Sớm chấn chỉnh kinh doanh lữ hành "chui"

10:06, 03/06/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Luật Du lịch năm 2017 có hiệu lực đã hơn 1 năm, nhiều doanh nghiệp lữ hành trên địa bàn tỉnh không đủ năng lực tài chính buộc phải rời khỏi “sân chơi”. Tuy nhiên, điều đáng nói là các doanh nghiệp (DN) này vẫn hoạt động lén lút, gây ảnh hưởng đến môi trường du lịch của tỉnh, tiềm ẩn nhiều rủi ro cho khách hàng.

TIN LIÊN QUAN

 Cần tăng cường kiểm soát để hoạt động kinh doanh du lịch lữ hành phải thực hiện đúng quy định của Luật Du lịch.
Cần tăng cường kiểm soát để hoạt động kinh doanh du lịch lữ hành phải thực hiện đúng quy định của Luật Du lịch.


Hiện nay, trong tổng số 25 DN, công ty lữ hành trên địa bàn tỉnh thì chỉ có 16 DN, công ty lữ hành ký quỹ được cấp phép hoạt động. Tuy nhiên, cứ vào mùa du lịch, thời điểm lễ, Tết, nhiều DN không được cấp phép vẫn hoạt động “chui”. Không ít DN hoạt động “chui” chưa am hiểu những quy định của ngành, địa phương đã làm mất an ninh trật tự, mất an toàn đối với du khách, ảnh hưởng xấu đến môi trường du lịch.

Luật Du lịch năm 2017 quy định: Các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành nội địa phải ký quỹ hoạt động 100 triệu đồng tại ngân hàng. Người phụ trách kinh doanh dịch vụ lữ hành phải tốt nghiệp trung cấp trở lên chuyên ngành về lữ hành; trường hợp tốt nghiệp trung cấp trở lên chuyên ngành khác phải có chứng chỉ nghiệp vụ điều hành du lịch nội địa.

 

Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL Huỳnh Thị Phương Hoa: “Đẩy mạnh tuyên truyền và xử lý những trường hợp vi phạm”

Quảng Ngãi đang bước vào giai đoạn cao điểm của mùa du lịch. Trong những ngày qua, đặc biệt là dịp lễ 30.4 – 1.5, ngành chức năng nhận rất nhiều phản hồi bằng điện thoại, văn bản về tình hình hoạt động “chui” của một số đơn vị lữ hành. Điều này ảnh hưởng không nhỏ đến môi trường hoạt động du lịch trên địa bàn tỉnh.

Hiện nay, Sở VH-TT&DL đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn, tạo mọi điều kiện để các đơn vị kinh doanh lữ hành hoạt động đúng pháp luật; đồng thời tăng cường công tác thanh, kiểm tra, xử lý đối với các trường hợp vi phạm. Đối với các cá nhân, đơn vị chưa được cấp phép kinh doanh lữ hành cố tình quảng cáo hình ảnh, đăng thông tin trên website, Facebook để bán tour, chúng tôi đã có văn bản gởi Sở TT&TT đề nghị xử lý. Bên cạnh đó, du khách trong và ngoài tỉnh hãy luôn là khách hàng thông minh, lựa chọn đơn vị uy tín, để đảm bảo quyền lợi cho mình; các đơn vị lữ hành được cấp phép hoạt động cũng nên mạnh dạn tố giác những cá nhân, DN lữ hành hoạt động "chui" với cơ quan chức năng để xử lý kịp thời.
 

Phó Chủ tịch UBND huyện Lý Sơn Lê Văn Ninh: “Huyện đang xây dựng quy định chung trong lĩnh vực hoạt động du lịch”

Trong dịp lễ 30.4 - 1.5 vừa qua, các công ty, DN hoạt động “chui” đã làm mất trật tự, gây lộn xộn ở những điểm đến; thông tin sai về danh lam, thắng cảnh, di tích văn hóa, gây ảnh hưởng đến môi trường du lịch trên địa bàn. Huyện đã chỉ đạo Đội kiểm tra liên ngành tăng cường kiểm tra giấy phép kinh doanh, giấy chứng nhận, thẻ hướng dẫn viên của các đơn vị lữ hành; đồng thời xây dựng các quy định chung trong lĩnh vực kinh doanh lữ hành như: Quy định về cách đón khách, ăn ở, đi lại, giới thiệu cho khách về danh lam, thắng cảnh trên địa bàn... Tại các điểm đến sẽ có bảng thông tin; đồng thời chúng tôi sẽ mở lớp tập huấn hướng dẫn viên; cấp phát tài liệu cho các hướng dẫn viên và công ty lữ hành.

