Doanh nghiệp "khát" lao động đầu năm

02:02, 26/02/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Những ngày đầu Xuân Mậu Tuất, nhu cầu tuyển dụng lao động của các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh khá cao. Không chỉ có nhu cầu tuyển lao động có trình độ kỹ thuật và tay nghề cao, nhiều DN cũng đang tuyển lao động thời vụ để phục vụ cho các đơn hàng đầu năm.

Nhiều chế độ đãi ngộ

Công ty CP Thép Hòa Phát Dung Quất thông báo cần tuyển hơn 8.000 lao động vào làm việc tại 11 lĩnh vực, nhưng đến nay chỉ tuyển được khoảng 2.100 lao động. Năm 2018, công ty này cần tuyển hơn 7.000 lao động. Trong đó, công nhân cơ khí 3.000 lao động; công nhân điện 2.500 LĐ và công nhân luyện kim không giới hạn con số...

Phó Phòng nhân sự Công ty CP Thép Hòa Phát Dung Quất Lưu Thanh Tùng, cho biết: Để đáp ứng nhu cầu lao động khi nhà máy chính thức vận hành, công ty liên tục thông báo tuyển dụng lao động. Khi người lao động (NLĐ) vào làm việc, công ty sẽ có chế độ đãi ngộ như bố trí nhà ở, xe đưa đón.

Nhân viên Công ty TNHH XINDADONGTEXTLES hướng dẫn người lao động làm hồ sơ tuyển dụng.
Nhân viên Công ty TNHH XINDADONGTEXTLES hướng dẫn người lao động làm hồ sơ tuyển dụng.


Nếu NLĐ không sử dụng nhà ở, không đi xe của công ty thì sẽ được hỗ trợ tiền. Đối với lao động phổ thông, công ty sẽ đào tạo nghề. Trong thời gian đào tạo 3 tháng, công ty hỗ trợ kinh phí đi lại, ăn ở và trả lương 3 triệu đồng/người/tháng. Sau thời gian thử việc, công ty ký hợp đồng lao động dài hạn.

Hằng năm, công ty có thưởng lương tháng thứ 13. Hiện mức lương cơ bản cho lao động mới vào làm việc từ 5 - 6 triệu đồng/tháng. “Khi vào làm việc tại công ty, cơ hội thăng tiến rất lớn, bởi công ty đang cần nguồn nhân lực có chất lượng để tuyển vào các vị trí quản lý, quản đốc và các phòng ban của công ty”, ông Tùng cho biết thêm.

Đối với Công ty TNHH Properll Việt Nam, năm 2018 cần tuyển 1.500 lao động. Trưởng phòng nhân sự Công ty TNHH Properll Việt Nam Nguyễn Thị Thảo Hiền, cho biết: Công ty có rất nhiều chính sách đãi ngộ NLĐ như hỗ trợ suất ăn miễn phí; khi NLĐ vào làm việc được công ty mua bảo hiểm 24/24 giờ; đồng thời thực hiện đầy đủ các chế độ, chính sách. Hằng năm, công ty tổ chức cho NLĐ đi du lịch và nhiều chế độ khen thưởng khác.

Còn Giám đốc nhân sự Công ty TNHH KINGMAKER III Việt Nam Châu Tuấn Du thì cho biết: Công ty cần tuyển 1.500 lao động. Hiện mức lương bình quân trong công ty là trên 9 triệu đồng/người/tháng.  

Về quê tìm việc

Theo ghi nhận của chúng tôi tại Ngày hội việc làm đầu Xuân Mậu Tuất do Sở LĐ-TB&XH phối hợp với BQL KKT Dung Quất và các KCN tỉnh tổ chức tại VSIP ngày 22.2.2018, mặc dù số DN muốn tuyển lao động và số lao động muốn tìm việc đều tăng, nhưng nhiều DN vẫn khó tuyển được lao động. Theo thống kê, trong số 9 DN tham gia phiên giao dịch việc làm tuyển 15.000 chỉ tiêu, trong đó nhu cầu lao động phổ thông chiếm phần lớn, nhưng NLĐ đến với phiên giao dịch việc làm lần này phần lớn là có bằng cấp cao đẳng, đại học trở lên.

Chị Vũ Hồng Vy, tốt nghiệp đại học ngành quản trị kinh doanh vẫn chưa tìm được công việc ổn định. Vì vậy khi có thông tin về việc các DN ở KKT Dung Quất và các KCN tỉnh cần tuyển dụng thông qua ngày hội việc làm đầu năm, chị Vy đến nộp hồ sơ với mong muốn có công việc ổn định ở quê.

Đang ngồi chờ để được tư vấn, anh Huỳnh Thanh Bảo ở xã Bình Thanh Đông (Bình Sơn) cho biết, anh hiện là nhân viên kỹ thuật một công ty chuyên sản xuất thiết bị trang trí nội thất ở Hà Nội. Anh Bảo làm việc đã được 2 năm, với thu nhập gần 7 triệu đồng/tháng. Tuy nhiên, khi nghe Công ty CP Thép Hòa Phát thông báo tuyển dụng, sau khi về quê ăn Tết, anh Bảo đã đến ngày hội việc làm để được phỏng vấn. “Hiện công việc của em ở Hà Nội ổn định, nhưng em muốn về quê kiếm việc làm để được ở gần gia đình. Em rất vui vì ở quê có nhiều DN tuyển lao động, em hy vọng có được việc làm ổn định ngay trên quê hương",  Bảo tâm sự.

