Khát vọng đến trường của cô bé 'xương thủy tinh'

09:12, 19/12/2019
.
(Baoquangngai.vn)- Không thể bước đi trên đôi chân của mình như bao đứa trẻ khác mà phải ngồi xe lăn bởi căn bệnh xương thủy tinh. Tuy nhiên, không vì thế mà em từ bỏ ước mơ và khát khao học tập của mình. Em là Nguyễn Thị Triệu Vy, học sinh lớp 2B, Trường Tiểu học Tịnh Sơn, xã Tịnh Sơn (Sơn Tịnh). 
 
Bà nội Vy – bà Hà Thị Chính cho biết: “Vy bị gãy chân nhiều lần nên xương giờ sếp chồng lên nhau, giờ cháu nó muốn di chuyển rất khó khăn". Vy là con cả trong một gia đình 3 chị em. Hai em của Vy phát triển bình thường. Nhưng Vy lại mắc phải bệnh xương thủy tinh quái ác và phải chịu thiệt thòi so với những đứa trẻ cùng trang lứa. 
 
Cứ mỗi lần Vy vận động mạnh là xương chân của em bị gãy và phải mất rất nhiều thời gian mới có thể liền lại. Sinh hoạt hằng ngày của Vy rất khó khăn nên ông bà nội phải giúp đỡ. Năm nay Vy đã 12 tuổi, nhưng em chỉ nặng vẻn vẹn 20kg và tay, chân Vy đầy những vết sẹo sau mỗi lần gãy xương.
 
Theo bà Chính, khi vừa sinh ra Vy bình thường như bao đứa trẻ khác nhưng thật không may mắn, lúc vừa tròn 12 tháng tuổi, chân của Vy bắt đầu có biểu hiện xương giòn và dễ gãy. Biết thế, ba mẹ “5 lần 7 lượt” lặn lội đưa Vy đi khắp nơi với mong muốn chữa bệnh cho con. Chị còn tìm mua các loại thực phẩm tốt cho xương về cho con ăn. Thế nhưng, mọi nỗ lực của gia đình, cuối cùng cũng chỉ nhận được cái “lắc đầu” của hầu hết các bác sĩ. 
 
Việc đi lại, sinh hoạt của Vy đều do bà giúp đỡ.
Việc đi lại, sinh hoạt của Vy rất khó khăn nên ông bà nội phải giúp đỡ.
 
Đã 10 năm trôi qua, nhưng sự buồn tủi, lo lắng khi nhìn đứa cháu bé bỏng không thể đi lại được như những đứa trẻ cùng trang lứa vẫn luôn hằn lên đôi mắt của bà Chính. Không ai khác, bà chính là người luôn bên cạnh động viên Vy vượt qua cơn đau trong những lần gãy chân hay những ngày trái gió trở trời cơn đau liên tục ấp tới, hành hạ đứa cháu nhỏ nhắn của bà.
 
Bà Chính tâm sự: "Những lúc do sơ sẩy, chỉ mạnh tay một chút là ngay lập tực có thể khiến em gãy tay chân. Có hôm nửa đêm cháu không may nằm lệch người, chân bị đè lên cũng gãy. Những lúc đó, nhìn cháu khóc vì đau đớn nhưng không biết làm sao. Gia đình cũng đã tìm nhiều bệnh viện, nhiều bác sĩ để chữa trị cho cháu. Nhưng... nói đến đây, bà Chính nước mắt giàn giụa. 
 
Nỗi đau nối tiếp khi Vy được một tuổi rưỡi, em bắt đầu có biểu hiện sốt, da vàng… nên ba mẹ liền đưa em đi khám bệnh, nhưng được các bác sỹ khuyên nên ra bệnh viên Nhi Đồng Đà Nẵng. Tại đây, các bác sỹ kết luận Vy có dấu hiệu của bệnh u gan và phải tiến hành phẫu thuật gan với kinh phí hàng chục triệu đồng. Nhưng với tình trạng sức khỏe cũng như hoàn cảnh gia đình thì chuyện phẫu thuật gan cho Vy khi ấy là việc rất khó khăn. 
 
Việc trước mắt là tìm cách điều trị cho Vy, để phát triển phần nào về thể chất thì mới có khả năng phẫu thuật gan. Đến nay, cứ định kỳ 2 tháng 1 lần, theo lời bác sỹ ba mẹ đưa em đi tiêm truyền thuốc, nhằm giảm phần nào sự đau đớn cho em.
 
Cũng từng có thời kỳ, vì quá nghèo khổ, dù không đành lòng, nhưng chẳng biết làm sao nên ba mẹ em bắt buộc phải ngưng điều trị cho con. Hoàn cảnh ấy khiến ba mẹ của Vy lúc nào cũng canh cánh trong lòng làm gì để kinh tế khá hơn, để có điều kiện chữa trị cho con", bà Chính bộc bạch.
 
DD
Nguyễn Thị Triệu Vy vẫn luôn khát khao học tập, phấn đấu trở thành học sinh giỏi.
 
Sinh ra đã chịu nhiều thiệt thòi bởi những căn bệnh quái ác, nhưng đau đớn dường như đã không thắng được niềm khao khát đến trường của Triệu Vy. Cô Bùi Thị Hà - giáo viên chủ nhiệm lớp 2B cho biết: Vy là một học sinh rất đặc biệt. Tuy bị bệnh bẩm sinh nhưng em có một nghị lực phi thường và niềm đam mê học tập rất lớn.
 
Thời gian học trên lớp em tỏ ra rất thông minh, học tốt tất cả các môn, nhất là môn Toán. Kỳ học này, em là một trong những học sinh có thành tích học tập đáng khen trong lớp. Mới đây, đã đạt giải trong kỳ thi “Vở sạch chữ đẹp” cấp trường”. 
 
Khi được hỏi về ước mơ của mình, Vy lặng thinh nhìn vào đôi chân của mình. Tôi thầm nghĩ, ước mong lớn nhất của cô bé “xương thủy tinh” này là có đủ sức khỏe để có thể đi lại bằng đôi chân của mình. Từ đó, em có thêm nghị lực học tập thật giỏi, biết cách tự chăm sóc bản thân, để ông bà và bố mẹ đỡ nhọc nhằn. 
 
Hiện tại, ông bà nội Vy tuổi đã già, mẹ Vy sẽ phải nghỉ việc để chăm sóc và đưa đón Vy đến trường. Mất đi một nguồn kinh tế, cuộc sống của gia đình Vy chắc hẳn sẽ trở nên khó khăn hơn trước. Mọi trang trải trong gia đình, chi phí điều trị cho Vy và nuôi 3 con ăn học phụ thuộc vào khoản tiền làm thuê của anh Nguyễn Văn Ánh - ba Vy. Do đó, rất cần sự tiếp sức, hỗ trợ của cộng đồng, xã hội để Vy vượt qua khó khăn, vững tin tiếp tục đến trường.
 
Mọi sự giúp đỡ của quý bạn đọc xin gửi về: Bà Hà Thị Chính, thôn An Thọ, xã Tịnh Sơn, huyện Sơn Tịnh. Điện thoại: 0985.037.841. Hoặc gửi qua Báo Quảng Ngãi, địa chỉ: số 02 Cao Bá Quát, TP.Quảng Ngãi hoặc qua số tài khoản Báo Quảng Ngãi: 5701 0000 479377 tại Ngân hàng Đầu tư Phát triển (BIDV)- Chi nhánh Quảng Ngãi.
Bài, ảnh: Thủy Tiên 
 

.