Canh chua cá chuồn

09:07, 22/07/2014
.

(Baoquangngai.vn)- Khi những tia nắng xuyên qua chùm hoa phượng đỏ rực chiếu xuống cát trắng, những ngư dân vùng biển Sa Huỳnh dong thuyền ra khơi. Những đàn cá chuồn lao trên mặt nước khoe mình dưới nắng vàng. Sau vài lần thu lưới, khoang thuyền đầy ắp cá lấp lánh vảy bạc. Thuyền về bến, những cánh tay trần rám nắng vội chuyển những thúng cá tươi rói trong niềm háo hức của các mẹ, các chị.

TIN LIÊN QUAN

Cá chuồn được dùng để chế biến nhiều món ngon: Cá chuồn nấu với mít non, chiên, nướng, kho… nhất là món cá chuồn nấu canh chua. Cá sau khi mang về, dùng dao chặt vây, đánh vảy, móc mang ruột rồi cắt thành đoạn ngắn vừa ăn. Sau đó, ướp sơ cá cùng với muối, đường và bột ngọt.

 

Những loại thức phẩm chủ yếu chế biến món canh chua cá chuồn
Những loại thức phẩm chủ yếu chế biến món canh chua cá chuồn


Chuẩn bị ít lá giang, cà chua, bạc hà, giá đỗ cùng với các loại rau thơm để bát canh thêm hương vị. Đun nước cho đến khi sôi đều thì thả cá vào nồi khoảng dăm phút sau thì cho lá giang vò nát cùng với cà chua và bạc hà thái lát. Khi canh sôi đều trở lại thì cho rau vào nồi, thêm vài lát ớt thái mỏng, nêm gia vị cho vừa ăn rồi nhấc xuống khỏi bếp.

Bát canh chua cá chuồn với màu trắng của thịt cá cùng với bạc hà và giá đỗ, màu đỏ của cà chua xen lẫn màu xanh của lá giang và các loại rau như mời gọi. Vị ngọt từ thịt cá hòa quyện với vị chua của lá giang cùng với hương thơm của rau cộng với vị cay của ớt khiến cả nhà cùng xuýt xoa khen ngợi. Bữa cơm gia đình thêm phần rôm rả. Giữa trưa nắng oi ả, bát canh chua cá chuồn giúp ta giải nhiệt trong cơ thể, xua đi bao phiền muộn.

Cư dân vùng biển Sa Huỳnh vốn hào phóng và hiếu khách. Họ luôn dành những sản vật tươi ngon vừa đánh bắt để chiêu đãi khách phương xa. Và món canh chua cá chuồn luôn được chủ và khách “ưu ái” trong những bữa cơm ấm tình thân hữu.

Trang Thy

    
 


CÁC TIN KHÁC
.