Karaoke di động: Nỗi ám ảnh của cộng đồng dân cư

02:11, 21/11/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Với sự tiện lợi, nhanh chóng và giá cả hợp lý, nên dịch vụ karaoke di động ngày càng phát triển từ thành phố đến tận vùng nông thôn, miền núi trong tỉnh. Tuy nhiên, do không được kiểm soát, nên có những cuộc vui không giờ giấc, khiến cho cộng đồng dân cư bị "tra tấn" bởi tiếng ồn.

Tôi định cư tại một tổ dân phố thuần nông phía tây nam của TP.Quảng Ngãi được vài năm nay. Những người dân trong tổ đều rất thích văn nghệ, nên câu chuyện “hát cho nhau nghe” diễn ra hằng tuần ở đây. Những ngày thường, cuộc sống trong tổ dân phố yên tĩnh hơn so với những khu phố trung tâm.

Tuy nhiên, khi nhà nào có tiệc vui, hay chỉ là cuộc nhậu đơn thuần, thì cả khu phố phải chịu cảnh tra tấn của những âm thanh từ loại hình karaoke di động. Vui hát. Buồn cũng gọi nhạc về hát. Nhậu vào là hát. Thậm chí, nay còn có trào lưu, nhà nào có đám giỗ cũng kêu dịch vụ karaoke di động về, để phục vụ bà con.

 Karaoke di động khiến cho cộng đồng dân cư bị
Karaoke di động khiến cho cộng đồng dân cư bị "tra tấn" bởi tiếng ồn. Ảnh: TL


Nhiều người trong xóm tôi cho biết, chuyện hát karaoke không chỉ là việc giải trí đơn thuần, mà còn thể hiện sự "sành điệu", "đẳng cấp" và tổ chức theo kiểu có qua có lại. Khi nhà người ta có tiệc, cúng giỗ là gọi nhạc về phục vụ bà con, đến lượt nhà mình có tiệc cũng phải làm vậy, nếu không tổ chức thì bị cho rằng "không biết chơi".

Dịch vụ karaoke di động mới bắt đầu xuất hiện cách đây vài năm. Lúc đó, chủ yếu là những chiếc loa đơn (loa kẹo kéo) với chiếc USB và chiếc micrô là có thể góp cho cuộc vui ngoài quán nhậu. Đến nay thì dịch vụ này nở rộ. Những người làm dịch vụ nhanh chóng thấy được nhu cầu giải trí văn nghệ của người dân ngày càng cao, nên họ không ngần ngại đầu tư nâng cấp dàn âm thanh công suất lớn, đi kèm là màn hình, kết nối internet chọn bài hát trực tuyến (online), để đáp ứng nhu cầu của mọi đối tượng.

Điều quan trọng là, dịch vụ này rất nhanh chóng, tiện lợi. Chỉ cần một cú điện thoại, trong vài chục phút là dịch vụ karaoke có mặt, đặc biệt là giá cả hợp với túi tiền, khá rẻ so với thuê một dàn “nhạc sống”, nên được nhiều người lựa chọn.

Ca hát, văn nghệ là nhu cầu chính đáng, tất yếu của người dân, góp phần nâng cao đời sống tinh thần, giao lưu, kết nối cộng đồng. Tuy nhiên, sẽ chẳng có gì để nói, nếu như những cuộc vui âm nhạc chỉ diễn ra vào những ngày nghỉ cuối tuần, hoặc có giờ giấc hợp lý. Nhưng không phải vậy, trong khu phố và khu dân cư ngày càng có nhiều “bữa tiệc âm nhạc” kéo dài từ trưa đến tận đêm khuya, trở thành nỗi ám ảnh của những người xung quanh.

Thực tế, đã có không ít vụ ẩu đả, án mạng vì tiếng ồn từ dịch vụ karaoke di động này. Do đó, chính quyền cần tăng cường công tác tuyên truyền và người dân cần có ý thức trong việc sử dụng dịch vụ karaoke di động. Một khu dân cư, tổ dân phố văn hóa thì không nên để người dân bị "tra tấn" bởi những dịch vụ này.


X.B


 


.