Cũng như anh Bảo, chị Nguyễn Thị Cẩm Ly, quê Hành Minh (Nghĩa Hành) tốt nghiệp đại học và đang làm việc ở TP.HCM, với mức lương hơn 8 triệu đồng/tháng mong muốn tìm được việc làm tại KCN VSIP để được gần nhà. “Với năng lực của mình,  em tin sẽ có DN tuyển dụng và mức thu nhập sẽ ổn định", Ly tự tin nói.

Giám đốc Sở LĐ-TB&XH Lương Kim Sơn, cho biết: Người lao động trong tỉnh không cần phải đi xa mà vẫn có thể kiếm được việc làm ổn định, với mức thu nhập khá tại Quảng Ngãi, vẫn có cơ hội để khẳng định năng lực của mình. “Để thu hút NLĐ đang làm việc ở các tỉnh khác về quê làm việc, các DN trên địa bàn tỉnh cần cung cấp những thông tin chính xác, chi tiết, đầy đủ hơn về điều kiện lao động, các chế độ đãi ngộ cho NLĐ, để họ lựa chọn”, ông Sơn đề nghị.


Bài, ảnh: BÁ SƠN


 

Nhiều cơ hội việc làm cho người lao động

 

Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm (Sở LĐ-TB&XH) Võ Duy Yên cho biết, nhu cầu tuyển dụng của các đơn vị, DN trên địa bàn tỉnh trong dịp đầu Xuân 2018 qua các sàn giao dịch việc làm là rất lớn, đây là cơ hội để NLĐ ở các địa phương trong tỉnh có được việc làm ổn định.

Ông Yên cho biết, có 43 DN trên địa bàn tỉnh đăng ký tuyển dụng lao động với 15.505 chỉ tiêu, trong đó đại học, cao đẳng 7.012 lao động; trung cấp, công nhân kỹ thuật 3.631 lao động; lao động phổ thông và có nghề 4.862 lao động.

PV: Đâu là điều kiện thuận lợi để NLĐ tiếp cận cơ hội việc làm?

Ông VÕ DUY YÊN: Để tạo điều kiện thuận lợi cho NLĐ ở các địa phương chưa có việc làm hoặc việc làm chưa ổn định, có cơ hội nắm bắt thông tin thị trường lao động trong và ngoài nước, trực tiếp gặp gỡ các DN, các nhà tuyển dụng để trao đổi, chia sẻ thông tin, phỏng vấn tuyển dụng việc làm trong nước, xuất khẩu lao động phù hợp với trình độ, năng lực của mình ngay từ đầu Xuân 2018, Trung tâm sẽ phối hợp tổ chức các phiên giao dịch việc làm. Trong năm 2018 sẽ tổ chức 26 phiên giao dịch việc làm, với nhu cầu tuyển dụng khoảng 39.000 lao động. Đặc biệt, trong tháng Giêng, bắt đầu từ ngày 22.2.2018 sẽ lần lượt tổ chức 8 phiên Ngày hội việc làm đầu Xuân Mậu Tuất ở các địa phương trong tỉnh.

Việc tổ chức Ngày hội việc làm đầu Xuân giúp NLĐ và DN có nhiều thời gian để trao đổi, phỏng vấn tuyển dụng tại chỗ. Từ tháng 4-12, tổ chức 18 phiên giao dịch việc làm với tần suất 2 phiên/tháng, bao gồm các phiên lưu động và cố định. Trung tâm cũng sẽ phối hợp với Tỉnh đoàn tổ chức phiên giao dịch việc làm dành riêng cho đoàn viên thanh niên.

Năm nay, nhu cầu tuyển dụng lao động của các DN ngoài tỉnh rất lớn, tuy nhiên ưu tiên cho các DN đóng trên địa bàn tỉnh, tạo điều kiện cho NLĐ làm việc ngay trong tỉnh. Cơ hội việc làm đầu Xuân và trong năm 2018 là rất lớn, mức lương khởi điểm và các quyền lợi của NLĐ được các DN thông báo công khai, giúp NLĐ có nhiều cơ hội lựa chọn việc làm phù hợp, ổn định ngay trên quê hương. Mức lương bình quân các DN đưa ra cao hơn so với năm trước, nhiều DN đưa ra mức lương khởi điểm từ 5- 10 triệu đồng/người/tháng.

PV: Năm 2018, công tác xuất khẩu lao động có gì mới, cơ hội đối với NLĐ trong tỉnh như thế nào?

Ông VÕ DUY YÊN: Năm 2017, công tác xuất khẩu lao động của tỉnh có nhiều khởi sắc. Đặc biệt, Quảng Ngãi có số lượng lớn NLĐ tham gia xuất khẩu lao động sang Nhật Bản với hơn 700 người trong tổng số 1.700 NLĐ cả nước. Năm 2018, công tác xuất khẩu lao động cũng hứa hẹn kết quả tốt đẹp, tổng chỉ tiêu xuất khẩu lao động là 1.800, trong đó nhu cầu xuất khẩu lao động sang Nhật Bản 1.000 chỉ tiêu. Tại Nhật Bản, NLĐ có điều kiện làm việc rất tốt, mức thu nhập cao, sau khi về nước đời sống đều ổn định và nâng cao. Người lao động sẽ được cung cấp thông tin một cách rõ ràng để có sự lựa chọn phù hợp.
   

MINH ANH (thực hiện)


 

 

 


.