Những bất cập trên Quốc lộ 1 đoạn qua Quảng Ngãi: Chậm khắc phục

09:11, 06/11/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Dự án mở rộng Quốc lộ 1 (QL1) đoạn qua tỉnh Quảng Ngãi hoàn thành, đưa vào sử dụng đã tạo nhiều thuận lợi trong giao thương. Tuy nhiên, hiện trên tuyến đường này đã bộc lộ nhiều bất hợp lý dẫn đến gia tăng tai nạn giao thông. Tỉnh yêu cầu chủ đầu tư khẩn trương khắc phục, nhưng chủ đầu tư lại cho rằng, hiện chưa thể thực hiện, vì nhiều lý do.
 

Đã kiểm tra và đề nghị dỡ bỏ biển báo bất hợp lý


Việc cắm biển báo là theo quy định của Bộ GTVT nên các đơn vị chức năng thực hiện. Tuy nhiên, thời gian qua Sở GTVT đã có văn bản đề nghị kiểm tra và tháo bỏ nếu có biển báo bất hợp lý. Riêng các điểm mất ATGT Sở GTVT đang chỉ đạo khắc phục, nhằm đảm bảo ATGT cho người dân.
Giám đốc Sở GTVT Quảng Ngãi HÀ HOÀNG VIỆT PHƯƠNG.

Bất hợp lý dải phân cách

Ngã ba vào Cụm Công nghiệp (CCN) Thạch Trụ (Mộ Đức), đoạn giao nhau với QL1 tại Km 1085+500 thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc, mất an toàn giao thông (ATGT). Vấn đề tai nạn giao thông tại vị trí này là nỗi bất an của người dân. Nhiều người cho rằng, việc không mở dải phân cách ngay ngã ba mà mở cách đó 100m đã dẫn đến tình trạng trên.

Tại nút giao thông này, lúc gần tối là thời điểm xe chở gỗ dăm từ CCN Thạch Trụ bắt đầu chuyển về cảng Dung Quất. Khó nhọc khi quay đầu mới đưa chiếc xe tải hạng nặng vào đúng làn đường hướng Mộ Đức - TP.Quảng Ngãi, lái xe Nguyễn Đình Linh cho biết: "Xe dài, đường hẹp nên khi mình ra vào CCN rất là nguy hiểm cho các phương tiện và người tham gia giao thông".

Không chỉ là nỗi lo của lái xe, mà ngay cả những hộ dân sống quanh khu vực này cũng không yên tâm mỗi khi xe tải ra vào CCN Thạch Trụ. Anh Nguyễn Văn Tiến, nhà gần CCN này, cho biết: "Tài xế mà lui xe ra phía sau một chút là trúng vô nhà dân. Sống ở đây tôi thấy quá bất an. Cứ khoảng 20 giờ đêm xe tải trong CCN chở hàng đi là tôi không ngủ được".

Hạ tầng, biển báo bất cập

 Trên toàn tuyến QL1 qua địa bàn Quảng Ngãi biển báo giao thông quá dày, gây ảnh hưởng đến quan sát của lái xe. Trong đó, có nhiều biển báo theo các lái xe là không cần thiết. Cụ thể như biển báo “đi thẳng” hoặc “không đi ngược chiều"... Anh Võ Ba, một lái xe khách đường dài cho rằng, với hiện trạng của QL1 đã có dải phân cách thì không thể có chuyện phóng lấn làn sang bên kia đường hay đi ngược chiều, nên việc cắm biển cấm đi ngược chiều là không cần thiết.

Theo người dân, bất cập trên tuyến tránh đoạn qua thị trấn Mộ Đức là trong quá trình thiết kế, thi công nhà đầu tư đã không dự lường hết mức độ thiếu an toàn đối với các tuyến đường ngang. “Đường tránh quá thẳng, trong khi đường ngang nhiều, lại quá dốc. Mỗi khi người dân chạy xe máy phải tăng ga để lên dốc, trong khi xe ô tô chạy với tốc độ cao, xử lý không kịp dễ dẫn đến tai nạn giao thông. Đề nghị các cấp, ngành cần sớm làm cầu vượt hoặc đường dẫn cho hợp lý để người dân đi lại an toàn”, ông Lê Văn Đô, xã Đức Minh (Mộ Đức) kiến nghị.

Đường giao nhau giữa QL1 với đường vào CCN Thạch Trụ (Mộ Đức) không mở giải phân cách, gây khó khăn cho lưu thông. Ảnh: Thanh Nhị
Đường giao nhau giữa QL1 với đường vào CCN Thạch Trụ (Mộ Đức) không mở giải phân cách, gây khó khăn cho lưu thông. Ảnh: Thanh Nhị

 

“Huyện đề nghị mãi mà đơn vị thi công chưa khắc phục”


Tại tuyến tránh thị trấn Mộ Đức, các điểm giao nhau với các tuyến đường không đảm bảo yêu cầu về độ dốc, về bán kính cong, về các biển báo hiệu đường bộ. Rồi tuyến mở rộng, dải phân cách bố trí chưa hợp lý. Đặc biệt là tại điểm lên CCN Thạch Trụ dải phân cách bố trí không đúng vị trí ngã ba. Do vậy, xe ra vào thường gây ùn tắc và đã có nhiều vụ va chạm giao thông. Những bất cập này, huyện đề nghị mãi mà đơn vị thi công chưa khắc phục.
Phó Chủ tịch UBND huyện Mộ Đức  PHẠM NGỌC LÂN.

