Nhiều bất cập trong đào tạo, sát hạch lái xe

09:01, 04/01/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- Dù Sở GTVT có những chỉ đạo quyết liệt, cũng như giám sát chặt chẽ công tác đào tạo, sát hạch lái xe cơ giới đường bộ tại các trung tâm đào tạo lái xe trên địa bàn tỉnh, nhưng chất lượng công tác đào tạo và thi sát hạch lái xe vẫn còn nhiều bất cập.
[links()]
Chưa nắm rõ quy tắc lái xe an toàn
 
Đào tạo và sát hạch lái xe, một trong những vấn đề “nóng” trong cả nước thời gian qua, bởi tình trạng người điều khiển phương tiện ô tô sử dụng giấy phép lái xe (GPLX) “dỏm”, hoặc tình trạng “học giả bằng thật”... gây tai nạn dẫn đến chết người, khiến dư luận bức xúc. Thế nên, việc cấp GPLX cho người học lái ô tô luôn được Sở GTVT chỉ đạo giám sát chặt, nhất là các bài tập thực hành và kỳ sát hạch. 
Những chiếc xe dùng để tập lái của một trung tâm đào tạo lái xe
Những chiếc xe dùng để tập lái của một trung tâm đào tạo lái xe "leo" lên vỉa hè vào sân bay cũ, ở phường Quảng Phú (TP.Quảng Ngãi).
Tuy vậy, năm 2020, tình trạng học viên thi sát hạch bị Hội đồng chấm thi đánh trượt rất nhiều. Nguyên nhân được Sở GTVT chỉ ra là qua kiểm tra, giám sát sau khi các học viên hoàn thành đợt sát hạch, nhiều học viên bị đánh trượt cho biết, trong quá trình đào tạo, nhất là bài học thực hành lái xe đường trường rất hạn chế về kỹ năng, thao tác lái xe. Không được hướng dẫn ôn luyện làm quen với đoạn đường sát hạch, xe sát hạch trên đoạn đường có thiết bị chấm điểm tự động.
 
Ngoài ra, qua các kỳ sát hạch, Hội đồng sát hạch còn chỉ ra rất nhiều hạn chế của học viên sau khi được đào tạo cả về lý thuyết lẫn thực hành. Đó là, nhiều người không nắm rõ quy tắc lái xe an toàn, không thực hiện đúng trình tự bài thi xuất phát, chưa thực hiện được các bài thi tăng số, giảm số, kết thúc, sử dụng số không phù hợp. Nhiều học viên khi lái xe còn để quá tốc độ động cơ, chuyển hướng không bật xi nhan. Thậm chí, nhiều học viên còn lúng túng khi thắt dây an toàn, thậm chí không biết cách, hoặc thắt không đúng quy cách.
 
Theo Sở GTVT, ngoài việc buông lỏng công tác đào tạo, các trung tâm còn lơ là trong việc phối hợp tổ chức sát hạch, hầu như khoán trắng cho Hội đồng sát hạch, Tổ sát hạch. Chưa thực hiện nghiêm việc bố trí bộ phận chuyên môn phối hợp trong việc tổ chức sát hạch. Có trung tâm đào tạo còn không nắm rõ số lượng học viên tham gia kỳ thi sát hạch do mình đào tạo, hoặc học viên có mặt thì không tham dự khai mạc để nắm bắt các quy định, quy trình sát hạch, dẫn đến vi phạm quy chế thi.
 
Không tổ chức sát hạch nếu còn sai phạm
 
Phó Giám đốc Sở GTVT Võ Phiến cho biết: Sở đã phê bình Giám đốc Trung tâm đào tạo kỹ thuật nghiệp vụ GTVT Quảng Ngãi trong việc để xảy ra các tồn tại, hạn chế, khuyết điểm kéo dài, nhưng chậm có biện pháp khắc phục. Đồng thời, yêu cầu thực hiện nghiêm chỉ đạo của Sở GTVT về nâng cao chất lượng đào tạo, sát hạch và cấp GPLX cơ giới đường bộ.
 
Theo ông Phiến, tới đây sẽ yêu cầu Thanh tra giao thông tăng cường công tác kiểm tra, giám sát hoạt động đào tạo lái xe trên đường của các cơ sở đào tạo nói chung và Trung tâm Đào tạo kỹ thuật nghiệp vụ GTVT Quảng Ngãi nói riêng. Nếu phát hiện vi phạm phải lập biên bản xử lý nghiêm và báo cáo lãnh đạo Sở để xử lý trách nhiệm.
 
“Nếu các trung tâm đào tạo không thực hiện tốt công tác phối hợp tổ chức sát hạch, vẫn còn học viên vi phạm quy chế thi, không bố trí người quản lý, hướng dẫn học viên thực hiện các phần thi sát hạch, nhất là sát hạch kỹ năng lái xe trên đường, Sở GTVT sẽ tạm thời không tổ chức sát hạch theo đề nghị của trung tâm. Các đơn vị phải phối hợp kiểm tra việc khắc phục các tồn tại của Trung tâm Đào tạo kỹ thuật nghiệp vụ GTVT Quảng Ngãi. Tuyệt đối không nể nang, xuê xoa trong xử lý sai phạm”, Phó Giám đốc Sở GTVT Võ Phiến chỉ đạo.
 
Bài, ảnh: LÊ ĐỨC
 
 
 

.