Đảm bảo an toàn tàu xe trước, trong và sau Tết

08:01, 31/01/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Trước, trong và sau Tết Nguyên đán là thời điểm nhu cầu đi lại của người dân tăng cao nên thường xảy ra tình trạng "cháy" vé; xe dù bến cóc, tranh giành khách giữa các hãng phương tiện. Vì vậy, đảm bảo an toàn vận tải  hành khách và hàng hóa trong thời điểm này rất quan trọng.

TIN LIÊN QUAN


Doanh nghiệp vận tải băn khoăn

Còn hơn hai tuần nữa là đến Tết. Thế nên, những ngày qua các doanh nghiệp hoạt động vận tải đồng loạt triển khai bán vé, kiểm tra phương tiện, sức khỏe lái xe... để đảm bảo sự an toàn. Bên cạnh đó, các loại vé theo từng tuyến cũng được các nhà xe triển khai bán ra cho hành khách, đáng chú ý là tuyến Quảng Ngãi  -  TP.Hồ Chí Minh và Quảng Ngãi - Tây Nguyên.

Cần tăng cường quản lý hoạt động vận tải taxi trước, trong và sau Tết.
Cần tăng cường quản lý hoạt động vận tải taxi trước, trong và sau Tết.


Dù chuẩn bị khá kỹ lưỡng, nhưng nhiều doanh nghiệp vẫn tỏ ra lo lắng khi có những quy định mới “ràng buộc” doanh nghiệp, nhất là trong những ngày cao điểm. Giám đốc Công ty CP Bình Tâm Huỳnh Văn Thanh cho rằng, quy định xuất bến phải kiểm tra nhiều loại giấy tờ, xe tăng cường phải đăng ký mới trong khi những ngày nghỉ cuối tuần hoặc ngoài giờ hành chính thì nhà xe khó có thể xin được giấy phép. Điều này sẽ gây khó khăn cho nhà xe.

“Hiện tại lượng khách như thế nào chúng tôi chưa biết, nhưng nếu lượng khách tăng buộc phải tăng cường xe hợp đồng phục vụ thì không xin được giấy phép. Nếu xe tranh thủ chạy sẽ vi phạm pháp luật về phù hiệu xe chạy hợp đồng. Đề nghị Sở GTVT có biện pháp hỗ trợ, để doanh nghiệp thuận lợi hơn trong quá trình phục vụ người dân”, ông Thanh kiến nghị.

Trong khi đó, các hãng taxi lại cho rằng, tình trạng lộn xộn tại các nhà ga, bến cảng, nhất là cảng Sa Kỳ, khi xe hợp đồng quá nhiều “rước” hết khách trong khi cảng lại quá chật, dẫn đến tình trạng giành giật khách. Đại diện hãng taxi Tiên Sa đặt vấn đề: Hoạt động du lịch tốt sẽ tạo nhiều việc làm cho ngành vận tải. Thế nhưng, tình trạng lộn xộn gây bất bình cho hành khách sẽ tạo hình ảnh xấu đối với ngành du lịch và khi đó vận tải khách bằng taxi  cũng sẽ ảnh hưởng.

Phải tuyệt đối đảm bảo an toàn

Trưởng Phòng Vận tải pháp chế (Sở GTVT) Nguyễn Hữu Đoan cho biết, sẽ huy động tối đa phương tiện vận tải hiện có để vận chuyển hành khách trong mọi tình huống, nhất là trong những ngày trước, trong và sau Tết, không để xảy ra tình trạng ứ đọng khách tại các đầu mối giao thông; đồng thời, tăng cường quản lý hoạt động vận tải bằng xe ô tô, vận tải đường thủy nội địa tuyến đảo Lớn - đảo Bé, Sa Kỳ - Lý Sơn trong dịp Tết.

 Phương tiện đậu đỗ, đón trả khách sai quy định thường xuyên xảy ra.
Phương tiện đậu đỗ, đón trả khách sai quy định thường xuyên xảy ra.


Đối với các thắc mắc của doanh nghiệp, ông Đoan cho biết, sẽ bố trí cán bộ, chuyên viên trực để cấp, đổi phù hiệu xe tăng cường hoặc xe được điều động giải tỏa khách; thường xuyên cập nhật thông tin lưu trữ tại thiết bị giám sát hành trình gắn trên phương tiện để kịp thời có biện pháp xử lý đối với các trường hợp vi phạm và giải quyết những vấn đề phát sinh. “Việc cấp phù hiệu xe chuyên chở khách thực hiện theo chữ ký số, và Sở GTVT sẽ làm việc kể cả mùng Một Tết khi doanh nghiệp cần”, ông Đoan nói.

Cũng theo ông Đoan, hiện Sở GTVT đang cập nhật thông tin, số lượng phương tiện hết niên hạn sử dụng, không đảm bảo điều kiện tham gia giao thông gửi lực lượng chức năng, để phối hợp xử lý khi chủ phương tiện, lái xe lợi dụng nhu cầu vận tải tăng cao trong dịp Tết để đưa ra hoạt động trái quy định, gây mất an toàn giao thông.

