Có phải tới cửa hàng để chụp ảnh chân dung?

04:04, 20/04/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Thời gian gần đây, nhiều chủ thuê bao di động nhận được tin nhắn yêu cầu đến các cửa hàng giao dịch của các nhà mạng để bổ sung ảnh chân dung, thông tin người dùng trước ngày 24.4.2018.

 

Người dùng thuê bao di động của nhà mạng Mobifone đang tranh thủ đến các cửa hàng giao dịch để được chụp và cập nhật ảnh chân dung.
Người dùng thuê bao di động của nhà mạng Mobifone đang tranh thủ đến các cửa hàng giao dịch để được chụp và cập nhật ảnh chân dung.

Theo Nghị định 49/2017 của Chính phủ, ban hành ngày 24.4.2017; bắt đầu từ ngày 24.4.2018, ngoài những thông tin hiện hành như chứng minh nhân dân (CMND), thông tin người dùng di động còn phải bao gồm ảnh chụp chân dung, để hoàn tất thông tin đăng ký thuê bao di động. Sau ngày 24.4.2018, chủ thuê bao không thực hiện việc cung cấp đầy đủ thông tin cá nhân, nhà mạng sẽ khóa một chiều sau 15 ngày gửi tin nhắn và khóa hai chiều sau 15 ngày tiếp theo.

Có thể nộp ảnh chân dung trực tuyến


Theo quy định, tất cả thuê bao của các nhà mạng có thể sử dụng cú pháp nhắn tin: TTTB gửi 1414 (tin nhắn miễn phí) để kiểm tra thông tin thuê bao của mình. Nếu thông tin chưa trùng khớp, thì bắt buộc phải đến các điểm giao dịch của nhà mạng để khai báo lại thông tin và nộp ảnh chân dung. Trường hợp thông tin đã chính xác, chủ thuê bao có thể nộp ảnh chân dung trực tuyến cho nhà mạng. Với thuê bao Vinaphone, chủ thuê bao có thể gửi ảnh chân dung qua địa chỉ email cskh@vnpt.vn; với thuê bao Viettel, chủ thuê bao có thể bổ sung ảnh chân dung qua ứng dụng di động My Viettel; với thuê bao Mobifone, có thể bổ sung qua website nhà mạng.

“Việc chuẩn hóa thông tin thuê bao theo quy định tại Nghị định 49 là biện pháp để khách hàng bảo vệ số thuê bao của mình, giúp quản lý thuê bao di động chặt chẽ, tránh tình trạng SIM rác và góp phần quản lý cơ sở dữ liệu chính xác”, Trưởng Phòng Bưu chính- Viễn thông (Sở TT&TT) Trần Duy Linh cho biết.

Triển khai Nghị định 49, ngay từ tháng 6.2017, Sở TT&TT đã yêu cầu các doanh nghiệp viễn thông di động trên địa bàn, triển khai tuyên truyền đến người sử dụng đăng ký, cung cấp lại thông tin thuê bao và hoàn tất việc rà soát, hướng dẫn, yêu cầu các thuê bao di động trả trước đang sử dụng dịch vụ của mình, đăng ký lại thông tin thuê bao theo đúng quy định.

Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, rất nhiều khách hàng vẫn tỏ ra bất ngờ với việc phải bổ sung ảnh chụp chân dung. Và theo quy định tại Nghị định 49, ảnh chân dung phải là “ảnh chụp người trực tiếp đến giao kết hợp đồng theo mẫu” và “ảnh chụp phải có thông tin về thời gian (ngày, giờ) chụp”.
 
Với quy định này, khách hàng sẽ phải ra cửa hàng để chụp ảnh trực tiếp, nên nhiều thuê bao mong muốn các nhà mạng di động linh động hơn, để khách hàng dễ dàng bổ sung thông tin cá nhân.

Mặt khác, rất nhiều người dùng thuê bao di động cho rằng, thủ tục chụp ảnh chân dung, để hoàn tất thông tin theo Nghị định 49 là không cần thiết. “Việc phải bổ sung ảnh chân dung có thực sự cần thiết hay không, khi lúc đăng ký thuê bao di động, người dùng chúng tôi đã cung cấp CMND. Trên CMND đã có ảnh rồi. Đồng thời, trước giờ khi giao dịch các loại thủ tục, hợp đồng, hầu hết chỉ cần CMND là đủ. Bây giờ, chỉ là sở hữu một SIM điện thoại, mà lại phát sinh thêm đủ thứ yêu cầu?”, ông Nguyễn Thương, ở phường Trương Quang Trọng (TP.Quảng Ngãi), thắc mắc.

Không chỉ thắc mắc về thủ tục rườm rà, nhiều người dùng thuê bao di động còn bức xúc khi nhận được tin nhắn yêu cầu phải ra tận cửa hàng giao dịch, để hoàn tất thủ tục cập nhật ảnh. “Thời đại công nghệ thông tin, mà phải ra cửa hàng chụp ảnh, cập nhật thông tin trực tiếp thì có hợp lý không? Chúng tôi phải sắp xếp công việc để ra cửa hàng, nhưng phải tốn thời gian chờ đợi, vì người đến cập nhật ảnh quá đông, nên tôi không hài lòng với cách làm việc “thủ công” như vậy”, một khách hàng dùng thuê bao di động cho biết.


Bài, ảnh: ĐÔNG YÊN

                      
 


.