Mẹ già nuôi 2 con tâm thần

04:07, 08/07/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Ở tuổi 76, hằng ngày bà Trần Thị Kiển, ở thôn 3, xã Đức Tân (Mộ Đức) vẫn phải ra đồng làm ruộng, chăm sóc 2 người con trai bị bệnh tâm thần.

TIN LIÊN QUAN

Chúng tôi đến thăm bà Kiển lúc mặt trời đã lên cao, hàng xóm cho biết bà ở ngoài đồng. Men theo con đường mòn dẫn ra ruộng, chúng tôi tìm gặp bà Kiển. Bà lão lưng còng gập, từng bước đi yếu ớt, dựa hẳn vào cây gậy, thế mà hằng ngày bà làm đủ việc, để chăm sóc hai đứa con bị bệnh tâm thần.  

Dẫn chúng tôi về căn nhà xập xệ, tài sản chẳng có gì đáng giá, bà Kiển cho biết, nhiều lúc kiệt sức, nhưng gắng gượng, vì bà chính là điểm tựa của hai đứa con kém may mắn. Vợ chồng bà Kiển có 4 người con (2 trai, 2 gái). Hai ông bà làm ruộng, nuôi thêm con heo, con bò...

Mặc dù đã
Mặc dù đã "gần đất xa trời" bà Kiển vẫn phải chăm sóc 2 người con bị bệnh.

Cuộc sống tuy không khá giả, nhưng cũng đủ ăn và lo cho các con tốt nghiệp hết cấp III. Các con đều rời quê vào miền Nam làm việc. Những tưởng cuộc sống lúc tuổi xế chiều của vợ chồng bà Kiển sẽ yên vui bên con cháu, nhưng rồi bất hạnh ập đến. Năm 2002, đứa con lớn là Bùi Tấn Phước (52 tuổi) bỗng dưng có biểu hiện tâm thần. Trước đó, anh Phước chạy xe ba gác ở TP. Hồ Chí Minh thì bị tai nạn giao thông, nằm liệt giường gần 2 năm. Khi cơ thể dần khỏe mạnh, anh Phước được các em đưa về quê, chẳng bao lâu sau thì phát bệnh.

Niềm hy vọng của vợ chồng bà Kiển là người con trai thứ Bùi Tấn Ngọc (42 tuổi), nhưng sau đó anh Ngọc cũng bắt đầu phát bệnh. Năm 2007, chồng bà qua đời, gánh nặng đè lên đôi vai gầy của bà. Hai người con gái cuộc sống cũng nghèo khổ, nên không giúp đỡ được gì.

Bà Kiển một mình vừa lo cái ăn, vừa chăm sóc các con. Hai người con thường xuyên bị lên cơn khiến bà đau nhói lòng, nhiều hôm phải chịu đựng cả nỗi đau về thể xác khi bị con đánh đập.

Cả ba mẹ con bà Kiển hiện sống nhờ vào mảnh ruộng nhỏ và khoản trợ cấp vài trăm nghìn đồng. "Ngày trước vợ chồng làm 2 sào ruộng, mỗi vụ còn được hơn 20 bao lúa, giờ một mình tôi không có sức, lại không có tiền mua phân bón, nên mỗi vụ chỉ được 10 bao lúa, đến ăn còn chẳng đủ thì biết sắm sửa cái gì?”, bà Kiển bộc bạch. Nhiều người biết hoàn cảnh đáng thương của mẹ con bà Kiển nên có ý muốn cho bà cái tivi cũ hay chiếc radio để nghe cho đỡ buồn, nhưng bà đều từ chối, vì mọi vật dụng rồi cũng sẽ bị các con  đập phá.

Bây giờ bà Kiển chẳng dám mong gì cho bản thân, dù chính bà cũng đang mắc đủ thứ bệnh cần phải chạy chữa. Hỏi ước mong của bà là gì, bà Kiển bảo: “Tui chẳng có ước mơ gì nhiều, chỉ mong trong thùng luôn có gạo, để ba mẹ con không bị đói là đủ lắm rồi!”.

Bài, ảnh: VŨ YẾN


Mọi sự giúp đỡ của quý bạn đọc xin gửi về địa chỉ: Bà Trần Thị Kiển, khu dân cư 12, thôn 3, xã Đức Tân, huyện Mộ Đức, tỉnh Quảng Ngãi. Hoặc Báo Quảng Ngãi, số 02 Cao Bá Quát, TP. Quảng Ngãi, hoặc qua số tài khoản Báo Quảng Ngãi: 5701 0000 479377 tại Ngân hàng Đầu tư Phát triển- Chi nhánh Quảng Ngãi.
 


.