"Giữ chân" công nhân sau Tết

02:02, 05/02/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Sau Tết Nguyên đán là thời điểm nhiều người lao động (NLĐ) thay đổi công việc, khiến không ít doanh nghiệp gặp khó khăn trong sản xuất vì thiếu hụt lao động. Do đó, nhiều doanh nghiệp đã có các chính sách để "giữ chân" công nhân.  

Thực hiện nhiều ưu đãi

Giám đốc Công ty cổ phần May Vinatex Đức Phổ Nguyễn Thành An cho biết, năm 2016 mặc dù tình hình sản xuất, kinh doanh gặp nhiều khó khăn, nhưng công ty vẫn thực hiện đầy đủ các chế độ chính sách cho NLĐ như đóng BHYT, BHTN, hỗ trợ tiền xăng xe, thưởng chuyên cần...

Người lao động tham gia Chương trình Tết sum vầy 2017.
Người lao động tham gia Chương trình Tết sum vầy 2017.


Để khuyến khích NLĐ, công ty thưởng Tết theo xếp loại lao động trong năm, bình quân 4,7 triệu đồng/người. Ngoài ra, trước Tết công ty tổ chức thăm hỏi, tặng quà Tết, tổ chức tất niên để tạo sự gắn kết trong công nhân. Đối với công nhân có hoàn cảnh khó khăn, công ty đều giúp đỡ, tặng quà để động viên.

Sau Tết, cùng với việc tuyển thêm 1.000 công nhân mới, công ty thực hiện các chính sách ưu đãi nhằm “giữ chân” công nhân. Theo đó, công nhân đi làm đúng thời gian quy định được công ty lì xì 100.000đồng/người. Đối với NLĐ đến nộp hồ sơ và vào công ty làm việc, công ty tặng quà và hỗ trợ 2 triệu đồng/hồ sơ. Số tiền này được trả vào kỳ lương 3 tháng đầu đi làm. Riêng công nhân lành nghề, tháng đầu công ty trả lương 4,2 triệu đồng/người/tháng... “Chúng tôi luôn nỗ lực chăm lo đầy đủ các chế độ chính sách cho NLĐ để họ gắn bó với công ty và làm việc hăng say, hiệu quả hơn” , ông An cho biết thêm.

Chủ tịch Công đoàn KKT Dung Quất và các KCN tỉnh Trần Ngọc Tuân cho biết, các doanh nghiệp (DN) ở KKT Dung Quất và các KCN tỉnh đều có các chế độ đãi ngộ tốt cho NLĐ là giải pháp để "giữ chân" công nhân. Ngoài ra, tổ chức công đoàn thường xuyên nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của NLĐ để giải quyết thỏa đáng những kiến nghị, giúp NLĐ yên tâm làm việc tại DN. “Việc những năm gần đây nhiều lao động trong tỉnh đi làm ăn xa sau khi về quê ăn Tết đã ở lại và xin vào làm việc ở các DN ở KKT Dung Quất và các KCN tỉnh. Đây là tín hiệu đáng mừng, cho thấy sự quan tâm, chăm lo cho NLĐ của các DN trong tỉnh ngày một tốt hơn", ông Tuân cho biết thêm.

Để người lao động gắn bó với doanh nghiệp

Chị Phạm Thị Li Ni, công nhân Công ty TNHH Điện tử Foster bộc bạch: "Năm nào cũng vậy, đi làm lại sau Tết được lãnh đạo công ty lì xì nên ai cũng hồ hởi, phấn chấn để bắt tay vào làm việc. Đây là sự quan tâm, động viên của lãnh đạo công ty với NLĐ nên ai cũng rất trân trọng. Tôi mong năm nay công ty có nhiều đơn hàng để chúng tôi có việc làm ổn định, nhằm nâng cao thu nhập và ổn định cuộc sống". Chị Ni cho biết,  công ty thưởng Tết cho NLĐ tháng lương thứ 13, một thùng bia, 1 túi bánh. Ngày làm việc đầu năm công nhân còn được tham gia bốc thăm trúng thưởng với nhiều phần quà có giá trị cao như tivi, máy giặt, tủ lạnh, đồ điện.

Lãnh đạo Công ty CP May Vinatex Đức Phổ tặng quà CNLĐ tại buổi liên hoan tất niên Tết Đinh Dậu 2017.
Lãnh đạo Công ty CP May Vinatex Đức Phổ tặng quà CNLĐ tại buổi liên hoan tất niên Tết Đinh Dậu 2017.


