Tuyển dụng công chức: Thi tuyển công bằng, minh bạch

02:07, 01/07/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Dư luận xã hội hiện đang rất quan tâm đến vấn đề tuyển dụng công chức năm 2017 của tỉnh qua hình thức thi tuyển, với rất nhiều điểm mới.

TIN LIÊN QUAN

Theo Giám đốc Sở Nội vụ Đoàn Dụng, thi tuyển công chức làm việc tại các cơ quan hành chính thuộc tỉnh năm 2017 sẽ là một kỳ thi công bằng, minh bạch.
 

Kỳ thi tuyển công chức của tỉnh năm 2017 diễn ra từ ngày 17-22.7.2017. Trong đó, từ ngày 17-19.7 thi trắc nghiệm 3 môn trên máy vi tính (Nghiệp vụ chuyên ngành, Tin học và Ngoại ngữ); ngày 22.7 thi viết môn Kiến thức chung và môn Nghiệp vụ chuyên ngành. Được biết, kể từ năm 2012 đến nay, tỉnh ta mới tổ chức thi tuyển công chức.

Đổi mới để có chất lượng

Kỳ thi tuyển công chức năm 2017 của tỉnh sắp diễn ra được đánh giá là bước thay đổi lớn trong công tác tuyển dụng công chức của tỉnh. Mọi thông tin đều được công khai, minh bạch trên Cổng thông tin điện tử tỉnh, đặc biệt là cập nhật thường xuyên, đầy đủ thông tin liên quan đến thi tuyển công chức trên Cổng thông tin điện tử  của Sở Nội vụ.

Về điều kiện, đối tượng dự thi và cách thức tổ chức thi đều có sự đổi mới. Đối tượng dự thi được mở rộng trong toàn quốc (trước đây chỉ những người có hộ khẩu thường trú tại Quảng Ngãi mới tham gia thi-PV).

Bên cạnh đó, để góp phần đảm bảo chất lượng tuyển dụng, chỉ những thí sinh (TS) đào tạo hệ chính quy mới được dự thi, trước đây TS tốt nghiệp hệ từ xa, tại chức đều có thể dự thi. Ngoài ra, kỳ thi tuyển công chức ở tỉnh ta lần này ứng dụng công nghệ thông tin trong việc làm bài thi và chấm thi.

 
Cụ thể, các TS làm bài thi trắc nghiệm trên máy tính đối với hai môn điều kiện gồm Tin học văn phòng, Ngoại ngữ và thi trắc nghiệm đối với môn nghiệp vụ chuyên ngành. Việc tổ chức thi trên máy tính đối với các môn thi trắc nghiệm sẽ hạn chế được tiêu cực, tránh tình trạng trao đổi bài giữa các TS trong quá trình làm bài thi. Sau khi hoàn thành bài thi trắc nghiệm, nếu TS có một trong 3 môn thi trắc nghiệm trên máy tính không đạt từ 50 điểm trở lên, thì không được dự thi môn viết kiến thức chung và môn viết nghiệp vụ chuyên ngành.

Kỳ thi tuyển công chức năm nay với từng chỉ tiêu tuyển dụng được căn cứ cụ thể dựa trên nhu cầu thực tế của từng địa phương, đơn vị, phù hợp với đề án vị trí việc làm đã được UBND tỉnh phê duyệt.
 
