Hoạt động vận tải dịp Tết: Tăng cường kiểm soát, đảm bảo an toàn

10:01, 30/01/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Dịp trước, trong và sau Tết những năm qua liên tục xảy ra tình trạng “cháy" vé tàu xe khiến nhiều người dân rơi vào cảnh “bí” đường về quê hoặc trở lại các tỉnh thành phía Nam sau khi về quê ăn Tết. Bên cạnh đó, tình trạng xe dù bến cóc, tai nạn giao thông vẫn liên tục xảy ra. Đây cũng là "bài toán" đặt ra trong dịp tết Nguyên đán Kỷ Hợi sắp đến.

TIN LIÊN QUAN

Theo dự báo, nhu cầu sử dụng dụng dịch vụ vận tải bằng đường bộ, đường sắt và hàng không của người dân trên địa bàn tỉnh trong dịp Tết sắp đến khoảng 220.000 lượt người. Đây là áp lực không nhỏ đối với đơn vị vận tải và các cơ quan liên quan...

Hoạt động vận tải hành khách thường tăng đột biến vào dịp Tết.                                                                                                                                                                                                              Ảnh: TL
Hoạt động vận tải hành khách thường tăng đột biến vào dịp Tết. Ảnh: TL


 

Phó Giám đốc Sở GTVT Đỗ Tiến Đạt: "Phải đảm bảo hoạt động vận tải diễn ra an toàn"

Để hoạt động vận tải trong dịp tết Nguyên đán diễn ra an toàn, đảm bảo mọi người dân đều được về quê ăn Tết, các nhà xe, bến xe, bến tàu, nhà chờ phải niêm yết giá vé, bán vé công khai, đúng giá để không ảnh hưởng đến hành khách theo quy định.

Thay thế trang thiết bị, linh kiện, kiểm tra chất lượng phương tiện, để đảm bảo khi đưa vào vận hành vận chuyển khách đảm bảo an toàn. Các hãng xe cần chủ động và hợp đồng thêm phương tiện để vận chuyển người dân, nhất là trong các ngày cao điểm. Bố trí đủ lái xe để điều khiển phương tiện không quá 10 giờ mỗi ngày. Quán triệt đội ngũ lái xe không được phóng nhanh, vượt ẩu, sử dụng bia rượu, chất kích thích trong quá trình lái xe. Kiểm tra, giám sát chặt chẽ thiết bị giám sát hành trình, để kịp thời nhắc nhở tài xế trong quá trình điều khiển phương tiện. Riêng các hãng taxi, nghiêm cấm để xảy ra tình trạng từ chối không vận chuyển hành khách đi cự ly ngắn. Nghiêm cấm các phương tiện chở hàng có nguy cơ dễ xảy ra cháy nổ. Thanh tra Sở sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan xử lý nghiêm tình trạng xe dù, bến cóc. Các nhà xe khi phát hiện "xe dù", thì báo cáo ngay cho Sở để xử lý.

Bến xe Quảng Ngãi bố trí nhân viên làm thủ tục xuất bến nhanh cho các hãng xe, bố trí khu vực đậu đỗ hợp lý và dễ nhận biết để tiện cho người dân. Riêng tuyến đường thủy Sa Kỳ -Lý Sơn bố trí đầy đủ nhân viên, thông tin giá vé, giờ chạy tàu, kiểm soát chặt tình trạng người dân không có vé vẫn lén lút lên tàu gây ra tình trạng lộn xộn.

Nhu cầu đi lại của người dân, du khách trong dịp tết Nguyên đán rất lớn. Do đó, ngoài công tác chuẩn bị phương tiện, thì công tác đảm bảo an toàn cho chính mình và người dân là điều rất quan trọng, vì thế các đơn vị liên quan phải nghiêm túc chấp hành, tuyệt đối đảm bảo an toàn.

 

Phó Trưởng Phòng CSGT Đường bộ - Đường sắt Công an tỉnh, Thượng tá Nguyễn Văn Bé: "Doanh nghiệp vận tải cần chấp hành nghiêm các quy định"

Trong dịp cao điểm vận chuyển hành khách cuối năm, công tác đảm bảo trật tự ATGT sẽ được tăng cường. Để đảm bảo ATGT, các doanh nghiệp vận tải phải tuân thủ nghiêm quy định trong quá trình hoạt động, vì thời gian qua thông tin xe khách đăng ký tại Quảng Ngãi thường xuyên gây tai nạn giao thông.