Huyện kiến nghị với ngành chức năng khi cấp phép cho các đơn vị lữ hành cần phải phỏng vấn kiến thức về các di tích, để các đơn vị giới thiệu cho du khách chính xác, nhằm phát huy giá trị di tích, danh lam thắng cảnh trên địa bàn.
 

Ông Nguyễn Hữu Phước - Giám đốc Công ty Du lịch Việt Á Châu: “Cần xây dựng Chi hội kinh doanh lữ hành”

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh, nhất là địa bàn Lý Sơn có rất nhiều đơn vị lữ hành, cá nhân, nhà hàng, chủ cơ sở homestay chưa được cấp phép vẫn hoạt động du lịch làm ảnh hưởng rất nhiều đến quyền lợi của khách hàng. Nếu xảy ra rủi ro sẽ ảnh hưởng đến uy tín của ngành chức năng, quyền lợi của khách hàng, môi trường du lịch Quảng Ngãi. Ngoài ra, các đơn vị này không đóng thuế, ký quỹ, không tốn chi phí trong quá trình hoạt động, nên họ đã phá giá, hạ giá thành tour, ảnh hưởng không nhỏ đến việc cạnh tranh giữa các đơn vị.

Để góp phần làm cho môi trường du lịch Quảng Ngãi lành mạnh hơn, Sở VH-TT&DL cần phải có những biện pháp mạnh tay đối với các đơn vị lữ hành “chui”; sớm thành lập các chi hội kinh doanh lữ hành, nhằm buộc các thành viên trong chi hội thực hiện đầy đủ các quy định của ngành du lịch. Nếu đơn vị nào không thực hiện, thì không cho hoạt động.

Các công ty hoạt động trong lĩnh vực du lịch dù có quy mô lớn hay nhỏ đều phải tuân thủ các quy định của pháp luật. Vì một khi thực hiện đúng và đầy đủ các quy định của pháp luật, thì chính DN và khách hàng sẽ được bảo vệ quyền lợi.

Phó phòng Kinh doanh (Công ty Du lịch Đại Việt) Lê Ngọc Tín: “Cần có hướng đi mới”

Trước đây, tôi có công ty kinh doanh lữ hành riêng, hoạt động với quy mô nhỏ, khách hàng chủ yếu là học sinh. Trước quy định ràng buộc của Luật Du lịch năm 2017 phải ký quỹ 100 triệu đồng, công ty không đủ năng lực tài chính, đành phải giải thể. Với tiềm năng du lịch ở Quảng Ngãi khá phong phú, đặc biệt là tiềm năng du lịch địa chất, núi lửa, chưa có nhiều đơn vị lữ hành xây dựng tuyến, tour bài bản, chuyên nghiệp, công ty đã sáp nhập vào Công ty Du lịch Đại Việt. Các thành viên trong công ty đã bàn bạc để tìm hướng đi mới. Công ty hiện đang tập trung xây dựng các sản phẩm nội địa, với dịch vụ đẳng cấp; đáp ứng sự trải nghiệm mới mẻ...

Bên cạnh điểm đến Lý Sơn, công ty đang xây dựng nhiều sản phẩm du lịch như: Ba Tơ – Suối Chí (Nghĩa Hành)  – Khu du lịch sinh thái nước khoáng nóng xã Nghĩa Thuận (Tư Nghĩa) hay sản phẩm địa chất Ba Làng An (Bình Châu, Bình Sơn). Đối với sản phẩm địa chất Ba Làng An, công ty xây dựng tour dành cho thiếu nhi để tham quan địa chất, biển đảo, gắn liền với sự kiện bảo vệ môi trường “Nói không với sản phẩm nhựa”...

Chị Nguyễn Thị  Huyền, giáo viên Trường Tiểu học-THCS Ba Chùa (Ba Tơ): “Sợ đơn vị kinh doanh lữ hành chui”

Là giáo viên quanh năm tất bật với việc dạy học ở trường, nên hè về trường cũng muốn tổ chức cho thầy, cô giáo đi tham quan một số nơi. Muốn đăng ký đi du lịch theo tour, tuy nhiên chúng tôi sợ gặp phải đơn vị kinh doanh lữ hành "chui". Trường đã liên hệ với một số công ty lữ hành để tìm hiểu, rồi mới quyết định hợp đồng. Trước khi ký hợp đồng, trường sẽ yêu cầu công ty cung cấp giấy phép kinh doanh, hợp đồng về giá cả ăn ở, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, phương tiện đi lại.
 

Du khách tham quan, trải nghiệm một ngày làm nông dân tại xã Tịnh Long (TP.Quảng Ngãi).
Du khách tham quan, trải nghiệm một ngày làm nông dân tại xã Tịnh Long (TP.Quảng Ngãi).

MAI HẠ
(thực hiện)
 


.