Một thân nuôi mẹ già bại liệt, chị mù lòa

05:02, 25/02/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Vì hoàn cảnh gia đình nghèo, bà Nguyễn Thị Mười (51 tuổi) ở thôn Hiệp Phổ Trung, xã Hành Trung (Nghĩa Hành) phải gác lại chuyện riêng tư của bản thân để đi làm thuê, kiếm tiền nuôi mẹ già nằm một chỗ, cùng với người chị tàn tật, mù lòa không đi lại được...

Gia cảnh nghèo khó, không có người đàn ông làm trụ cột, đã thế bệnh tật của mẹ và người chị ngày một nặng thêm, khiến cuộc sống gia đình bà rơi vào cảnh khốn khó. Đứa con mà chị tự túc để sau này về già có chỗ nương tựa cũng chịu nhiều thiếu thốn so với bạn cùng trang lứa. Căn nhà nhỏ của gia đình bà Mười rộng khoảng 60m2 là chỗ nương thân của 4 con người đều không may mắn.

Dù đã xây hơn chục năm rồi,  nhưng ngôi nhà vẫn chưa được tô xi măng, quét vôi. Lau giọt nước mắt lăn dài trên đôi má sạm nắng, bà Mười kể: "Có chỗ ở như thế này là tốt lắm rồi. Ngày trước nhà tranh, vách đất, nắng thì sáng cả nhà, mưa thì chỗ nào cũng dột".

Hằng ngày, bà Nguyễn Thị Mười vừa phải xoay xở kiếm tiền trang trải cuộc sống, vừa chăm sóc mẹ già và chị gái.
Hằng ngày, bà Nguyễn Thị Mười vừa phải xoay xở kiếm tiền trang trải cuộc sống, vừa chăm sóc mẹ già và chị gái.


Thật vậy, từ mấy năm nay, ngay cả việc chạy ăn từng bữa cho gia đình, thuốc thang cho mẹ và chị gái cũng đã là sự cố gắng vượt bậc của bà Mười. Gia đình bà Mười đông anh chị em, nhưng đa phần đều ở xa và kinh tế còn khó khăn. Tự thấu hiểu hoàn cảnh của mình, nên năm 40 tuổi, bà quyết định làm mẹ đơn thân. Hai mẹ con bà sống cùng người mẹ già trên 85 tuổi nằm một chỗ từ nhiều năm nay và người chị gái trên 65 tuổi bị tàn tật, mù lòa.

Từ trước đến nay, chuyện chăm sóc chị, phụng dưỡng mẹ đều một tay bà Mười lo toan. Hướng mắt nhìn mẹ và chị đang nằm thở những tiếng khó nhọc, bà Mười vừa nói, vừa lén lau giọt nước mắt. Bà chia sẻ: Chị gái tôi bị teo cơ, tàn tật từ nhỏ, cách đây hơn chục năm thì mắt bị mù nên chỉ nằm một chỗ. Còn mẹ thì trước đây bà vẫn phụ tôi chuyện cơm nước, nhưng 2 năm nay, sau ngày bị trượt chân ngã, giờ bà chỉ nằm một chỗ, sức khỏe lại ngày càng yếu đi.

Mấy chục năm qua, chị Mười luôn tảo tần, siêng năng làm ruộng, nuôi heo, ai thuê gì làm nấy để kiếm thêm tiền trang trải cuộc sống, lo thuốc thang cho hai người bệnh trong nhà. Thế nhưng nửa năm nay, cô lại phát hiện mình bị bệnh thiếu máu não, suy nhược cơ thể, khiến sức khỏe ngày càng yếu đi.

Chị Mười bùi ngùi, nói: Cuối năm rồi, tôi đau nặng, phải nằm viện gần nửa tháng, nên phải chạy vạy nhờ chị em, bà con trông nom giúp mẹ và chị. Thấy cảnh nhà chật vật quá nên tôi xin xuất viện sớm, dù bệnh tình cũng chưa tiến triển tốt hơn. Giờ tôi mà đau ốm, nằm một chỗ thì ai làm lụng, chăm sóc cho mẹ, chị và con gái. Nghĩ vậy mà cứ cố được lúc nào hay lúc đó.

Nằm trong diện nghèo, mẹ và người chị của chị Mười được hỗ trợ một tháng hơn 800 nghìn đồng, nhưng từng ấy tiền vẫn chưa đủ để lo thuốc thang. Sức khỏe của bà Mười thì ngày càng suy giảm, nên kinh tế gia đình thêm phần chật vật. Phó Bí thư Đảng ủy xã Hành Trung Nguyễn Văn Đạo, cho biết: Hoàn cảnh của gia đình bà Mười rất khó khăn, nhà đã nghèo lại vừa phải nuôi mẹ già, chị tàn tật và con nhỏ. Địa phương cũng rất quan tâm, có khoản hỗ trợ nào cũng ưu tiên cho gia đình bà để cuộc sống họ bớt đi phần nào khó khăn. Địa phương cũng rất mong các nhà hảo tâm hỗ trợ, giúp đỡ thêm cho hoàn cảnh đáng thương này.

Bài, ảnh: H.THU
 

Mọi sự giúp đỡ của quý bạn đọc xin gửi về địa chỉ: Bà Nguyễn Thị Mười ở thôn Hiệp Phổ Trung, xã Hành Trung, huyện Nghĩa Hành, tỉnh Quảng Ngãi hoặc Báo Quảng Ngãi, số 02 Cao Bá Quát, TP. Quảng Ngãi, hoặc qua số tài khoản Báo Quảng Ngãi: 5701 0000 479377 tại Ngân hàng Đầu tư - Phát triển, chi nhánh Quảng Ngãi.

 

 


.