Miền quê bốn dòng sông xuôi về chung cửa biển

02:05, 23/05/2011
.

(QNg)- Nếu như dòng Cửu Long giang chia làm chín nhánh sông đổ ra biển (hiện chỉ còn 8 nhánh vì cửa Ba Thắc của sông Hậu đã bị bồi lấp vào khoảng thập niên 70 của thế kỷ trước) thì ở Đức Phổ huyện cực nam của tỉnh lại có bốn con sông hòa chung dòng đổ ra biển qua cửa Mỹ Á. Đó là sông Trà Câu, sông Thoa, sông Trường và sông Lò Bó. Tuy những con sông này kém xa so với sự hùng vĩ của dòng Cửu Long giang, nhưng đã gắn bó với một vùng đất có lịch sử lâu đời trong quá trình mở mang khai phá của các bậc tiền nhân.

Đức Phổ là cái nôi của nền văn hóa Sa Huỳnh, với niên đại khoảng 1.000 năm trước Công nguyên. Đây cũng là nơi thành lập Chi bộ Đảng đầu tiên ở tỉnh Quảng Ngãi. Ngay từ những ngày đầu thành lập Đảng, nhân dân Đức Phổ đã sớm giác ngộ cách mạng và làm nên Xô viết - Nghệ Tĩnh thứ hai ở khu vực Nam Trung kỳ, với sự kiện biểu tình chiếm huyện đường vào ngày 8/10/1930. Trong công cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, nhân dân Đức Phổ đã một lòng đi theo cách mạng, làm nên những chiến công hiển hách góp phần giải phóng nước nhà.
 
Bãi biển Sa Huỳnh là nơi thu hút nhiều khách du lịch trong và ngoài nước.
Bãi biển Sa Huỳnh là nơi thu hút nhiều khách du lịch trong và ngoài nước.

Sau ngày thống nhất đất nước, nhân dân Đức Phổ lại bắt tay vào xây dựng lại quê hương. Từ một vùng đất trắng bị kẻ địch cày ủi, người dân đã ra sức khai hoang phục hóa đưa vào sản xuất lúa và hoa màu cho năng suất cao. Với hơn 12.000 ha đất nông nghiệp, hằng năm sản lượng lương thực của Đức Phổ đạt trên 50.000 tấn.
 
Bờ biển dài 42 km cùng với hai cửa biển Sa Huỳnh và Mỹ Á là một lợi thế giúp ngư dân đánh bắt hàng chục nghìn tấn hải sản mỗi năm. Hằng năm ngư dân Đức Phổ còn đầu tư đóng mới và cải hoán hàng chục tàu thuyền, để vươn khơi đánh bắt hải sản. Mỗi năm Đức Phổ còn thu về hàng nghìn tấn thủy sản nuôi trồng với diện tích khoảng 500 ha ven sông và đất cát ven biển. Cùng với đó là gần 7.000 ha đất lâm nghiệp đem lại cho người dân địa phương nguồn thu nhập đáng kể.

Sự khởi sắc trên quê hương Đức Phổ thể hiện rõ nhất qua việc các cụm Công nghiệp - Tiểu thủ công nghiệp như Phổ Phong, Đồng Làng và Sa Huỳnh đang được triển khai xây dựng. Đây là yếu tố quan trọng thúc đẩy sự chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng tăng tỷ trọng công nghiệp - thương mại và dịch vụ, giảm tỷ trọng nông lâm thủy sản. Cùng với tuyến Quốc lộ 1A và Quốc lộ 24 chạy qua địa bàn là hàng trăm kílômét đường liên thôn, liên xã đã được thảm nhựa, bê tông hóa và cứng hóa phục vụ nhu cầu sản xuất và đi lại của nhân dân.

 Chủ tịch UBND huyện Lê Văn Mùi phấn khởi cho biết: Đô thị Đức Phổ trong tương lai sẽ bao gồm thị trấn Đức Phổ và các xã Phổ Hòa, Phổ Cường, Phổ Vinh, Phổ Minh và Phổ Ninh với diện tích 1.400 ha. Đây sẽ là trung tâm kinh tế - chính trị khu vực phía nam tỉnh, tạo động lực thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của cả vùng.

Trong những năm vừa qua, huyện đã đẩy mạnh việc xây dựng cơ sở hạ tầng để đáp ứng nhu cầu phát triển đô thị. Nhiều tuyến đường huyết mạch như tuyến tránh Quốc lộ 1A đoạn qua điạ bàn thị trấn Đức Phổ, tuyến Quốc lộ 1A đi Mỹ Á, Quốc lộ 1A đi Phổ Vinh… đang được xây dựng, sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc sản xuất lưu thông trong đô thị và những khu vực lân cận. Khoản kinh phí xây dựng cơ sở hạ tầng đáp ứng các tiêu chí đô thị dự kiến trên 2.700 tỷ đồng, một con số khổng lồ so với nguồn thu ngân sách của huyện chỉ đạt trên dưới 50 tỷ đồng mỗi năm.
 
Bên cạnh việc kêu gọi sự hỗ trợ của cấp trên và ngân sách địa phương, huyện đã và đang kêu gọi những nhà đầu tư cùng chung tay xây dựng đô thị. Và đã có những tín hiệu khả quan qua việc nhiều nhà đầu tư mạnh dạn bỏ vốn xây dựng đường giao thông, Trung tâm thương mại và các Cụm Công nghiệp-Tiểu thủ công nghiệp trong huyện.

Bên cạnh đó công tác đào tạo nguồn nhân lực cũng luôn được chú trọng, nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển. Nhiều cán bộ trẻ được đào tạo nâng cao cả về chuyên môn nghiệp vụ lẫn trình độ lý luận chính trị. Trường Trung cấp nghề Đức Phổ đóng vai trò quan trọng trong việc đào tạo lao động lành nghề cho huyện và ở những địa phương lân cận. Hiện Đức Phổ có hàng nghìn con em đang theo học tại các trường Đại học, Cao đẳng và Trung cấp nghề trong cả nước. Nhiều người con của quê hương là những Giáo sư, Tiến sỹ đang hoạt động ở nhiều lĩnh vực trên khắp các vùng miền của Tổ quốc…

Chỉ sau 36 năm kể từ ngày giải phóng, vùng quê giữa rừng và biển ấy đã thật sự khởi sắc với những ngôi nhà khang trang, những con đường tít tắp chạy dài đang vươn đến tương lai.       

         Trang Thy

CÁC TIN KHÁC
.