Tết của tình người

02:01, 22/01/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Chỉ còn hơn nửa tháng nữa là đến Tết Nguyên đán Bính Thân 2016. Các cấp ủy, chính quyền, ban, ngành, đoàn thể, các tổ chức từ thiện xã hội đã và đang tổ chức tặng quà, chăm lo cho người nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số và đối tượng chính sách... Đây là một truyền thống tốt đẹp của dân tộc ta.

TIN LIÊN QUAN

Sưởi ấm lòng người

Tết như đến sớm hơn và thật ấm áp đối với gia đình Mẹ VNAH Nguyễn Thị Đáo, 95 tuổi, ở xã Đức Lân (Mộ Đức), vì đầu tháng Chạp đơn vị phụng dưỡng Mẹ đã đến thăm hỏi, tặng quà. Tay bắt, mặt mừng, Mẹ Đáo cho biết: “Chồng con hy sinh trong chiến tranh, gia đình thiếu vắng người thân cũng buồn lắm. Nhưng sự mất mát đó được xoa dịu bởi sự quan tâm, chăm sóc chu đáo của Đảng, Nhà nước mỗi khi Tết đến, Xuân về”. Mẹ Đáo là một trong 10 Mẹ VNAH được Công ty Cổ phần Đầu tư- Xây dựng Thiên Tân nhận phụng dưỡng đến cuối đời. Đây cũng là nghĩa cử tri ân của thế hệ hôm nay đối với thế hệ cha anh đã hy sinh cho những mùa xuân nở hoa.

Người nghèo xã Hành Thịnh (Nghĩa Hành) nhận hỗ trợ từ CLB Doanh nhân Quảng Ngãi tại TP.Hồ Chí Minh.
Người nghèo xã Hành Thịnh (Nghĩa Hành) nhận hỗ trợ từ CLB Doanh nhân Quảng Ngãi tại TP.Hồ Chí Minh.

Cấp hàng thiết yếu cho gần 49 nghìn hộ

UBND tỉnh đã có quyết định trích ngân sách tỉnh 5,3 tỷ đồng để cấp không thu tiền một số mặt hàng thiết yếu cho 48.756 hộ gia đình đồng bào dân tộc thiểu số trong tỉnh, nhằm hỗ trợ người dân đón Tết vui tươi hơn.

Là một trong những gia đình có hoàn cảnh khó khăn, anh Hồ Văn Ghêu ở xã Trà Hiệp (Trà Bồng) dù cố gắng làm lụng, tích cóp vẫn chưa thể thoát nghèo. Vợ chồng anh phải chạy lo từng bữa ăn và chăm 2 cháu nhỏ hay đau ốm, khiến cuộc sống của vợ chồng anh khó khăn lại càng khó khăn hơn. Được đoàn từ thiện chùa Triêm Phước, Quận Gò Vấp (TP.HCM) đến tặng quà, chia sẻ, động viên gia đình, vợ chồng anh Ghêu không khỏi xúc động. Anh Ghêu, bộc bạch: "Cảm ơn sự quan tâm của đoàn, sang năm mới, vợ chồng tôi sẽ quyết tâm làm ăn để thoát nghèo, nuôi dạy con trở thành người có ích cho xã hội...".

Từ những ngày đầu tháng Chạp, nhiều đoàn công tác của các sở, ngành trong tỉnh, các đoàn từ thiện, đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân hảo tâm trong và ngoài tỉnh đã đem đến cho người nghèo trong tỉnh những suất quà Tết tuy nhỏ nhưng đầy ý nghĩa. Những phần quà Tết trao tận tay người nghèo, đối tượng chính sách trong tỉnh... đã sưởi ấm thêm tình cảm trong mỗi người dân mỗi khi Tết đến, Xuân về.

Để nhà nhà đều có Tết

Dù phải vượt qua quãng đường xa xôi nhưng các cơ quan, đoàn thể, doanh nghiệp, nhà hảo tâm, các tổ chức xã hội đã và đang nỗ lực quyên góp, vận động mọi nguồn lực để mang Tết đến với mọi nhà, mọi người dân trong tỉnh. Một trong những nhiệm vụ trọng tâm mà tỉnh đang tập trung chỉ đạo là thực hiện tốt việc bảo đảm chất lượng các phần quà Tết, đồng thời phải trao quà đến đúng đối tượng, đúng địa chỉ.

Tặng quà Tết cho trẻ em nghèo, trẻ khuyết tật huyện Nghĩa Hành.
Tặng quà Tết cho trẻ em nghèo, trẻ khuyết tật huyện Nghĩa Hành.


Ngay từ đầu tháng 12.2015, Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã triển khai phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam” Xuân Bính Thân 2016. Các cấp hội phấn đấu vận động được 25.000 suất quà để tặng cho người nghèo, nạn nhân chất độc da cam, người khuyết tật... nhân dịp Tết Nguyên đán. Cùng thời điểm nêu trên, các cấp hội tham mưu với các cấp ủy, chính quyền địa phương xây dựng kế hoạch vận động quà tặng, chăm lo Tết cho nhân dân tại địa phương mình. Trong đó, chú trọng người nghèo, cận nghèo, gia đình chính sách. Hiện nay, đã có hơn 12.000 suất quà với mức từ 300.000-500.000 đồng/suất được các cấp hội trao tận tay cho từng đối tượng.

