bạn nhớ mãi khi một lần thưởng thức.

TIN LIÊN QUAN

Cá niên là món ăn đặc sản của chốn đại ngàn trên dải đất miền Trung xứ Quảng, đặc biệt là ở các huyện miền núi Quảng Ngãi. Trước đây nó là món ăn dân dã của đồng bào dân tộc vùng cao, nhưng dần dà theo các thương lái xuôi về phố thị bán cho các nhà hàng, quán nhậu và trở thành món ăn đặc sản đãi khách phương xa. Cá niên thường cư trú ở những đoạn sông suối có nước chảy xiết, nhất là những nơi có thác ghềnh. Chúng xuất hiện vào mùa xuân, hè nhưng thường rộ nhất vào 6 tháng mùa khô.

 


Cá niên (còn gọi là cá liên) là loại cá chỉ to từ 2 đến 3 ngón tay, dài gần bằng gang tay, thân dẹt, có màu trắng bạc, vi đỏ quanh mồm mọc nhiều hạt trắng tròn. Cá niên chỉ sống bằng rong tảo ở thượng nguồn hoặc ăn những con bọ đá nên thịt thơm ngon, ngọt tinh khiết. Cá niên có thể chế biến nhiều cách như chiên giòn, làm gỏi, hấp, nấu nghệ, kho… nhưng ngon nhất, đặc trưng nhất phải kể đến là món cá niên nướng, bởi hương vị thơm lừng lan tỏa và qua cách chế biến dân dã của nó.

Đặt đĩa cá niên nướng trên mâm ăn hay nhậu có kèm thêm chén muối ớt pha tiêu, mắm ớt tỏi kèm rau cuốn thì ta khó có thể cưỡng lại sự hấp dẫn của món ăn. Món cá niên nướng chỉ cần ăn một lần là nhớ mãi bởi cái vị béo, bùi, dai của thịt, giòn và ngọt của xương. Nhưng có lẽ ngon nhất và để lại cảm giác khó quên nhất là vị đắng nhân nhẫn của mật và bộ ruột của cá. Món cá niên nướng ta nên ăn một cách đơn giản, và càng đơn giản thì càng ngon.

Sau khi rửa cá thật sạch và không ướp bất kỳ gia vị nào thì dùng thanh tre được vót hay kim loại nhỏ rồi xuyên qua thân cá từ đầu tới đuôi để giữ cho cá chín thân vẫn thẳng hoặc dùng tấm vỉ nướng. Khi than đã rực hồng ta phải thường xuyên trở đều tay để từng con cá được chín vàng, tươm mỡ không bị cháy đắng và giữ được mùi vị thơm ngon. Khi cá đã được bày ra mâm ta dùng tay gỡ thịt hay cầm nguyên con cá chấm với nước chấm hay muối ớt pha tiêu… Cứ thế từ từ thưởng thức hương vị thơm ngọt và xen lẫn cảm giác đăng đắng rất thi vị của món cá niên nướng.

Với giá vài trăm ngàn đồng mỗi kilogam, cá niên được xem là sản vật để làm món ăn “hạng sang” thiết đãi khách và làm quà biếu. Và khi đã một lần thưởng thức, dù ai có đi bất cứ nơi nào thì vẫn luôn nhớ về món cá niên nướng thơm lừng, nhất là vào dịp mùa xuân, mùa hạ...

Loan Đoàn

 


CÁC TIN KHÁC
.