Các ngành chức năng của tỉnh kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo đúng quy định pháp luật. “Tuyệt đối không cho xuất bến, nếu phương tiện không đảm bảo an toàn, không đủ tiêu chuẩn, điều kiện lưu thông, không bố trí đủ lái xe hoặc lái xe sử dụng rượu, bia trước khi điều khiển phương tiện. Đối với các đơn vị kinh doanh vận tải bằng xe taxi chủ động kiểm tra, bảo dưỡng, chỉnh trang phương tiện, phân ca, phân kíp, bố trí đủ số lượng phương tiện thường xuyên hoạt động vận chuyển khách 24/24 giờ. Quán triệt đội ngũ lái xe tuyệt đối không được tranh giành khách, chạy quá tốc độ, không chấp hành tín hiệu đèn điều khiển giao thông, gây mất an toàn giao thông. Đồng thời, không được để xảy ra hiện tượng gian lận về cự ly và tính cước vận chuyển, từ chối phục vụ khách đi cự ly ngắn... Nếu doanh nghiệp, cá nhân nào cố tình vi phạm thì Sở GTVT sẽ xử  lý nghiêm. Không vì lợi nhuận của doanh nghiệp mà đặt tính mạng, tài sản của người dân trên những chuyến xe mất an toàn”, ông Đoan khẳng định.

Bài, ảnh: LÊ ĐỨC


  

Sẽ phục vụ người dân tốt nhất, an toàn nhất

 

Đó là khẳng định của Phó Giám đốc Sở GTVT Đỗ Tiến Đạt trước nhu cầu đi lại tăng cao của người dân trong dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Mậu Tuất về hoạt động vận tải hành khách.

“Phục vụ người dân đi lại an toàn là trách nhiệm của ngành giao thông. Tất cả mọi người dân đều được hưởng quyền lợi đó. Thế nên, ngay từ cuối năm 2017 Sở GTVT đã lên kế hoạch chỉ đạo quyết liệt các đơn vị liên quan và nhà xe để phục vụ người dân tốt nhất, an toàn nhất”, ông Đạt nói.

PV: Trước, trong và sau Tết là thời điểm thường xảy ra tình trạng mất an toàn giao thông, Sở GTVT đã có biện pháp nào để chấn chỉnh tình trạng trên?

Ông ĐỖ TIẾN ĐẠT: Nhu cầu đi lại của người dân trong dịp trước, trong và sau Tết sẽ tăng gấp 10 lần so với ngày thường. Để đảm bảo an toàn, chúng tôi yêu cầu các nhà xe kiểm tra lại phương tiện để đảm bảo vận hành hiệu quả, an toàn. Đối với các nhà xe, bến xe, qua loa phát thanh hướng dẫn hành khách đi phương tiện nào, điểm đậu ở đâu, lên xe lúc nào và giờ giấc di chuyển ngay tại bến. Đối với các bến cảng bến tàu phải chuẩn bị phương tiện chống va đập, bên trong phải trang trí sạch sẽ, đảm bảo an toàn.

PV: Khi nhu cầu đi lại của hành khách tăng cao thường xảy ra tình trạng nhà xe tăng giá vé để thu lợi bất chính, việc quản lý sẽ được thực hiện thế nào, thưa ông?

Ông ĐỖ TIẾN ĐẠT: Sở GTVT đã chỉ đạo các doanh nghiệp bán vé cho hành khách bằng nhiều hình thức từ trực tiếp đến gián tiếp thông qua các phương tiện Internet. Cho doanh nghiệp tổ chức bán vé trước Tết, kể cả vé về lẫn vé đi. Yêu cầu doanh nghiệp phải kê khai, niêm yết giá vé cụ thể, tại vị trí thuận lợi để hành khách quan sát. Nhà xe không được lợi dụng nhu cầu đi lại tăng để tăng giá vé, thu các loại phí trái quy định. Nếu phát hiện chúng tôi sẽ xử lý theo quy định của pháp luật, thậm chí là cho dừng phương tiện không cho hoạt động.

PV: Còn việc xử lý phương tiện thường chở hàng quá tải, quá khổ và chở quá số người quy định?


Ông ĐỖ TIẾN ĐẠT: Để đảm bảo an toàn giao thông, Sở GTVT chỉ đạo Thanh tra giao thông phối hợp với lực lượng cảnh sát giao thông và các lực lượng khác tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm, nếu phát hiện phương tiện vi phạm. Đối với doanh nghiệp phải quán triệt đội ngũ lái xe không chở hàng hóa không có hóa đơn, chứng từ, để tránh tình trạng hàng giả, hàng nhái, hàng không đảm bảo chất lượng. Đối với vận tải hành khách phải nghiêm cấm việc lắp đặt thêm ghế phụ, giường phụ...

PV: Đối với tuyến đường thủy Sa Kỳ - Lý Sơn thì sao, thưa ông?

Ông ĐỖ TIẾN ĐẠT: Đối với vận tải đường thủy, những ngày cuối năm dự báo thời tiết xấu, Sở GTVT đã kiến nghị BQL hai cảng Sa Kỳ và Lý Sơn cùng với Cảnh sát vùng biển 2 trực chiến hỗ trợ tàu vận chuyển khách đảm bảo an toàn. Kiên quyết không để hành khách nào bị lỡ chuyến hoặc bị bỏ lại ở bến cảng mà không về quê ăn Tết được.


TRẦN LÊ (thực hiện)

 

 


.