Theo thống kê của Sở GTVT, toàn tuyến QL1 có 11 "điểm đen" tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông và hàng chục điểm mất ATGT. Riêng đoạn qua huyện Mộ Đức có đến 10 vị trí mất ATGT (trong đó tuyến tránh thị trấn Mộ Đức có 8 vị trí).

Tỉnh yêu cầu khắc phục

Ngày 21.10. Ban ATGT tỉnh đã có công văn yêu cầu đơn vị thi công là Công ty TNHH BOT Thiên Tân - Thành An khắc phục các vị trí mất ATGT tại QL1 qua địa bàn huyện Mộ Đức. Cụ thể, Ban ATGT tỉnh yêu cầu công ty này khẩn trương khắc phục 9 vị trí mất ATGT như sửa chữa, bổ sung thêm vạch sơn, gờ giảm tốc; thi công điều chỉnh vị trí cắm biển báo đúng quy định và bổ sung thêm một số trụ đèn chớp vàng cảnh báo; thi công cải tạo lại độ dốc dọc các tuyến đường ngang; mở dải phân cách tại vị trí đường vào CCN Thạch Trụ. Ban ATGT cũng đề nghị trước khi thi công, Công ty Thiên Tân- Thành An có kế hoạch gửi cho các cơ quan liên quan; thời gian hoàn thành chậm nhất là ngày 30.11.2016.

Những nỗ lực kiềm chế tai nạn giao thông ở Quảng Ngãi khó đạt được, nếu những bất cập do hạ tầng giao thông ở một số điểm trên QL1 chậm khắc phục. Theo thống kê của Ban ATGT, từ đầu năm 2016 đến nay trên tuyến Quốc lộ 1, có khoảng 40 vụ tai nạn giao thông, làm chết 20 người, bị thương 12 người.


THANH NHỊ - LÊ ĐỨC

Thiên Tân đang chờ ý kiến của Bộ GTVT

Đó là ý kiến của ông Huỳnh Kim Lập- Chủ tịch HĐQT Thiên Tân Group về việc khắc phục những bất cập trên những đoạn BOT mà công ty này quản lý.

-PV: Những bất cập về hạ tầng giao thông tuyến QL1 vừa được chỉ ra và yêu cầu khắc phục, việc này chủ đầu tư thực hiện như thế nào, thưa ông?

Ông HUỲNH KIM LẬP: Công ty TNHH BOT Thiên Tân - Thành An thuộcThiên Tân Group hiện chỉ là đơn vị quản lý thu phí trên tuyến QL1 đoạn qua Quảng Ngãi. Còn việc thay đổi vị trí biển báo, sửa chữa bất cập hạ tầng QL1 thuộc thẩm quyền của Bộ GTVT. Đúng là vừa rồi Ban ATGT tỉnh có văn bản yêu cầu Thiên Tân sửa chữa, khắc phục một số vị trí, nhưng chúng tôi không thể tự ý thi công được mà phải xin ý kiến của Bộ GTVT.

-PV: Vậy ông cho biết Thiên Tân đã xin ý kiến của Bộ GTVT như thế nào?

Ông HUỲNH KIM LẬP: Ngày 28.10.2016, Công ty TNHH BOT Thiên Tân - Thành An đã có văn bản gửi Bộ GTVT đề nghị xem xét cho chủ trương điều chỉnh một số vị trí mất ATGT theo như đề nghị của Ban ATGT tỉnh. Theo đó, đối với tuyến tránh Mộ Đức, Công ty xin bổ sung thêm 17 đèn chớp vàng tại các vị trí giao nhau với đường dân sinh; thu hẹp đảo giao thông và sơn lại nút cuối Km1080+046. Đối với tuyến QL1, điều chỉnh vị trí mở dải phân cách từ Km1085+576 đến vị trí Km1085+500 (nút giao thông QL1 với đường vào CCN Thạch Trụ) đảm bảo ATGT, giải quyết khó khăn cho các phương tiện vận tải ra vào CCN này.

-PV: Vậy Thiên Thân đã có kế hoạch gì để khi Bộ GTVT có ý kiến là triển khai được ngay?

Ông HUỲNH KIM LẬP Việc mở, đóng dải phân cách không có gì khó. Đặt thêm đèn tín hiệu cũng đơn giản. Thực chất, với năng lực thi công hiện nay, toàn bộ việc sửa chữa, khắc phục bất cập trên tuyến QL1 của Thiên Tân chỉ cần làm 1 tuần là xong. Khi có ý kiến cho phép của Bộ GTVT, Thiên Tân sẽ triển khai thực hiện ngay.

THANH NHỊ
(thực hiện)

 


.