Xót xa cảnh chị câm điếc nuôi em tâm thần

01:01, 20/01/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Nhiều năm qua người dân ở khu dân cư 10B, thôn 3, xã Đức Nhuận (Mộ Đức) xót xa khi chứng kiến cảnh một phụ nữ câm điếc ngày ngày đi rửa chén bát thuê để lấy tiền nuôi người em gái bị thần kinh.

TIN LIÊN QUAN

Huỳnh Thị Hà (50 tuổi) và Huỳnh Thị Nhi (46 tuổi) – hai cái tên có lẽ khi được cha mẹ đặt cho đều gởi gắm nguyện vọng rằng hai cô con gái lớn lên sẽ có cuộc sống tốt đẹp như chính cái tên của họ. Thế nhưng, thật trớ trêu, mong muốn ấy chẳng bao giờ thành hiện thực, vì bà Hà lúc sinh ra đã bị câm điếc còn bà Nhi tuy may mắn có một cơ thể lành lặn, nhưng giờ cũng lâm vào cảnh không thể bi đát hơn.

Bị câm điếc nên bà Huỳnh Thị Hà khó tìm được việc làm dù rất muốn lao động để nuôi em.
Bị câm điếc nên bà Huỳnh Thị Hà khó tìm được việc làm dù rất muốn lao động để nuôi em.


Đường tình duyên dang dở, bà Nhi chịu cảnh không chồng nuôi đứa con gái lớn khôn. Tuy lắm lúc khó khăn, nhưng trong ngôi nhà đơn sơ của bà Nhi cùng đứa con gái, người chị câm điếc và cha mẹ già không thiếu tiếng cười. Thế nhưng, ngày vui cũng chẳng kéo dài bao lâu, tai ương liên tục đổ xuống khi cha mẹ bà Nhi lần lượt bệnh nặng, qua đời. Bà Nhi một thân làm thuê làm mướn chạy ăn từng bữa nuôi con và chị gái câm điếc.

Vậy mà bi kịch vẫn chưa dừng lại, cách đây 5 năm, bà Nhi mắc chứng bướu cổ ác tính, kéo theo là các triệu chứng đau tim, lo lắng bồn chồn, mất ngủ kinh niên... Nhà nghèo không có tiền đeo đuổi chữa dứt bệnh khiến bệnh tình bà Nhi ngày một nặng. Bà trở nên quẫn trí rồi hóa điên dại, đập phá nhà cửa, chửi bới la hét, thường xuyên đánh đuổi người thân ra khỏi nhà. Con gái bà Nhi cũng có một đứa con không cha, vì quá khốn khó nên đã dắt díu đứa con nhỏ ra đi biệt tích 4 năm nay.

Về phần bà Hà, người phụ nữ mà người dân trong xóm nhỏ gọi với cái tên quen thuộc là “bà câm” thì sống chung với người em gái không biết khi nào trở lại  “bình thường”. Để có tiền nuôi em, bà Hà xin đi rửa chén bát, giặt giũ quần áo, dọn dẹp nhà cửa thuê. Nhưng vì không nghe được, nói được nên chẳng ai muốn mướn bà cả. Năm thuở mười thì mới có đôi ba gia đình khá giả quanh xóm vì biết hoàn cảnh mà thương tình thỉnh thoảng thuê bà giúp việc. Lúc thì bà được người ta trả công bằng bữa cơm, khi thì thêm vài chục nghìn để chợ búa nuôi người em bệnh tật.

Trong ngôi nhà tềnh toàng mà hai chị em ở, thứ giá trị nhất là chiếc tivi cũ được người ta cho nhưng chị em bà cũng chẳng khi nào sử dụng đến. Trên tường nhà nham nhở những vết gạch vỡ, dấu tích của những lần bà Nhi lên cơn đập phá.

Bà Nguyễn Thị Kim Vân - Trưởng khu dân cư 10B thay lời chị em bà Hà cho biết: “Ngoài cuốn sổ hộ nghèo ra thì hằng tháng chị em bà Hà không còn khoản trợ cấp nào. Hoàn cảnh của họ rất đáng thương. Bà con hàng xóm chúng tôi luôn hy vọng sẽ có ai đó giang tay giúp đỡ các bà ấy”.

Bài, ảnh: THU HIỀN

Mọi sự giúp đỡ của quý bạn đọc xin gửi về địa chỉ: Bà Huỳnh Thị Hà ở thôn 3, xã Đức Nhuận, huyện Mộ Đức, tỉnh Quảng Ngãi; hoặc Báo Quảng Ngãi, số 02 Cao Bá Quát, TP.Quảng Ngãi, hoặc qua số tài khoản Báo Quảng Ngãi: 5701 0000 479377 tại Ngân hàng Đầu tư - Phát triển - Chi nhánh Quảng Ngãi.
 


.