Khu di tích lịch sử Đá Chông - Hà Nội

03:09, 08/09/2010
.

 
Khu di tích lịch sử Đá Chông mang một vẻ đẹp hoang sơ của thiên nhiên, nhiều cây che phủ, không khí trong lành, mát mẻ, yên tĩnh. Cái tên đặc biệt của nơi này xuất xứ bởi những hòn đá thẳng đứng, nhọn như cây chông, lưỡi mác mọc thẳng lên trời.


Khu di tích Đá Chông rộng 234 ha, nằm ở huyện Ba Vì, cách trung tâm Hà Nội khoảng 50 km. Khu vực này trước đây được coi là thắng cảnh đẹp với vẻ hoang sơ và khí hậu trong lành mát mẻ, yên tĩnh.

Năm 1957, trong một lần đi kiểm tra bộ đội diễn tập, Bác đã nghỉ chân ăn cơm trưa tại đây. Nhận ra vị trí chiến lược của vùng đất dưới chân núi Ba Vì, nhiều cây cối nên có độ che phủ tốt, dân xung quanh thưa thớt, với một bên là dòng sông Đà, Bác đã chọn nơi này để xây dựng Khu làm việc và nơi sơ tán của Trung ương Đảng.

Ngôi nhà làm việc được thiết kế mô phỏng theo nhà sàn của Bác trong Phủ Chủ tịch, tầng 1 là nơi làm việc (nay là nơi thờ Bác), tầng 2 là nơi nghỉ ngơi. Xung quanh nhà được trải đá cuội vì Bác bảo, trải đá cuội để có ai hay con vật gì xâm phạm thì biết ngay và cũng để rèn luyện sức khỏe, chân trần đi trên sỏi rất tốt, như là một cách để massage.

Năm 1969, Bác mất, Bộ Chính trị và Quân ủy Trung ương đã quyết định chọn khu căn cứ Đá Chông để xây dựng công trình Ngôi nhà kính và Hầm ngầm giữ gìn thi hài Người trước khi xây xong lăng. Thi thể Bác được giữ gìn ở đây từ năm 1969 đến năm 1975, rồi đưa về Lăng Bác ở Hà Nội.

Từ năm 2008, khu di tích Đá Chông bắt đầu mở cửa cho du khách vào tham quan. Đến đây, du khách sẽ được xếp theo 3 hàng dọc vào khu di tích. Đi bộ gần 1 km, du khách sẽ tiếp tục leo gần 500 bậc thang được trải đá cuội để đến điểm đầu tiên của khu di tích là nơi làm việc của Bác. Tiếp đó, đi thăm quan từng tầng và các nơi khác.

Gần nhà làm việc của Bác, có ba hòn Đá Chông hướng thẳng lên trời. Theo hướng dẫn viên du lịch tại đây, quanh khu di tích có rất nhiều những hòn đá như thế, nhìn có cảm giác chông chênh, nhưng rất vững chắc và hoàn toàn không có sự tác động của con người. Cách những hòn Đá Chông không xa là khu nhà để ba chiếc xe đã đưa thi hài của Bác từ Hà Nội về và ngược lại. Cả ba chiếc xe này đặc biệt ở chỗ được thiết kế chống va đập, lắc lư, để 1 cốc nước cách miệng 3 cm trên xe mà đi không hề bị sánh ra ngoài.

Ngoài ra, đến với địa chỉ du lịch này, du khách còn được thăm bể cá vàng do đích thân Bác chỉ đạo thi công, với hòn non bộ ở giữa hoàn toàn tự nhiên và tham quan nhà giữ gìn thi thể Bác.
 
Theo Dulichvn.org.vn

CÁC TIN KHÁC
.