Đề nghị các doanh nghiệp vận tải phải kiểm tra, bảo dưỡng kỹ thuật phương tiện trước khi xuất bến, để đảm bảo an toàn. Đồng thời, giáo dục ý thức của tài xế, vì dịp Tết áp lực tăng vòng, tăng chuyến, nên thường xảy ra tình trạng tranh giành khách, chạy quá tốc độ, đi không đúng phần đường, làn đường. Trường hợp lượng khách quá lớn, xe bị tai nạn... đề nghị Sở GTVT cần chủ động bố trí phương tiện để vận chuyển hành khách.

Không chỉ trong dịp Tết, mà các doanh nghiệp cần thường xuyên quán triệt đội ngũ lái xe chấp hành nghiêm các quy định về Luật Giao thông đường bộ, để đảm bảo ATGT cho chính mình, cho mọi người, mọi nhà.

 

Phó Giám đốc Ban Quản lý Cảng và Cảng vụ đường thủy nội địa Nguyễn Công Chức: "Không để hành khách nào ở lại bến cảng vào chiều 30 Tết"

Bên cạnh sắp xếp lịch trình chạy tàu, thì tới đây số lượng tàu khách đưa vào hoạt động tại bến cảng sẽ tăng thêm 3 chiếc; số lượt tàu chạy hằng ngày trong dịp cao điểm lên 24 chuyến/ngày, với năng lực vận chuyển từ 2.500 - 3.000 khách/ngày, nên sẽ đảm bảo công suất vận chuyển khách.

Hiện nay, chúng tôi đang yêu cầu các chủ tàu kiểm tra lại phương tiện để đảm bảo an toàn khi đưa vào vận chuyển khách. Tùy vào số lượng hành khách, chúng tôi sẽ điều thêm tàu chạy tăng chuyến, nhất là những chuyến tàu cuối cùng vào ngày 30 Tết, để không một hành khách nào phải ở lại bến cảng vì không có tàu. Bên cạnh đó, chúng tôi đã làm việc với các chủ tàu, Vùng Cảnh sát biển 2 để vận chuyển khách, nếu thời tiết những ngày giáp Tết biển động mạnh.

 

Phó Giám đốc Bến xe Quảng Ngãi Hồ Đăng Tịnh: "Không cấp lệnh xuất bến, nếu phương tiện không đảm bảo quy định"

Trong dịp Tết, bến xe sẽ thực hiện cùng lúc 2 nhiệm vụ, một là tăng cường phương tiện mỗi ngày lên 24 chuyến xe buýt vận chuyển khách từ sân bay Chu Lai về Quảng Ngãi và ngược lại.

Đối với hoạt động tại bến xe, chúng tôi làm đúng quy trình thủ tục xuất bến và nhanh nhất để phương tiện ra vào thuận lợi. Để mọi việc diễn ra suôn sẻ, đề nghị các hãng xe bố trí đủ 2 tài xế trên xe thì bến xe mới cho lệnh xuất bến. Chúng tôi cũng sẽ tăng cường công tác kiểm tra, giám sát phương tiện ngay tại bến, nếu phương tiện nào không đảm bảo sẽ không cấp lệnh xuất bến, nhất là tình trạng tài xế có biểu hiện uống rượu bia.

 

Giám đốc Công ty TNHH Chín Nghĩa Nguyễn Nghĩa: "Bảo đảm an toàn cho hành khách là điều quan trọng nhất"

Công ty đã đầu tư mới 15 phương tiện xe hiện đại nhất để phục vụ hành khách dịp Tết. Đối với các phương tiện cũ, chúng tôi đã đưa vào gara để kiểm tra và khi nào đạt chất lượng mới cho hoạt động.

Về đội ngũ lái xe, hiện công ty đang tổ chức họp để nhắc nhở, quán triệt trong đó nêu rõ tài xế nào vi phạm sẽ bị sa thải.
 
Công ty xác định đảm bảo an toàn cho hành khách cũng chính là đảm bảo an toàn cho chính tài xế và uy tín của doanh nghiệp. Riêng giá vé chúng tôi thực hiện niêm yết công khai và số tiền ghi trên vé, nên không có chuyện phụ thu.


NGỌC QUANG
(thực hiện)
 


.