Thông tin khai thác đất trái phép tại núi Thụ là không đúng

06:06, 04/06/2018
.
 

(Baoquangngai.vn)- Phòng TNMT huyện Mộ Đức và chính quyền xã Đức Lân khẳng định việc cải tạo bờ ta luy và thu dọn đất núi lở sạt xuống tại núi Thụ đã được cấp thẩm quyền liên quan của huyện, tỉnh cho phép. 
 
Cũng theo phòng TNMT, số đất sạt lở mà Công ty Hà Vân chở đi là đến lấp khu vực bị trũng trong Cụm công nghiệp nằm cách đó khoảng 200m theo yêu cầu của huyện, chứ không phải chở đi bán như một số người dân đã phản ánh.
 
Được biết vào đợt mưa diễn ra vào khoảng cuối năm 2016 và đầu 2017, một phần vách taluy của núi Thụ, nằm sát bên Cụm công nghiệp Thạch Trụ, xã Đức Lân đã sạt xuống với tổng khối lượng ước trên 1.000m3, lấp đất sản xuất người dân và nhà xưởng của doanh nghiệp nằm phía dưới.
 
Khu vực sạt lở tại núi Thụ
Khu vực sạt lở tại núi Thụ
 
Sau khi nhận được tin báo và kiểm tra thực tế, ngày 27.4.2017, Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh Quảng Ngãi đã có văn bản (số 1160/BCH-TM, do Đại tá Võ Văn Bá-Phó chỉ huy trưởng ký) thống nhất trương cho phép huyện Mộ Đức cải tạo đất tại khu vực trên nhằm tránh ảnh hưởng công trình dân sinh xung quanh, gây nguy cơ mất an toàn cho cụm công nghiệp này trong mùa mưa bão đến; giao cho Ban chỉ huy Quân sự huyện Mộ Đức theo dõi, giám sát. 
 
Trên cơ sở này, ngày 8.5.2017, huyện Mộ Đức đã họp và có văn bản chấp thuận cho Công ty xây dựng Hà Vân (gọi tắt là công ty Hà Vân), thực hiện cải tạo khu vực sạt lở tại vị trí này.
 
Ông Bùi Thanh Xuân-Trưởng phòng TNMT huyện Mộ Đức khẳng định: "Việc công ty Hà Vân cải tạo bờ ta luy và thu dọn đất núi lở sạt xuống tại núi Thụ đã được cấp thẩm quyền liên quan của huyện, tỉnh cho phép và giám sát chặt chẽ. Riêng số đất sạt lở mà công ty Hà Vân chở đi là đến lấp khu vực bị trũng trong cụm công nghiệp theo yêu cầu của huyện, chứ không phải chở đi bán như một số người dân đã phản ánh".
 
Ông Trần Thanh Hiếu - Phó Chủ tịch UBND xã Đức Lân cho biết: "Khu vực núi Thụ là điểm cao quốc phòng nên quá trình thực hiện của công ty Hà Vân được chính quyền địa phương giám sát rất kỹ. Hoàn toàn không có việc xe của doanh nghiệp này chở đất ra ngoài để bán".
 
 
C.Hoàng
 
 
 

.