Liệu có ngăn chặn được tình trạng "quảng cáo rác"?

11:06, 18/06/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Nghị định 28/2017/NĐ-CP của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều về quy định xử phạt nặng hơn trước đây đối với hành vi vi phạm lĩnh vực quảng cáo. Tuy nhiên, với biện pháp mạnh đó liệu rằng có ngăn được tình trạng "quảng cáo rác" đang tràn lan trên các tuyến đường TP.Quảng Ngãi hiện nay?         

TIN LIÊN QUAN

Nghị định 28/CP có hiệu lực từ ngày 5.5.2017, sửa đổi bổ sung một số điều của Nghị định số 131/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính về quyền tác giả, quyền liên quan và Nghị định số 158/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch và quảng cáo. Theo quy định này, các hành vi vi phạm trong lĩnh vực quảng cáo, chủ sản phẩm được quảng cáo có thể bị phạt tới 10 triệu đồng, tăng 5 lần so với quy định trước đây. Người có hành vi phát tờ rơi quảng cáo cũng chịu mức phạt tới 500 nghìn đồng...

Tình trạng


Tuy nhiên, dù nghị định có hiệu lực hơn 1 tháng nay, nhưng trên một tuyến phố ở TP.Quảng Ngãi vẫn tràn ngập "quảng cáo rác”, tập trung ở các trụ điện, cây xanh, vách tường nhà dân, trụ sở làm việc gần lối đi... Trước đó, Đội kiểm tra liên ngành của thành phố, Thanh tra  Sở VH-TT&DL đã kiểm tra, xóa, gỡ các loại quảng cáo sai với quy định; nhắc nhở, tuyên truyền cho người dân hiểu về quy định Luật Quảng cáo, nhưng tình trạng "quảng cáo rác" vẫn còn. Hành vi này đã và đang gây ảnh hưởng đến mỹ quan, an toàn giao thông trên địa bàn thành phố.

Chuyên viên Phòng VH-TT TP.Quảng Ngãi Lê Minh Túc cho biết: Nội dung "quảng cáo rác" chủ yếu là hút hầm cầu, bán đất, bán nhà, cho vay, gia sư, dạy thêm... Bên cạnh đó, một số quảng cáo, panô giới thiệu sản phẩm, chương trình giải trí, bảng hiệu còn treo không đúng quy cách, lấn chiếm lòng lề đường. Việc xử lý những vi phạm trên là rất khó, vì đa số làm lén lút, các số thuê bao được niêm yết trên tờ rơi, quảng cáo đều là sim rác... Đoàn kiểm tra gỡ đi thì hôm sau lại vẫn xuất hiện. “Để xử lý vi phạm trong lĩnh vực "quảng cáo rác" rất cần sự phối hợp giữa các ngành liên quan, nhất ngành Thông tin và Truyền thông trong quản lý sim rác”, Phó trưởng Phòng VH-TT TP.Quảng Ngãi Phạm Thị Phương Nhung cho hay.

Cũng theo bà Nhung, quảng cáo là một nhu cầu có thật của người dân. Tuy nhiên, trên địa bàn thành phố chưa có nơi quy hoạch quảng cáo tập trung. Đối với loại hình quảng cáo tấm bảng lớn thì chỉ mới quy hoạch được 40 điểm quảng cáo tuyên truyền cổ động, nhằm phục vụ nhiệm vụ chính trị và 30 điểm quảng cáo thương mại. Địa bàn TP.Quảng Ngãi là nơi tập trung đông dân cư, vì vậy nhu cầu quảng cáo tăng lên đáng kể, nhưng một phần vì khách quan, lẫn chủ quan mà tình trạng "quảng cáo rác” tràn lan gây mất mỹ quan đô thị đã xảy ra từ nhiều năm nay.

Hiện nay, TP.Quảng Ngãi đang tập trung xây dựng 11 điểm quảng cáo tập trung trên tất cả các xã, phường; đồng thời phối hợp với ngành chức năng quản lý các loại hình quảng cáo tấm bảng lớn theo đúng quy định. Sau khi chọn điểm, thành phố sẽ tăng cường tuyên truyền Luật Quảng cáo, phố biến các hình thức xử phạt nếu vi phạm Luật Quảng cáo, để người nắm rõ các quy định.

Trên cơ sở này thành phố sẽ thành lập Đội kiểm tra liên ngành thường xuyên kiểm tra, nhằm chấn chỉnh tình trạng "quảng cáo rác” như hiện nay. "Những trường hợp vi phạm sẽ xử phạt với mức tối đa theo quy định, nhằm trả lại mỹ quan cho đô thị, thúc đẩy phát triển hoạt động quảng cáo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người tiếp nhận quảng cáo, tạo điều kiện cho cá nhân, doanh nghiệp quảng cáo cạnh tranh lành mạnh...”, bà Phạm Thị Phương Nhung cho biết thêm.

Bài, ảnh: TRƯỜNG AN

 


.