(Báo Quảng Ngãi)- Thời gian qua, một số đồng chí đứng đầu cấp ủy, chính quyền địa phương, nhất là cấp cơ sở chưa thực hiện nghiêm túc công tác tiếp công dân. Có lúc, có nơi còn “khoán trắng” cho cơ quan thanh tra hoặc bộ phận tiếp công dân.
Phát hiện sai sót ở cơ sở qua việc tiếp dân
Ngày 15.1.2018, tại buổi tiếp công dân của UBND tỉnh, các ông, bà: Huỳnh Bảy, Nguyễn Tiến Khôi, Lê Quang Diệu, Trần Ngọc Lăng, Phạm Thị Thạch, Phan Dương đều ở xã Hành Dũng (Nghĩa Hành) đã phản ánh với Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Trường Thọ nhiều nội dung. Trong đó, nhiều công dân cho biết UBND huyện Nghĩa Hành chưa thực hiện ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh, chưa thu hồi đất rừng 388.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Trường Thọ tiếp công dân định kỳ của UBND tỉnh tháng 1.2018. Ảnh: NG.TRIỀU |
Trước sự việc trên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Trường Thọ kết luận, UBND tỉnh quyết liệt chỉ đạo, nhưng Chủ tịch UBND huyện Nghĩa Hành chưa nghiêm túc triển khai thực hiện dứt điểm, để công dân đi lại nhiều lần, gây phiền hà, bức xúc. UBND tỉnh phê bình UBND huyện Nghĩa Hành, Chủ tịch UBND huyện Nghĩa Hành. Đồng thời, yêu cầu trong thời gian đến, UBND huyện Nghĩa Hành và Chủ tịch UBND huyện Nghĩa Hành phải tập trung chỉ đạo, tổ chức thực hiện đầy đủ, nghiêm túc các ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh liên quan đến đất rừng Hành Dũng.
Theo quy định của Luật Tiếp công dân năm 2013, Chủ tịch UBND cấp tỉnh trực tiếp tiếp công dân tại trụ sở tiếp công dân cấp tỉnh ít nhất 1 ngày trong 1 tháng; Chủ tịch UBND cấp huyện trực tiếp tiếp công dân tại trụ sở tiếp công dân cấp huyện ít nhất 2 ngày trong 1 tháng; Chủ tịch UBND cấp xã trực tiếp tiếp công dân tại trụ sở UBND cấp xã ít nhất 1 ngày trong 1 tuần; người đứng đầu các cơ quan hành chính trực tiếp thực hiện việc tiếp công dân ít nhất 1 ngày trong 1 tháng tại địa điểm tiếp công dân của cơ quan mình và Chủ tịch UBND các cấp, người đứng đầu các cơ quan hành chính phải thực hiện việc tiếp công dân đột xuất trong các trường hợp theo quy định trong Luật Tiếp công dân năm 2013. |
Cũng tại một buổi tiếp công dân của UBND tỉnh, ông Nguyễn Ngọc Hoàng và bà Nguyễn Thị Kim Oanh ở thị trấn Ba Tơ (Ba Tơ) phản ánh việc UBND huyện Ba Tơ chưa tổ chức thực hiện các nội dung kết luận của Chủ tịch UBND huyện Ba Tơ theo công văn của Thanh tra tỉnh. Về vấn đề này, UBND tỉnh hoan nghênh việc ông Hoàng, bà Oanh phát hiện và phản ánh sai phạm trong quá trình quản lý nhà nước của cơ quan chức năng huyện Ba Tơ liên quan đến công trình kè chống sạt lở suối Tài Năng, thị trấn Ba Tơ. UBND huyện Ba Tơ đã xử lý bước đầu đối với những cá nhân sai phạm, nhưng chưa triệt để, nghiêm túc. Do đó, UBND tỉnh yêu cầu UBND huyện Ba Tơ phải thông tin đầy đủ kết quả xử lý sai phạm đến ông Hoàng, bà Oanh và công khai tại khu dân cư để nhân dân biết, giám sát vụ việc này.
Đây chỉ là hai trong số nhiều vụ việc mà thông qua việc tiếp công dân, UBND tỉnh phát hiện UBND cấp huyện, xã chưa thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh. Theo thống kê của UBND tỉnh, năm 2017, các cơ quan hành chính nhà nước của tỉnh tiếp 4.385 lượt, với 4.734 người, giảm 7,7% về số lượt so với cùng kỳ năm 2016. Trong đó, có 30 lượt đoàn đông người của 11 vụ việc phát sinh đến nơi tiếp công dân của các cấp, ngành, giảm 14% về số đoàn và 42% số vụ việc so với cùng kỳ năm 2016.
UBND tỉnh đánh giá, thủ trưởng một số cơ quan, đơn vị không thực hiện đầy đủ, nghiêm túc lịch tiếp công dân định kỳ đã công bố; chất lượng công tác tiếp công dân, xử lý đơn ở nhiều địa phương vẫn còn thấp. Một số địa phương đã chỉ đạo xử lý và giải quyết trực tiếp, kết thúc trên thực tế được nhiều vụ việc, nhưng thống kê chưa đầy đủ, thiếu chính xác, dẫn đến phản ánh không sát đúng với tình hình.
Né tránh trách nhiệm
Trên thực tế, một số cấp ủy, người đứng đầu đơn vị, nhất là ở cấp cơ sở, chưa quan tâm đầy đủ, chưa xác định rõ trách nhiệm trong việc lãnh đạo, chỉ đạo công tác tiếp công dân. Có nơi, có lúc còn biểu hiện né tránh, đùn đẩy trách nhiệm. Nhiều chủ tịch UBND các cấp, người đứng đầu các cơ quan hành chính trong tỉnh chưa tuân thủ lịch tiếp công dân định kỳ đã ban hành. Có trường hợp còn ủy quyền cho cấp phó, cá biệt ủy quyền cho chánh thanh tra chủ trì tiếp công dân nhiều lần trong năm. Hầu hết các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp huyện chưa tổ chức thực hiện việc tiếp công dân theo đúng quy định của UBND tỉnh. Việc mở sổ tiếp công dân chưa bảo đảm theo quy định của Thanh tra Chính phủ. Hiệu quả công tác tiếp công dân ở cấp huyện, cấp xã chưa cao, chưa gắn công tác tiếp công dân với giải quyết khiếu nại, tố cáo.
Ngoài ra, việc kết luận, giải quyết trực tiếp qua tiếp công dân còn hạn chế. Công tác đôn đốc, kiểm tra trách nhiệm cấp dưới đã được quan tâm thực hiện, nhưng chưa chủ động và thường xuyên, do thiếu chế tài xử lý trách nhiệm, nên việc kiểm tra, chấn chỉnh chưa phát huy hiệu quả. Nhiều cán bộ tiếp công dân ở cấp tỉnh, cấp huyện thiếu kỹ năng, kinh nghiệm và kiến thức pháp luật, trong khi thủ trưởng không quan tâm bố trí con người đủ tiêu chuẩn, năng lực làm công tác tiếp công dân.
NG.TRIỀU - X.THIÊN
Cán bộ, công chức phải kiên trì đối thoại với công dân
Đó là ý kiến của Phó Giám đốc Sở Tư pháp Lê Chí Phương khi bàn về công tác tiếp công dân của các cơ quan hành chính nhà nước.
|