Canh rau muống nấu hến

06:07, 28/07/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Mùa hè, mùa những con sông cạn nước, cũng là mùa con hến sinh sôi. Không biết từ bao giờ, chén canh rau muống nấu hến thường có mặt trong bữa cơm của người dân xứ Quảng. Một món ăn bình dị, dân dã mà chất chứa sự mát lành của dòng nước sông quê. Giữa trưa hè oi bức, húp chén canh hến luộc ngon ngọt, cùng cọng rau muống non mềm, những người con đất Quảng xa quê, lòng lại thổn thức nhớ...

TIN LIÊN QUAN


Mùa hến thường kéo dài từ tháng 3 đến tháng 8 âm lịch hằng năm. Ở Quảng Ngãi, hến chủ yếu có ở các cửa sông, cồn cát. Cứ vào lúc nước ròng, chị em bên sông lại í ới rủ nhau đi cào. Rồi phiên chợ sáng mai, sẽ giòn giã tiếng gọi mời mua hến. Món canh rau muống nấu hến đặc trưng nhờ vị ngọt của nước luộc hến. Những con hến nho nhỏ cỡ đầu chiếc đũa, bên trong chứa thịt mềm mềm, dai dai. Nếu lựa được những con hến vỏ hơi vàng, thịt hến thường ngập vỏ, vừa mập vừa trắng. Thứ sản vật dân dã của sông nước này chứa đầy chất bổ dưỡng như sắt, đạm… Với người dân quê, hến được ví như món quà mộc mạc mà quý giá của thiên nhiên.

Canh rau muống nấu hến.
Canh rau muống nấu hến.


Sau khi được rửa sạch bùn và ngâm trong nước cơm hoặc nước muối, hến sẽ nhả bớt chất bẩn. Để có được chén canh hến ngọt ngào, ta chỉ cần đun nồi nước sôi, cho hến vào luộc đến khi hến mở miệng. Nước luộc hến có màu đục mờ mờ. Những chất bổ trong vỏ hến và thịt hến khi ra nước luộc sẽ vừa ngọt vừa ngon, vị rất khó lẫn. Sau đó là công đoạn tách vỏ và thịt hến để riêng. Phần nước hến còn lại được lắng thật khéo, để bỏ vỏ và cát sạn (nếu còn).

Rau muống ta chọn rau non, lấy phần ngọn và phần thân sát ngọn để rau được mềm. Nước hến luộc sôi, ta cho thịt hến vào, nêm nếm cho vừa miệng rồi cho rau muống vào. Để ngọn lửa lớn, rau muống sẽ xanh và chín mềm. Hến vốn thuộc thân hàn, khi nấu nếu có thêm vài lát gừng tươi và ớt sim sẽ càng đậm đà và cân bằng tính hàn đó.  Thưởng thức món canh rau muống nấu hến, giữa mùa hè oi ả, cái nắng đổ lửa bên ngoài cùng trở nên mát lành.   

Mộc mạc làm sao chén canh hến đong đầy ký ức.  Giữa chốn đô thị phồn hoa, những người con xa quê lại thổn thức nhớ quê nhà khi gọi tên món canh thân thuộc, canh rau muống nấu hến.

 

Bài, ảnh: Ngọc Duy

 


CÁC TIN KHÁC
.