Cần có chính sách cho cán bộ nghiệp đoàn nghề cá

03:10, 13/10/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Quảng Ngãi hiện có 13 nghiệp đoàn nghề cá (NĐNC), thu hút hàng nghìn ngư dân tình nguyện tham gia. Thời gian qua, các NĐNC đã phát huy được hiệu quả, tạo chỗ dựa vững chắc cho ngư dân vươn khơi, trong đó có sự đóng góp không nhỏ của chủ tịch, phó chủ tịch các NĐNC. Tuy nhiên, họ chưa được hưởng chế độ chính sách một cách thỏa đáng...

TIN LIÊN QUAN


Suốt 7 năm qua, khi tham gia vào NĐNC và hiện đang giữ vai trò Chủ tịch NĐNC xã An Hải (Lý Sơn), ông Nguyễn Quốc Chinh đã bỏ ra rất nhiều thời gian, công sức để xây dựng, phát triển NĐNC, góp phần hỗ trợ tích cực cho ngư dân yên tâm bám biển.

Chủ tịch nghiệp đoàn nghề cá An Hải Nguyễn Quốc Chinh (bên trái) phát tài liệu tuyên truyền cho ngư dân.
Chủ tịch nghiệp đoàn nghề cá An Hải Nguyễn Quốc Chinh (bên trái) phát tài liệu tuyên truyền cho ngư dân.
Công việc của ông là mỗi ngày 2 lần đến nơi làm việc của NĐNC, mở Icom liên lạc với các tàu cá trong nghiệp đoàn đang đánh bắt ngoài biển, để nắm tin tức cũng như hỗ trợ thông tin từ bờ. Với hàng chục tàu cá thành viên đánh bắt ngoài biển, nên công việc nghe, trả lời qua Icom gần như chiếm trọn thời gian của ông trong ngày. Không chỉ có vậy, vào mùa biển động, ông phải thức đêm để trực tổng đài. Công việc vất vả là vậy, nhưng khi được hỏi về chế độ được hỗ trợ ra sao, thì ông Chinh lắc đầu: “Cơm nhà, lương vợ. Ngoài ra, còn có sự động viên, chia sẻ của mọi người và tình cảm của anh em, gia đình đoàn viên”.

Từ khi NĐNC ra đời, Chương trình “Tấm lưới nghĩa tình vì ngư dân Hoàng Sa, Trường Sa” cũng được phát động. Chương trình được các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp, tổ chức Công đoàn và CNVC, LĐ nhiệt tình hưởng ứng. Tại Quảng Ngãi, LĐLĐ tỉnh đã triển khai đến các cấp Công đoàn và thông qua các diễn đàn, hội nghị do LĐLĐ tỉnh chủ trì, đã kêu gọi cán bộ, đoàn viên, CNVC, LĐ và các doanh nghiệp, các tổ chức, cá nhân ủng hộ. Qua đó, có một phần hỗ trợ cho NĐNC hoạt động. Tuy nhiên, để tổ chức NĐNC phát triển ổn định, bền vững thì giải pháp về tài chính thông qua chính sách hỗ trợ cho cán bộ chủ chốt của nghiệp đoàn là cần thiết và cấp bách.
Còn Phó Chủ tịch NĐNC xã Nghĩa An (TP.Quảng Ngãi) Lê Huy Phúc, thì cho biết: Theo thỏa thuận, mỗi đoàn viên đóng góp 10.000 đồng/tháng để tạo quỹ hoạt động, nhưng nhiều đoàn viên do đi biển dài ngày, không đóng đúng hạn. Ban chấp hành Nghiệp đoàn không có chế độ phụ cấp nào, nên chúng tôi phải tự thân vận động, vì thế gặp rất nhiều khó khăn.

Ngư dân Huỳnh Văn Thư (Lý Sơn), chia sẻ: Vai trò của cán bộ NĐNC đối với ngư dân khi đánh bắt ngoài biển rất quan trọng, giúp chúng tôi yên tâm mỗi khi ra khơi. Thời gian, công sức bỏ ra rất nhiều, nhưng họ không được hưởng chế độ gì là quá thiệt thòi. Nhà nước nên quan tâm, có chính sách hỗ trợ, để họ yên tâm làm việc, hỗ trợ ngư dân.

NĐNC là tổ chức công đoàn đặc thù. Nó đại diện và bảo vệ quyền, lợi ích của đoàn viên, ngư dân. Với nghề cá thì quan hệ giữa chủ tàu và lao động làm thuê rất “lỏng lẻo”, vì nhiều lao động thường xuyên chọn tàu cá có thu nhập cao hơn để đi bạn. Trong khi đó, mô hình tổ chức NĐNC chưa thống nhất, Ban Chấp hành NĐNC đa phần là kiêm nhiệm, nên kinh nghiệm quản lý, tổ chức các hoạt động còn hạn chế. Mặt khác, các hỗ trợ cần thiết cho Ban chấp hành, đặc biệt là chủ tịch, phó chủ tịch NĐNC làm việc không đảm bảo, thiếu thốn, cộng với chế độ chính sách không có, đã ảnh hưởng đến hiệu quả đến hoạt động của các NĐNC.