 Trong dịp này, Chính phủ đã hỗ trợ 1.200 tấn gạo cứu đói cho nhân dân trong tỉnh. Theo đó, các huyện, thành phố đang khẩn trương rà soát số hộ có nguy cơ thiếu đói trong dịp Tết, mục tiêu là không để dân đói trong dịp Tết. Ông Lê Văn Tùng – Chủ tịch UBND huyện Sơn Tây cho biết: Hiện huyện đã tiếp nhận 516 triệu đồng để mua các mặt hàng thiết yếu cấp phát cho 4.658 hộ đồng bào dân tộc thiểu số trong toàn huyện và sẽ cố gắng cấp phát trước 24 tháng Chạp.  

Các hoạt động hỗ trợ, chăm lo Tết cho người nghèo, các đối tượng chính sách, đồng bào dân tộc thiểu số được triển khai rộng khắp, thể hiện sự quan tâm, chăm sóc Tết cho nhân dân của toàn xã hội.

*Ông Hồ Văn Thế - Trưởng Ban Dân tộc tỉnh: Lập đoàn kiểm tra để hàng hóa đến tay đồng bào dân tộc thiểu số đảm bảo chất lượng.
Ban Dân tộc tỉnh đã tham mưu cho UBND tỉnh và UBND tỉnh đã có quyết định phê duyệt cấp mặt hàng thiết yếu như muối, gạo, mắm… cho đồng bào dân tộc thiểu số trong tỉnh. Thời điểm hiện tại các địa phương cũng đã triển khai cấp phát đến tận tay người dân. Theo kế hoạch sẽ hoàn thành trước ngày 25 tháng Chạp để đồng bào chủ động trong dịp Tết Nguyên đán sắp đến. Đồng thời, Ban Dân tộc cùng với các sở, ngành tiến hành thành lập đoàn kiểm tra các mặt hàng để đảm bảo hàng hóa đến tay người dân đúng chất lượng.

*Ông Lê Văn Sáu – Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ VN tỉnh: Do nguồn kinh phí hạn chế nên Ủy ban MTTQVN tỉnh không chủ động được số lượng quà cho người nghèo trong dịp Tết Bính Thân.  
Hiện nay, thông qua các nguồn vận động, Ủy ban MTTQVN tỉnh đã phối hợp với các đơn vị, doanh nghiệp tặng 4.550 suất quà gồm tiền mặt và một số mặt hàng nhu yếu phẩm cho người nghèo trong tỉnh với tổng giá trị trên 1,8 tỷ đồng. Năm nay có phần khó khăn, vì Ủy ban MTTQVN tỉnh không chủ động được nguồn kinh phí từ các nguồn Quỹ Vì người nghèo và Quỹ Cứu trợ như mọi năm. Toàn tỉnh hiện có trên 28.800 hộ nghèo (theo chuẩn cũ) cần được hỗ trợ trong dịp Tết này. Hy vọng với sự góp sức của các đơn vị, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh sẽ mang đến cho người nghèo trong tỉnh có một cái Tết ấm cúng, đủ đầy.
         
*Bà Phạm Thị Hiền – thôn Phú Thuận, xã Nghĩa Thuận (Tư Nghĩa): Nhận được quà, tiền hỗ trợ để đón Tết, gia đình tôi vui lắm.
Tôi ở một mình, con cái cuộc sống cũng khó khăn nên đang chưa biết sắm sửa cho ngày Tết thế nào. Giờ có tiền nên mua vài món đồ cho ngày Tết là trọn vẹn rồi. Tôi rất cảm ơn sự quan tâm của các cấp, ngành trong tỉnh đã giúp cho người nghèo được vui Xuân, đón Tết.  
    
*Ông Trần Đình Vĩnh – Chủ tịch Hội đồng hương Quảng Ngãi tại TP.Hồ Chí Minh: Vận động hơn 2.000 suất quà cho người nghèo trong tỉnh.  
Tết này, Hội đồng hương Quảng Ngãi tại TP.Hồ Chí Minh đã vận động các doanh nhân, các cá nhân thành đạt đang sinh sống và làm việc tại TP.Hồ Chí Minh hỗ trợ các phần quà cho người nghèo ở quê hương, với số tiền vận động 1,1 tỷ đồng. Các đơn vị và cá nhân hỗ trợ đã tổ chức 3 đoàn đi thăm và tặng quà trực tiếp cho người dân nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số ở các huyện Bình Sơn, Lý Sơn, Mộ Đức... với gần 2.000 suất quà. Hy vọng bà con sẽ có được một mùa Tết đỏ lửa và đầy ý nghĩa. Những năm tiếp theo, chúng tôi sẽ tiếp tục là cầu nối để mang xuân ấm về với những làng quê còn khó khăn.


Bài, ảnh: VŨ YẾN
         


.