Đối với Công ty Công nghiệp nặng DoosanVina Việt Nam ở KKT Dung Quất, ngoài việc tặng quà Tết còn điều 6 xe ô tô chở công nhân và người nhà của công nhân quê ở miền Trung, miền Bắc và Tây Nguyên về quê ăn Tết. Theo lãnh đạo Công ty DoosanVina, đây là việc làm nhằm chia sẻ khó khăn với công nhân, thể hiện sự quan tâm đối với NLĐ. Nhờ sự quan tâm, chăm lo tốt đời sống NLĐ nên những năm qua, công nhân của công ty sau khi nghỉ Tết đều trở lại công ty làm việc đúng thời gian quy định. “Chúng tôi rất xúc động trước sự quan tâm của công ty, mọi chế độ chính sách đều được thực hiện tốt. Điều này đã động viên chúng tôi gắn bó lâu dài với công ty, nỗ lực lao động đạt hiệu quả cao",  anh Phạm Quang Minh, làm việc tại Công ty Công nghiệp nặng DoosanVina Việt Nam tâm sự.

Cùng với sự phát triển của nhiều DN, NLĐ sẽ có thêm nhiều cơ hội lựa chọn cho mình một công việc phù hợp. Vì thế, các chế độ đãi ngộ, chăm lo vật chất và tinh thần cho NLĐ là cách tốt nhất để “giữ chân” NLĐ gắn bó lâu dài với DN. Nếu được quan tâm chăm lo tốt đời sống, NLĐ sẽ  an tâm làm việc, nỗ lực đóng góp sức lực, trí tuệ vì sự phát triển của DN. Qua đó, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế của tỉnh.

Bài, ảnh: SÔNG THƯƠNG


Chăm lo cho người lao động phải là việc làm thường xuyên

 

Ông TRẦN VĂN THANH
Ông TRẦN VĂN THANH

Trao đổi với PV Báo Quảng Ngãi, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Trần Văn Thanh nhấn mạnh, các DN cần phải xem việc chăm lo cho NLĐ là việc làm thường xuyên, không chỉ vào dịp Tết, có vậy mới “giữ chân” công nhân được lâu dài.

Ông Trần Văn Thanh cho biết, những năm gần đây, thu nhập cũng như thưởng Tết của NLĐ tăng so với trước. Nhiều DN quan tâm chăm lo cho công nhân đầy đủ hơn. Ngay như công ty cao su ở Bình Sơn những năm trước hết sức khó khăn, nhưng năm nay cũng đã chăm lo cho công nhân tốt hơn, thưởng Tết cho mỗi người cũng được vài triệu đồng. Nhìn chung, hầu hết các DN đều có những chính sách thiết thực nhằm “giữ chân” NLĐ.

Trước Tết, các DN giải quyết tiền lương, thưởng Tết cho công nhân khá đầy đủ. Các DN khuyến khích công nhân trở lại làm việc đúng thời gian như lì xì đầu năm, bốc thăm trúng thưởng, qua đó tạo không khí vui tươi, phấn khởi trong CNLĐ vào dịp đầu năm mới. Bên cạnh đó, trong suốt quá trình làm việc, nhiều DN còn có những mức tiền hỗ trợ chuyên cần, hỗ trợ tiền xe đi lại, tiền thuê nhà trọ và các chế độ phúc lợi xã hội khác... Do đó, những năm gần đây tình trạng NLĐ nghỉ việc sau Tết được cải thiện đáng kể.

-PV: Theo ông, các DN cần  quan tâm, hỗ trợ cho NLĐ như thế nào để họ gắn bó lâu dài với DN?

Ông TRẦN VĂN THANH: Để “giữ chân” công nhân, các DN cần chăm lo tốt đời sống hằng ngày, không nợ lương, không nợ bảo hiểm xã hội và chi trả lương thưởng cuối năm đầy đủ. Ngoài ra, các DN cũng cần cải thiện điều kiện làm việc, nâng cao thu nhập, đa dạng hóa các dịch vụ, phúc lợi xã hội, thực sự chăm lo thiết thực tới NLĐ. Một khi quyền lợi hợp pháp, chính đáng của NLĐ được thực hiện đầy đủ, thì NLĐ sẽ gắn bó lâu dài với DN. Khi NLĐ gắn bó với DN sẽ làm ra những sản phẩm có chất lượng.

-PV: Về phía LĐLĐ tỉnh có những chính sách chăm lo cho NLĐ như thế nào?

Ông TRẦN VĂN THANH: LĐLĐ tỉnh đã chỉ đạo các cấp công đoàn phối hợp với chủ sử dụng lao động thực hiện tốt các chế độ chính sách và chăm lo tốt đời sống vật chất, tinh thần cho NLĐ. Riêng LĐLĐ tỉnh thường xuyên có các chính sách thăm hỏi, tặng quà và hỗ trợ CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn; hỗ trợ làm nhà “Mái ấm công đoàn”... Trong dịp Tết, LĐLĐ tỉnh tổ chức chương trình Tết sum vầy cho NLĐ. Tại chương trình, NLĐ được tặng quà, giao lưu, bốc thăm trúng thưởng với nhiều phần thưởng có giá trị, qua đó tạo khí thế sôi nổi, phấn khởi trong NLĐ, động viên tinh thần, tích cực làm việc đạt hiệu quả trong năm mới.

BÁ SƠN (thực hiện)



 


.