LĐLĐ tỉnh xác định, luôn duy trì các NĐNC đã thành lập và tiếp tục phát triển thêm 6 NĐNC trong thời gian đến. Đồng thời, chỉ đạo nâng cao chất lượng hoạt động của các nghiệp đoàn từ công tác tổ chức, phong trào, phương tiện, điều kiện, kinh phí hoạt động để các nghiệp đoàn vững mạnh thật sự. Trong đề án “Duy trì, phát triển và nâng cao hiệu quả hoạt động NĐNC tỉnh Quảng Ngãi, giai đoạn 2014-2020”, đến năm 2020, tỉnh ta sẽ thành lập mới 16 NĐNC, tạo chỗ dựa vững chắc cho ngư dân yên tâm vươn khơi bám biển. Tuy nhiên, nếu không có chế độ chính sách hỗ trợ thỏa đáng cho cán bộ chủ chốt của NĐNC, thì chắc chắn sẽ khó đạt được mục tiêu đề ra.


Bài, ảnh: XUÂN THIÊN        


 

Nhiều lần đề nghị nhưng chưa được quan tâm


 

Đó là chia sẻ của Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Nguyễn Đồng về việc “xin” chế độ cho cán bộ chủ chốt  của các NĐNC ở Quảng Ngãi thời gian qua.

Theo ông Đồng, lâu nay, LĐLĐ tỉnh chỉ thực hiện việc hỗ trợ NĐNC các nội dung về pháp luật, hỗ trợ về pháp lý khi cần có sự can thiệp của LĐLĐ tỉnh. Ngoài ra, không có chế độ tài chính cụ thể nào để hỗ trợ cho NĐNC và cán bộ chủ chốt của NĐNC.  Họ hoạt động chỉ dựa vào kinh phí thu được từ quỹ hoạt động của nghiệp đoàn rồi tự cân đối.

PV: Ông đánh giá thế nào về hoạt động của NĐNC thời gian qua?

Ông NGUYỄN ĐỒNG: NĐNC là tổ chức công đoàn cơ sở trực thuộc LĐLĐ huyện, thành phố. Nó có tính đặc thù hơn với tổ chức công đoàn khác. Với chủ tịch, phó chủ tịch NĐNC thì ngoài việc tổ chức các phong trào, họ còn có nhiệm vụ trực Icom, để thông tin về thời tiết, tai nạn trên biển... nhằm giúp đỡ cho đoàn viên, ngư dân. Thực tế thời gian qua, vai trò của người đứng đầu NĐNC là rất lớn, họ hoạt động rất tích cực, hiệu quả, giúp ngư dân yên tâm ra khơi. Điều đáng mừng là, từ khi có NĐNC ra đời, ngư dân trong tỉnh đã đoàn kết khi ra khơi, thành lập được nhiều đội, nhóm cùng nhau liên kết đánh bắt trên biển và đã mang lại hiệu quả kinh tế nhất định. Nhiều tàu, ngư dân gặp hoạn nạn trên biển đều được thông tin, hỗ trợ cứu hộ, cứu nạn kịp thời.

Không chỉ giúp nhau ngoài biển, mà ở trên bờ, những ngư dân ốm đau, gặp khó khăn trong cuộc sống đều được cán bộ NĐNC và đoàn viên đến thăm hỏi, động viên để vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống, để tiếp tục vươn khơi bám biển. Nhiều NĐNC còn đứng ra vận động đoàn viên, các tổ chức từ thiện xã hội giúp đỡ ngư dân bị thiên tai, gây mất hoặc hư hỏng tài sản. Từ những việc làm đó của NĐNC đã thắt chặt mối quan hệ tình cảm giữa các ngư dân với nhau.

PV: Được biết, LĐLĐ tỉnh đã xây dựng đề án“Duy trì, phát triển, nâng cao chất lượng hoạt động NĐNC tỉnh Quảng Ngãi giai đoạn 2015- 2020”, trong đó có đề cập việc xin chủ trương của tỉnh về việc cần có chính sách tài chính cho cán bộ NĐNC. Ông có thể nói rõ hơn về vấn đề này?

Ông NGUYỄN ĐỒNG: Với vai trò và hiệu quả hoạt động của NĐNC thời gian qua, LĐLĐ tỉnh nhận thấy, việc duy trì, phát triển và nâng cao chất lượng hoạt động của NĐNC tỉnh Quảng Ngãi trong thời gian đến là cần thiết; phù hợp với điều kiện hoạt động của nghề biển trong giai đoạn hiện nay.

Để NĐNC hoạt động có hiệu quả, đạt được mục tiêu mà tỉnh đã đề ra, thì nhất thiết phải có chế độ chính sách về tài chính cho cán bộ chủ chốt của NĐNC, vì mọi hoạt động hiện nay mà chỉ trông chờ vào lòng tự nguyện của người dân thì khó có thể đạt được mục tiêu. LĐLĐ tỉnh đã nhiều lần đề nghị với UBND tỉnh quan tâm, có chính sách hỗ trợ cho cán bộ chủ chốt của NĐNC, tuy nhiên đến nay vẫn chưa được quan tâm thỏa đáng. Do đó, trong thời gian đến, chúng tôi tiếp tục đề nghị và mong muốn tỉnh và các sở, ngành chức năng có tiếng nói chung để có chế độ cụ thể cho cán bộ chủ chốt NĐNC.


XUÂN BẢO (thực hiện)

 


.