Biến đất cấp làm cây xăng thành nơi tập kết vật liệu

09:06, 15/06/2019
.
(Baoquangngai.vn)- Lợi dụng diện tích đất được UBND tỉnh cấp phép để xây dựng cửa hàng xăng dầu, Doanh nghiệp tư nhân xây dựng và thi công cơ giới Việt Linh đã ngang nhiên sử dụng một phần diện tích được cấp làm nơi tập kết vật liệu để thi công công trình khác, gây ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng đến an toàn giao thông.
Tháng 9.2018, Doanh nghiệp tư nhân xây dựng và thi công cơ giới Việt Linh (gọi tắt là Doanh nghiệp Việt Linh) được UBND tỉnh cấp quyết định chủ trương đầu tư Cửa hàng bán lẻ xăng dầu Việt Linh tại Km3+100(T) ở xã Đức Phong (Mộ Đức). Dự án có quy mô khoảng 7.000m2, thời hoạt động 49 năm kể từ ngày được cấp quyết định chủ trương đầu tư.
 
Hiện tại phía chủ đầu tư dự án đã tiến hành xây dựng các hạng mục trên diện tích đất được cấp. Tuy nhiên, thay vì sử dụng đất đúng mục đích theo quyết định chủ trương đầu tư, doanh nghiệp này lại biến”một phần diện tích đất thuê để làm nơi tập kết đá cấp phối…
 
Ghi nhận thực tế của phóng viên tại khuôn viên đất được UBND tỉnh cấp phép cho Doanh nghiệp Việt Linh, ngoài các hạng mục khác là bãi tập kết đá cấp phối cao đến chừng cả chục mét. Hàng ngày, xe tải ra vào liên tục để vận chuyển đá đến thi công các công trình khác khiến cho lượng đá vương vãi nhiều nơi trên đường gần điểm tập kết, gây ra tình trạng ô nhiễm môi trường.
 
Doanh nghiệp ngang nhiên
Doanh nghiệp ngang nhiên "biến" đất cấp làm cây xăng thành nơi tập kết đá để vận chuyển thi công công trình khác
 
Điều đáng nói, điểm tập kết đá này lại nằm ngay ngã tư (tuyến tránh thị trấn Mộ Đức giao với tuyến Tỉnh lộ 624C đoạn Đạm Thủy- Suối Bùn), lượng phương tiện tham gia giao thông rất lớn, trong khi đó, bãi tập kết này lại che khuất tầm nhìn người tham gia giao thông nên tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông rất lớn. 
 
Trước thực trạng này, không ít người dân mỗi khi đi qua đây bày tỏ thắc mắc và thấy lạ bởi kiểu kết hợp kinh doanh “cộng sinh” này. “Chúng tôi được biết khu đất này được tỉnh cho doanh nghiệp thuê để làm cây xăng, tuy nhiên, không hiểu vì lí do gì mà nơi đây biến thành điểm tập kết đá… Chính vì là tập kết đá nên hàng ngày số lượng xe qua lại rất nhiều, tình trạng khói bụi, gây ảnh hưởng môi trường, mất an toàn giao thông, thế nhưng không thấy có cơ quan chức năng nào xuống xem xét và giải quyết”- một hộ dân bày tỏ.
 
Tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT khi điểm tập kết này nằm ngay ngã 4 đường
Tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT khi điểm tập kết này nằm ngay ngã 4 đường
 
Để xác minh thêm về sự việc, phóng viên đã liên hệ với ông Nguyễn Linh- Giám đốc Doanh nghiệp Việt Linh. Qua trao đổi với phóng viên, ông Linh cho thừa nhận, có sử dụng một phần diện tích đất được cấp xây dựng cây xăng để làm nơi ủ ẩm đá, sau đó vận chuyển để thi công công trình khác của doanh nghiệp trên địa bàn huyện Mộ Đức. 
 
“Doanh nghiệp mình tập kết đá như thế có xin phép các cơ quan chức năng không?”- chúng tôi hỏi. “Chỗ đó đã cấp cho anh thì xin ai đâu”- ông Linh trả lời.
 
Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Thanh Cường- Trưởng phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Mộ Đức cho rằng, việc tập kết vật liệu như vậy là chưa đúng quy định, song phía doanh nghiệp cam kết chỉ chứa ‘tạm thời” để thi công 2 công trình trên địa bàn huyện và hứa cuối tháng này sẽ vận chuyển hết nên chúng tôi chỉ kiểm tra, nhắc nhở. 
 
Việc sử dụng đất để thực hiện dự án cây xăng làm bãi tập kết vật liệu xây dựng là sử dụng sai mục đích. Thiết nghĩ, các cơ quan chức năng cần kiểm tra, xử lý nếu tình trạng này kéo dài. Quan trọng hơn, là sự an toàn của người dân, người tham gia giao thông và môi trường được đảm bảo.
 
H.P

.