Lẽ nào dang dở ước mơ

09:04, 04/04/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Đó là câu hỏi cứ dằn vặt tôi, khi hay tin cô học trò nghèo, học giỏi Nguyễn Thị Bân Linh dự định sẽ làm công nhân sau kỳ thi THPT sắp tới.

TIN LIÊN QUAN

Mồ côi cha từ tấm bé, mẹ mắc bệnh ung thư, hai chị em Nguyễn Thị Bân Linh và Nguyễn Thị Bân Trinh, ở thôn Châu Bình, xã Bình Châu (Bình Sơn) luôn động viên nhau học thật tốt, để hướng tới ngày mai tươi sáng hơn. Dẫu vậy, người chị Bân Linh dự định gác ước mơ tiếp tục con đường học tập, vì gia cảnh quá nghèo.

Điểm mười tặng mẹ

Căn nhà nhỏ của chị em Linh nằm ở cuối xóm. Đó là nơi nương tựa của bà ngoại đã ngoài 70 tuổi, mẹ và hai chị em Linh. Hiểu rõ hoàn cảnh của gia đình, nên Linh và Trinh rất siêng năng, chăm chỉ. Ngoài việc học, hai em còn giúp mẹ làm những việc nặng trong nhà. Linh tâm sự: "Em mất ba khi mới 5 tuổi, còn em gái lúc ấy mới 3 tuổi.

Một mình mẹ làm đủ việc để kiếm tiền nuôi hai em. Thương mẹ vất vả, hai chị em động viên nhau cố gắng học giỏi, để mẹ bớt lo. Cứ sau mỗi học kỳ, hai chị em lại khoe với mẹ những thành tích học tập của mình. Thấy mẹ vui,  hai chị em lấy đó làm động lực học tập".

Chị em Nguyễn Thị Bân Linh (bên trái) và Nguyễn Thị Bân Trinh luôn động viên  phụ giúp mẹ và cố gắng học hành.
Chị em Nguyễn Thị Bân Linh (bên trái) và Nguyễn Thị Bân Trinh luôn động viên phụ giúp mẹ và cố gắng học hành.


Từ lớp 1 đến lớp 12, Linh liên tục đạt thành tích khá, giỏi. Trinh cũng không hề thua kém chị,  luôn đạt học lực giỏi ở các năm học. Không những vậy, vào lớp 5, Trinh còn đạt giải C cuộc thi vẽ mỹ thuật thiếu nhi cấp huyện. Lên THCS, Trinh cũng đạt nhiều giải trong cuộc thi học sinh giỏi Văn của huyện Bình Sơn.

Trinh phấn khởi cho biết: “Học kỳ I lớp 10 vừa qua, em đạt học sinh giỏi, với tổng điểm là 8,8. Mẹ em vui lắm. Em mong mình sẽ học giỏi hơn nữa để sau này có công việc thật tốt, để có điều kiện chăm lo và chữa bệnh cho mẹ". Còn Linh cũng không giấu được cảm xúc nói: “Chúng em mong những điểm 10 của mình sẽ giúp mẹ bớt bệnh”.

Gác ước mơ để lo cho em

Nước mắt chợt lăn dài trên gương mặt của chị Bùi Thị Vinh, mẹ của Linh và Trinh. Chị trải lòng: "Giá như tôi khỏe mạnh, có thể làm mọi việc để nuôi các con thì cũng không lâm vào cảnh túng thiếu như bây giờ. Căn bệnh u phổi quái ác này phát hiện năm 2016. Bao nhiêu tiền của trong nhà dành cho chữa bệnh giờ đã hết sạch. Dù vậy, tôi cũng gắng gượng nuôi heo, làm ruộng để có kế sinh nhai".

Thương mẹ bệnh tật, thương em còn nhỏ, người chị cả là Linh dù học khá, nhưng không dám thi đại học. Linh dự định sẽ gác ước mơ vào đại học, để đi làm kiếm tiền phụ giúp gia đình. “Đến tiền thuốc mẹ còn không có mà mua, tiền tụi em ăn học mẹ phải vay mượn chỗ nọ, chỗ kia, thì làm sao em có thể để mẹ tiếp tục vất vả. Em dự định sau khi tốt nghiệp THPT sẽ xin vào công ty may  làm công nhân. Chỉ có như vậy, em mới có thể giúp em gái mình thực hiện ước mơ vào đại học ngoại thương và giúp mẹ có tiền chữa bệnh”, Linh bộc bạch.


Bài, ảnh: ĐĂNG SƯƠNG


 


.