Kỳ thú thác Sa Vanh

02:02, 02/02/2010
.
(QNĐT)- Thắng cảnh thác Sa Vanh nằm cách thành phố Quảng Ngãi khoảng hơn 20 cây số về hướng tây nam. Từ trung tâm tỉnh lị, theo tỉnh lộ 628 Quảng Ngãi - Nghĩa Hành, đến Chợ Chùa thì rẽ phải đi về phía chợ phiên Tam Bảo, băng qua cầu sông Văn, đến thôn Bồng Lai, tiếp tục đi về hướng tây khoảng 3 cây số là đến thác Sa Vanh, thuộc thôn Gò Tranh giữa, xã Long Sơn, huyện Minh Long. 
 
Trong thăm thẳm đại ngàn bên dãy Trường Sơn hùng vĩ, nơi thâm sơn cùng cốc, đã mở ra một dòng chảy ào ạt của dòng suối lớn được hình thành từ những dòng suối nhỏ chảy men theo các vách núi, sườn đồi hợp thành. Con suối này khi chảy êm đềm uốn lượn quanh những rừng cây, khi ồn ào hối hả qua những dốc đá tạo nên cảnh sắc thiên nhiên diệu kì. Trước khi hòa vào dòng sông Phước Giang chảy cuồn cuộn, con suối lớn tạo nên thác Sa Vanh còn phải vượt qua những dãy đá lởm chởm, xếp chồng lên nhau muôn hình, muôn vẻ. Thế nhưng, lực cản cuối cùng đó đã tạo nên một thắng cảnh thiên nhiên hấp dẫn, đó chính là thác Sa Vanh.
 
Những hòn đá có hình thù kì dị như  trong cổ tích
 
Trước khi đến với ngọn thác cao nhất, con đường mòn dọc theo suối còn có những bàn đá phẳng lỳ nằm nghiêng nghiêng khá rộng, bạn có thể ngồi hay nằm nghỉ khi dừng chân. Ở đây, bạn cũng có thể nghe tiếng suối ào ạt tuôn chảy từ trên đỉnh thác đổ xuống tạo thành những giếng trời khá sâu, nước quanh năm trong xanh, có thể nhìn thấy những hòn sỏi trắng muốt dưới đáy. Nước chảy tung toé, hơi nước hoà vào không gian những hạt bụi li ti tạo cho du khách cảm giác thật dễ chịu. Từ tháng 9 đến tháng 11 âm lịch hằng năm, suối cuộn mình tung bọt trắng xoá, đôi khi đục ngầu giận dữ, để cho tới khi đến tháng Chạp, khi bắt đầu vào mùa xuân thì dòng suối trong xanh, hiền hoà trở lại.
 
Chuyện kể rằng, không biết có phải từ khi các cô gái Hrê  khỏa mình trong dòng nước biếc, con suối già nua trầm mặc chợt nhận ra mình có một trái tim và tâm hồn trẻ trung, để rồi cứ mộng mơ, khao khát một cuộc sống bình dị, yên vui như ước mơ cháy bỏng của bao đời? Để rồi những ai được chiêm ngưỡng vẻ đẹp của con suối lớn dưới đỉnh thác Sa Vanh trong một chiều các cô gái Hrê tắm tiên, chợt thấy mình trong sáng hơn, thanh cao hơn, như được hoà mình với vùng đất và con người ở xứ Gò Tranh này. 
 
 
Nhà  hàng nho nhỏ phục vụ các món ăn dân dã:  cá niêng, rau dớn, thịt trâu…
Cùng vẻ đẹp và sự bí ẩn của thác Sa Vanh còn có những câu chuyện tô điểm mang màu sắc huyền thoại. Tương truyền, sở dĩ ngọn thác có cái tên khá lạ này là do bắt đầu từ một câu chuyện khá buồn: Một cô gái người Hrê tên Sa Vanh đang tuổi xuân thì, do trắc trở chuyện tình duyên đã tìm đến ngọn thác và quyết định gửi thân vào dòng nước để quên đi nỗi đau khổ. Và như để tỏ lòng trắc ẩn, cảm thương cô gái Hrê xấu số kia, cái tên Sa Vanh đã được người đời đặt cho ngọn thác nơi này.
 
