Nỗi lo từ trạm cấp nước sạch nằm gần nghĩa địa

08:11, 25/11/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Mới đây, cơ sở sản xuất nước uống đóng chai Đại Dương ở thôn Châu Tử, xã Bình Nguyên (Bình Sơn) bị đình chỉ hoạt động do vi phạm vệ sinh an toàn thực phẩm, trong đó có nguyên nhân sử dụng nguồn nước gần khu mồ mả cũ để sản xuất. Nguồn nước cơ sở này dùng để sản xuất được lấy từ trạm cấp nước sạch của thôn, đây cũng là trạm nước phục vụ cho 350 hộ dân trong thôn. Vì thế, nhiều hộ dân sử dụng nước ở đây cũng rất lo lắng.

TIN LIÊN QUAN

Vừa mừng... đã lo

Trạm cấp nước sạch thôn Châu Tử (xã Bình Nguyên) xây dựng cách đây rất lâu, nên một số thiết bị bắt đầu xuống cấp. Cách bức tường của Trạm cấp nước chưa đầy 5m là một khu nghĩa địa cũ với nhiều ngôi mộ được xây dựng kiên cố. Theo người dân địa phương, những ngôi mộ này đã tồn tại hơn 40 năm. Ông Nguyễn Đức Tiên - Trưởng thôn Châu Tử cho biết, các giếng nước ở đây đều bị nhiễm phèn nên khi có trạm cấp nước sạch bà con rất mừng. Tuy nhiên, nước vẫn có mùi hơi tanh, cặn bẩn. Gần đây có tin, cơ sở sản xuất  nước đóng chai Đại Dương bị đình chỉ vì sử dụng nguồn nước gần nghĩa địa, khiến người dân lo lắng. Chúng tôi đã phản ánh lên xã, xã nói là nguồn nước đảm bảo, 6 tháng đều kiểm tra một lần. Nhưng chúng tôi chỉ nghe vậy thôi chứ không thấy giấy tờ kiểm định gì cả".

Trạm cấp nước sạch rất gần khu mồ mả có cách đây 40 năm.
Trạm cấp nước sạch rất gần khu mồ mả có cách đây 40 năm.


Để đảm bảo sức khỏe, nhiều gia đình có điều kiện đã đầu tư hơn 3 triệu đồng để mua máy lọc nước về dùng. Bà Nguyễn Thị Kim Anh cho biết, thùng chứa nước của gia đình đầy cặn màu đen, máy lọc nước thì cứ phải thay bầu lọc liên tục. Cũng theo bà Anh, khi thay bầu lọc ở bên trong có một lớp chất màu vàng sậm, nhớt bám quanh bầu lọc, nên dù có hệ thống lọc nhưng vẫn thấy lo. Không có điều kiện mua bình lọc nước gia đình, bà Nguyễn Thị Hiếu phải dùng trực tiếp nguồn nước từ trạm cấp nước chảy về. Vì vậy, những kết tủa màu đen xuất hiện thường xuyên ở thùng chứa nước. Vì thế bà Hiếu chỉ dùng nước này để rửa, còn ăn uống thì dùng nước bình.

"Chỉ có vài ngôi mộ"

Trả lời chúng tôi về vấn đề này, ông Lê Văn Trí - Chủ tịch UBND xã Bình Nguyên cho biết, Trạm cấp nước sạch ở thôn Châu Tử được xây dựng năm 2004 và đưa vào sử dụng năm 2005, với diện tích là 500m², tổng kinh phí hơn 700 triệu đồng do Trung tâm Nước sinh hoạt và vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh làm chủ đầu tư. "Trước khi làm chúng tôi đã khảo sát rất kỹ, chỉ có vài ngôi mộ cũ thôi nên chúng tôi mới chọn địa điểm đó để xây dựng trạm cấp nước sạch. Còn về lâu về dài nguồn nước người dân sử dụng có  mảng bám màu vàng và đen có thể là do hệ thống đường ống dùng lâu nên đóng cặn. Chứ 6 tháng là chúng tôi kiểm tra định kỳ 1 lần nên đảm bảo nguồn nước an toàn".

Về phía chủ đầu tư - Trung tâm Nước sinh hoạt và vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh cho biết đã cùng với UBND xã Bình Nguyên lựa chọn địa bàn rất kỹ, nhiều địa điểm được đưa ra, nhưng những địa điểm đó gần dân thì số tiền bồi thường cao, nên đây là địa điểm thích hợp để xây dựng trạm cấp nước sinh hoạt. Còn về mồ mả  bên cạnh trạm cấp nước sinh hoạt thì ông Nguyễn Minh Thuộc - Giám đốc Trung tâm cho biết thêm: "Chỉ có vài ngôi mộ bên cạnh, trạm cấp nước cũng đã hoạt động 10 năm nay rồi và chúng tôi cũng đã giao toàn bộ việc quản lý trạm cấp nước cho UBND xã Bình Nguyên".

Bài, ảnh: Đ.Sương
 


.