Giông bão cuộc đời

02:12, 11/12/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Mồ côi cha mẹ, ông bà cũng lần lượt ra đi, nhưng anh Trần Trung Hiếu ở thôn Tân Mỹ, xã Tịnh An (TP.Quảng Ngãi) vẫn mạnh mẽ vượt qua những bất hạnh của số phận để tốt nghiệp cao đẳng và có một công việc ổn định. Tưởng chừng đường đời sẽ rộng mở, nhưng nào ngờ năm 33 tuổi, giông bão đã ập đến khi anh bị tai biến mạch máu não, viêm thần kinh ngoại biên, khiến cơ thể ngày càng suy nhược, mất khả năng lao động.

TIN LIÊN QUAN

Vừa được bác hàng xóm chở từ bệnh viện về, anh Hiếu khó khăn bước từng bước nhỏ vào nhà. Nhìn thân hình gầy nhom, chân tay dần teo lại chẳng ai tin cách đây 4- 5 năm về trước, anh từng là thầy giáo dạy tin học. Nhìn vào chồng sách giáo trình, anh xót xa, nói: Tưởng đã làm được người có ích cho xã hội, nào ngờ cuộc đời tôi giờ lại phải trông chờ vào xã hội... Thế rồi đôi mắt anh lại đỏ hoe.

Cơ thể anh Hiếu ngày càng suy nhược, teo cơ, mất khả năng lao động.
Cơ thể anh Hiếu ngày càng suy nhược, teo cơ, mất khả năng lao động.


Ba mẹ của anh Hiếu đều là thanh niên xung phong. Sau ngày giải phóng, ba mẹ anh được phân công làm cán bộ ở vùng kinh tế mới Kon Tum. Năm 1979, trong lúc mang thai ở tháng thứ 7, mẹ anh bị sốt rét nên bác sĩ phải chỉ định mổ gấp, giữa con và mẹ chỉ có thể cứu được một người. Vậy là người mẹ ấy quyết định nhường sự sống cho anh Hiếu. Đến năm 1986, tai họa lại ập đến, ba anh bị tai nạn giao thông và ra đi. Thế là anh được ông bà nội đón về nuôi khi mới lên 7.

Được đưa về Quảng Ngãi sống cùng ông bà, nhưng chỉ được vài năm, vì tuổi cao sức yếu, ông bà nội cũng lần lượt ra đi. “Năm lớp 4 thì ông tôi mất, đến lớp 9 thì bà cũng ra đi. Cuộc đời tôi liên tiếp phải chịu đựng những mất mát quá lớn, nhưng chỉ biết cố gắng chôn chặt nỗi đau, mạnh mẽ sống tự lập và chăm chỉ học tập để vươn lên”, anh Hiếu chia sẻ. Sau 12 năm nỗ lực không ngừng trong học tập, anh Hiếu thi đỗ vào Trường Đại học Công nghệ thực phẩm TP.Hồ Chí Minh.

Ngày vào nhập học, không tiền, không người thân, Hiếu làm đủ nghề để trang trải cuộc sống, từ bán vé số, phục vụ quán cơm, phát tờ rơi... Giấc mơ cầm trên tay tấm bằng đại học đã sắp thành hiện thực, thì đến năm học thứ 4, Hiếu bị suy tim, nằm viện điều trị hơn 3 tháng, nên phải dừng việc học. Khi xuất viện, cơ thể dần hồi phục, cũng là lúc địa phương có đợt kêu gọi thanh niên nhập ngũ, vậy là Hiếu quyết định xung phong đi bộ đội, cống hiến sức trẻ cho quê hương.

Xuất ngũ, ở tuổi 25, Hiếu tiếp tục ôn thi và trúng tuyển ngành công nghệ thông tin hệ cao đẳng của Trường Đại học Phạm Văn Đồng. Sau 3 năm vừa dạy thêm kiếm tiền, vừa cố gắng học tập, anh tốt nghiệp  với tấm bằng loại khá và đi dạy tin học văn phòng ở tỉnh Lâm Đồng. Dạy học được 5 năm, anh phát hiện mình bị viêm thần kinh ngoại biên, tay tê, cơ dần cứng lại không thể cầm nắm được và thường xuyên nhức đầu, nên anh phải nghỉ dạy, quay về quê để điều trị bệnh.

Năm 2013, biết được hoàn cảnh khó khăn, không nhà cửa lại hay đau ốm, địa phương đã xây tặng anh ngôi nhà tình thương trên mảnh đất ông bà để lại, để anh trú nắng, trú mưa. Chạy chữa đủ nơi, tiền bạc anh dành dụm mấy năm đi dạy cũng theo bệnh tật mà ra đi hết. Đến năm 2014, cơ thể ngày càng suy nhược, khiến huyết áp anh tụt đột ngột, dẫn đến tai biến mạch máu não.

Lặng lẽ lau dòng nước mắt, anh Hiếu nói: Bị tai biến, tôi nằm liệt giường hơn nửa năm, hết người thân, bạn bè, hàng xóm cứ đến thay phiên chăm sóc. Tiền bạc giờ cũng đã cạn kiệt, cả xe máy, laptop, vật gì có giá trị tôi đều bán hết để chữa bệnh.

Giờ đây, dù đã đi lại được, nhưng những di chứng tai biến mạch máu não đã khiến cơ thể anh Hiếu ngày càng ốm yếu, tay không thể cầm nắm, hoàn toàn mất khả năng lao động. Đội mưa, mang ít đồ ăn tối cho anh Hiếu, bà Trương Thị Liền xúc động nói: Từ nhỏ, thằng Hiếu đã tự lập, học hành cũng chăm chỉ, giỏi giang, tưởng đâu ra trường đi làm suôn sẻ, nào ngờ số phận trớ trêu, bệnh tật ập đến, giờ không làm được gì. Ngay cả đi viện, từng bữa ăn, bà con lối xóm chúng tôi cũng thay phiên nhau giúp đỡ. Hoàn cảnh của nó, ai thấy cũng rơi nước mắt.

Bài, ảnh: H.THU

Mọi sự giúp đỡ của quý bạn đọc xin gửi về địa chỉ: Trần Trung Hiếu ở thôn Tân Mỹ, xã Tịnh An, TP.Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi hoặc Báo Quảng Ngãi, số 02 Cao Bá Quát, TP. Quảng Ngãi, hoặc qua số tài khoản Báo Quảng Ngãi: 5701 0000 479377 tại Ngân hàng Đầu tư - Phát triển, chi nhánh Quảng Ngãi.

 


 


.