Theo những con đường uốn lượn men theo con suối, bạn còn có thể đi dọc theo dòng chảy của thác để ngắm cảnh nước non đang hòa quyện vào nhau. Khi đôi chân đã mỏi, hay muốn vui chơi ca hát, bạn có thể nghỉ ngơi, quây quần thoải mái dưới mái nhà sàn xinh xắn trong một khung cảnh chỉ có mình với thiên nhiên. Bạn muốn lưu lại để ngắm cảnh của núi rừng, thác nước về đêm, cũng không khó khăn gì, đã có căn nhà sàn nho nhỏ dựng bên vách núi sẽ giúp du khách thỏa mãn ý tưởng đầy thi vị đó.  
 
Hoà cùng với vẻ đẹp của thác Sa Vanh còn có núi ông Triệu thuộc dãy núi Thạch Bích – Tầm Linh. Nhìn từ xa, núi ông Triệu có hình giống chú voi khổng lồ nằm chầu hướng về ngọn Thạch Bích. Những chùm hoa đá trần trụi, bám đầy địa y xen lẫn rêu phong, có lẽ đến hàng vài ngàn năm tuổi. Có rất nhiều  tảng đá cao với hình khối sống động: Đây là hai tảng đá đứng gần nhau như hai mẹ con lâu ngày gặp nhau đang ngồi trò chuyện. Kia là cảnh một hòn đá giống chú bé con đang hờn dỗi mẹ. Kế đó là cảnh một hòn đá giống một già làng người Hrê ngồi trầm tư với đôi mắt đang thả vào cõi mông lung, xa thẳm…
 
 
Con đường mòn dọc theo suối qua nhiều tảng đá ghập ghềnh.
 
Chuyện già Triệu bắn rơi máy bay Mỹ vẫn còn nóng hổi qua lời kể của những người dân nơi đây. Trong những năm kháng chiến chống Mỹ cứu nước, chàng du kích người Hrê tên Đinh Văn Triệu chỉ với chiếc súng trường đã bắn rơi chiến máy bay chiến đấu HU1A của Mỹ vào những ngày cuối năm Mậu Thân 1968. Giờ đây chàng du kích năm xưa đã trở thành già làng của xóm Gò Tranh giữa, một nhân chứng sống của vùng đất giàu truyền thống cách mạng này.
 
Đến với thác Sa Vanh, bạn nên chuẩn bị một chiếc gậy nhỏ để đi dọc con suối và vượt thác, qua nhiều đoạn đường gập ghềnh và dốc trơn. Bạn cũng có thể dừng chân nghỉ hoặc tắm ở những nơi mình thích. Ngày hè nóng bức, được ngâm mình trong dòng nước mát lạnh của con suối lớn chợt thấy mình thư thái lạ thường.
 
Ngoài giá trị tưới tiêu cho hàng chục héc ta đồng ruộng của xã Long Sơn, huyện Minh Long, dòng nước trong xanh, mát lạnh cùng sự điểm xuyết của những bóng cây cổ thụ, bậc đá rêu phong kỳ thú, thắng cảnh thác Sa Vanh đã trở thành một điểm du lịch lí tưởng cho du khách gần xa.  Nếu được đầu tư đúng mức thì trong tương lai không xa, nơi đây sẽ là địa chỉ du lịch hấp dẫn nằm trong tuyến du lịch với các làng đồng bào người Hrê và thác Trắng đều thuộc huyện Minh Long. 
 
Bài, ảnh: Huỳnh Thế

CÁC TIN KHÁC
.