Cán bộ tại bộ phận “một cửa” TP.Quảng Ngãi giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính cho dân (ảnh minh họa). Ảnh: NG.Triều
Cán bộ tại bộ phận “một cửa” TP.Quảng Ngãi giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính cho dân (ảnh minh họa). Ảnh: NG.Triều

Chỉ tiêu ít, đăng ký rất nhiều

Theo kế hoạch tuyển dụng năm 2017 đã được UBND tỉnh phê duyệt, đợt này có 107 chỉ tiêu. Tuy nhiên, số lượng đăng ký thi tuyển công chức có đến 1.087 hồ sơ, TS đăng ký dự thi nhiều nhất ở khối ngành tài chính, môi trường... TP.Quảng Ngãi được giao chỉ tiêu tuyển dụng 12 công chức, nhưng có đến 165 TS đăng ký dự thi. Trong đó đáng chú ý là có nhiều vị trí tỷ lệ “chọi” rất cao, như vị trí làm việc ở phòng LĐ-TB&XH, chỉ tiêu thì chỉ có 1, nhưng có đến 28 TS đăng ký dự thi. Còn huyện Sơn Tịnh được giao 18 chỉ tiêu, có hơn 170 TS đăng ký dự thi. Ở huyện Tây Trà, có 2 chỉ tiêu trong khi có đến 12 TS đăng ký dự thi. Sở GTVT được phân bổ 7 chỉ tiêu, song cũng đã thu hút được 79 TS đăng ký dự thi; trong đó có 1 vị trí việc làm có đến 46 người đăng ký dự thi. Sở Công thương 19 chỉ tiêu, có 314 hồ sơ đăng ký dự thi...

Cơ hội ngang nhau  

Trong số các hồ sơ đăng ký thi tuyển công chức có nhiều TS hiện đang làm việc hợp đồng tại các sở, ngành, địa phương trong tỉnh. Với quy định chặt chẽ và tỷ lệ “chọi” cao trong kỳ thi tuyển công chức lần này, nhiều nhân viên hợp đồng không khỏi lo lắng, mặc dù đã làm quen việc ở vị trí cần thi tuyển.

Theo một số nhân viên hợp đồng, so với TS  tự do, nhất là các TS vừa tốt nghiệp đại học, thì họ có phần thiệt thòi hơn về môn Ngoại ngữ, lý do là trong môi trường làm việc thường ngày không sử dụng Ngoại ngữ.

Trưởng Phòng Nội vụ TP.Quảng Ngãi Nguyễn Vỹ cho rằng, đổi mới trong thi tuyển công chức là cần thiết, nhằm đảm bảo tính công bằng. Không phân biệt TS đang làm hợp đồng tại cơ quan nhà nước hay TS tự do. Tất cả đều có cơ hội ngang nhau để trở thành công chức của tỉnh, mỗi TS cần phải tự mình chuẩn bị kiến thức thật tốt.

Theo Chánh Văn phòng Sở GTVT Nguyễn Thị Thúy Na, ngay từ khi nhận được chỉ tiêu của tỉnh giao, Sở đã công khai về số lượng, vị trí tuyển dụng, tiêu chuẩn hồ sơ... để thu hút người đủ điều kiện đến đăng ký dự thi.

“Cũng hết sức chia sẻ về tâm lý lo lắng của các TS đang công tác tại Sở theo hình thức hợp đồng lao động đăng ký thi tuyển công chức đợt này, có những người gắn bó với Sở rất nhiều năm, dù làm việc rất hiệu quả, nhưng theo quy định phải tham gia thi tuyển công chức. Tôi tin chắc rằng, đây sẽ là một kỳ thi tuyển nghiêm túc, công bằng, giúp Sở tuyển dụng được người tài”, bà Na chia sẻ.

Trưởng Phòng Nội vụ huyện Tây Trà Lê Minh Vương cũng tin tưởng, với nhiều điểm mới, kỳ thi lần này sẽ được tổ chức khách quan, công bằng, để lựa chọn được những người đủ phẩm chất, trình độ tham gia vào bộ máy hành chính, phục vụ nhân dân được tốt hơn.

 

     P.LÝ-N.TRIỀU

Giám đốc Sở Nội vụ Đoàn Dụng: Kỳ vọng tuyển dụng được người tài

Ông Đoàn Dụng cho rằng, trước những yêu cầu về đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, nhằm xây dựng nền hành chính dân chủ, trong sạch, vững mạnh, từng bước hiện đại, đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới theo chủ trương của Trung ương và Tỉnh ủy, thì đổi mới thi tuyển công chức là một trong những việc làm cần thiết.

Theo ông Đoàn Dụng, công bằng, khách quan, đảm bảo chất lượng trong thi tuyển công chức, chỉ có như vậy mới tuyển dụng được những người tài.

PV: Ông có thể giải thích rõ hơn về sự cần thiết phải đổi mới trong thi tuyển công chức năm nay?

Ông ĐOÀN DỤNG: Điều đầu tiên phải khẳng định rằng, đây là một kỳ thi được tổ chức theo đúng quy định của Bộ Nội vụ, phù hợp với chủ trương của Tỉnh ủy về đẩy mạnh cải cách hành chính và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực trong hệ thống chính trị.

Ở nhiều tỉnh, thành trong cả nước cũng đã thực hiện theo hình thức đổi mới này. Việc mở rộng đối tượng dự thi trong phạm vi toàn quốc là theo quy định của Bộ Nội vụ. Sở dĩ Sở Nội vụ tham mưu cho UBND tỉnh về việc chỉ có thí sinh đào tạo theo hệ chính quy mới được dự thi tuyển công chức, bên cạnh việc đảm bảo chất lượng trong tuyển dụng, thì căn cứ theo quy định của Tỉnh ủy những người sinh sau 1975 phải học chính quy mới được quy hoạch vào các chức danh lãnh đạo, quản lý.

Để kỳ thi đảm bảo tính công bằng, nghiêm túc, khách quan, Sở Nội vụ tham mưu UBND tỉnh hợp đồng với Viện Tổ chức khoa học quản lý nhà nước trực thuộc Bộ Nội vụ đảm trách từ khâu ra đề thi đến khâu chấm thi. Đối với môn thi trắc nghiệm, cơ quan hợp đồng tổ chức thi trên máy tính, cơ quan nội vụ cử người đến giám sát thi. Còn thi viết thì Sở Nội vụ mời cán bộ Thanh tra Nhà nước tỉnh, Uỷ ban Kiểm tra Tỉnh ủy, Ban Nội chính Tỉnh ủy cùng tham gia hội đồng coi thi. Tôi tin tưởng rằng, qua thi tuyển công chức lần này sẽ tuyển được những người thật sự giỏi.

Trước những đổi mới trong kỳ thi, nhất là hình thức thi, để tạo điều kiện cho tất cả các thí sinh trong quá trình ôn tập, thời gian để các thí sinh ôn tập trước khi diễn ra kỳ thi được kéo dài gần 2 tháng.

PV: Cùng với việc đổi mới thi công chức, để nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công chức trên địa bàn tỉnh, thời gian tới Sở Nội vụ sẽ có những tham mưu đề xuất gì, thưa ông?

Ông ĐOÀN DỤNG: Thực tế hiện nay trình độ đội ngũ công chức cấp huyện, xã trong tỉnh không đồng đều; có một bộ phận cán bộ hạn chế trong ứng dụng công nghệ thông tin khi xử lý công việc, thiếu kỹ năng mềm trong thực thi công vụ, không tận tâm, tận lực đối với công việc  được giao.

Đổi mới trong thi tuyển công chức là một trong những việc cần thiết, để từng bước xây dựng đội ngũ cán bộ có tính chuyên nghiệp, tinh thần trách nhiệm cao trong thực hiện nhiệm vụ được giao. Sắp đến, Sở Nội vụ sẽ tham mưu cho UBND tỉnh xây dựng Đề án nâng cao chất lượng công chức trong các đơn vị hành chính và viên chức trong các đơn vị sự nghiệp công lập; đồng thời xây dựng bộ tiêu chí đo lường, đánh giá hiệu quả công việc của cán bộ công chức, viên chức.


P.LÝ - N.TRIỀU (thực hiện)

 

 


.